Nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá trong đoàn viên thanh niên

Cập nhật: 30-09-2023 | 09:35:21

Nhằm mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên về tác hại của thuốc lá và các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá; được sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, sáng kiến về phòng, chống tác hại thuốc lá trong đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương năm 2023.


Phần thi của Liên quân Thành Đoàn Thuận An - Đoàn Thanh niên Công an tỉnh

Cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, sáng kiến về phòng, chống tác hại thuốc lá trong đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương năm 2023 có 2 vòng thi. Ở vòng sơ loại có 10 đội dự thi với 150 thí sinh đến từ các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc toàn tỉnh. Các thí sinh đã trải qua phần thi kiến thức với các câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm trực tuyến liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá theo Nghị định số 176/2013/ NĐ-CP của Chính phủ. Kết quả vòng sơ loại, có 5 đội thi xuất sắc bước vào vòng chung kết, gồm: Đội Liên quân Thành đoàn Thuận An - Đoàn Thanh niên Công an tỉnh; Liên quân Thành đoàn Dĩ An - Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một; Thành đoàn Tân Uyên; Thị đoàn Bến Cát và đội Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh.

Tại vòng chung kết, 5 đội thi trải qua 3 phần thi sôi nổi. Ở phần “Chào hỏi”, từng đội thi giới thiệu về đơn vị, các thành viên tham gia đội tuyển, hoạt động Đoàn - Hội của đơn vị; tác hại của thuốc lá với sức khỏe bản thân và người xung quanh; các bệnh liên quan đến thuốc lá. Ở phần “Kiến thức”, các đội trải qua phần thi hỏi đáp nhanh. Phần “Sáng kiến”, mỗi đội trình bày ý tưởng, sáng kiến về phòng, chống tác hại thuốc lá và tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên thông qua các thể loại như thuyết trình, hát múa, ca cổ, mô phỏng, trực quan, hình ảnh, video clip… được dàn dựng, đầu tư công phu. Nội dung các phần thi xoay quanh kiến thức về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử với sức khỏe bản thân và người xung quanh; các bệnh liên quan đến thuốc lá…

Các đội đã mang đến cho khán giả những phần thi hấp dẫn, bổ ích, sáng tạo, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về tác hại của thuốc lá, những kiến thức liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, quy định cấm hút thuốc, cách phòng, chống tác hại của thuốc lá, cai nghiện thuốc lá trong cộng đồng... Theo đánh giá của Ban Giám khảo, cuộc thi đã có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo. Nội dung và hình thức phù hợp, đa dạng, phong phú...


Ban Tổ chức trao giải cho các đội xuất sắc đạt giải tại hội thi

Chị Trần Phước Tú Uyên, cán bộ Thành Đoàn Thuận An, cho biết: “Tham gia hội thi tôi có thể học hỏi nhiều kiến thức từ đội bạn, hiểu biết thêm về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Từ đó giúp chúng tôi nắm thêm những kiến thức làm nguồn tư liệu để về địa phương tổ chức tuyên truyền thêm cho đoàn viên, hội viên, thanh niên tại các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội nhằm giúp các bạn có thêm hiểu biết về những tác hại của thuốc lá, từ đó có cách phòng ngừa, giảm bớt, tiến tới từ bỏ thuốc lá để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh...”.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết cuộc thi năm nay là sân chơi bổ ích, góp phần trang bị cho đoàn viên thanh niên những kiến thức về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá; tìm hiểu về thuốc lá và các bệnh liên quan. Đồng thời, qua cuộc thi còn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động truyền thông của các cấp bộ Đoàn. Ngoài ra cuộc thi còn là nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Sau những phần thi sôi nổi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho Thành đoàn Tân Uyên, giải nhì thuộc về Liên quân Thành đoàn Thuận An - Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Liên quân Thành đoàn Dĩ An - Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một; giải ba thuộc về Thị đoàn Bến Cát và Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=620
Quay lên trên