Nâng cao số lượng, chất lượng tuyển sinh quân sự: Tuyên truyền hướng nghiệp được đẩy mạnh

Cập nhật: 20-03-2013 | 00:00:00

Các hoạt động tuyên truyền hướng nghiệp, tuyển sinh quân sự trên địa bàn tỉnh đang được đẩy mạnh với quyết tâm nâng cao cả số lượng và chất lượng thí sinh đăng ký dự thi và trúng tuyển vào các học viện, trường cao đẳng, đại học trong quân đội.

Do yêu cầu xây dựng quân đội nhân dân ngày càng cao, từ đó yêu cầu các tiêu chí tuyển sinh vào các trường cũng rất khắt khe, nhất là về sức khỏe. Vì vậy, năm nay, công tác tuyên truyền tuyển sinh quân sự cũng có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, để thông tin đầy đủ hệ thống đào tạo, ngành nghề đào tạo, nhất là quyền lợi, nghĩa vụ và các chế độ ưu đãi khi học tập, rèn luyện tại các học viện, nhà trường trong quân đội.

Công tác tuyên truyền tuyển sinh quân sự được cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, đặc biệt là cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh chỉ đạo thực hiện đồng bộ, sâu rộng. Các ban, tổ tuyên truyền được phân công hoạt động sôi nổi tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều vấn đề được các thanh niên học sinh đặt ra với cán bộ tuyên truyền tuyển sinh quân sự như: Ngành nghề trường đào tạo, điều kiện, tiêu chuẩn dự thi, các chế độ khi trúng tuyển học tập, rèn luyện diễn ra khá sôi nổi.  

Nghi thức duyệt đội ngũ ra quân huấn luyện chiến đấu năm 2013

Cụ thể, trong năm 2013 có 21 học viện, nhà trường quân đội thực hiện tuyển sinh trên cả nước, riêng trường Sĩ quan Chỉ huy (SQCH) Lục quân 1 tuyển sinh từ Quảng Trị trở ra; trường SQCH Lục quân 2 tuyển từ Quảng Trị vào. Các trường trong quân đội không những chuyên đào tạo về chính trị và quân sự mà mở rộng đào tạo khá đa dạng về ngành nghề. Ví dụ, về ngoại ngữ có thể đăng ký vào Học viện khoa học quân sự, tại đây các học viên được đào tạo cử nhân tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung…; nếu muốn trở thành bác sĩ, kỹ sư có thể đăng ký vào Học viện quân y hay Học viện kỹ thuật quân sự… và văn bằng tốt nghiệp cấp là bằng đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định. Ngoài ra, khi trúng tuyển, học tập, rèn luyện tại các trường trong quân đội, các học viên được bảo đảm về ăn, mặc, ở cũng như các nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống. Đồng thời, hàng tháng còn được hưởng trợ cấp, tối thiểu là 472.500 đồng và số tiền này sẽ tăng lên 735.000 đồng theo quân hàm và theo mức lương tối thiểu của Nhà nước. Trong quá trình học, các học viên còn được hưởng chế độ khen thưởng, nghỉ hè, nghỉ tết theo quy định của Bộ Quốc phòng. Đặc biệt, sau khi ra trường được phong quân hàm thiếu úy được hưởng mức lương tương ứng 4.830.000 đồng và 5.290.000 đồng cho trung úy; đồng thời được cộng 25% chế độ công vụ và các chế độ theo luật sĩ quan QĐNDVN như: BHYT, BHXH, BHYT cho thân nhân…; 100% học viên ra trường được bố trí công việc phù hợp với ngành nghề đã đào tạo.

Khi đăng ký vào các trường quân đội, thí sinh phải tự nguyện đăng ký dự tuyển vào trường quân sự; phải có lý lịch chính trị gia đình và bản thân rõ ràng, đủ điều kiện để kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam theo điều lệ Đảng, có phẩm chất đạo đức tốt và phải là đoàn viên thanh niên; thí sinh (nam và nữ) đạt sức khỏe loại 1 ở các chỉ tiêu: nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu, mắt, tai-mũi-họng, những thí sinh đạt sức khỏe loại 2 về răng…

Đại tá Nguyễn Công Danh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tuyển sinh quân sự gắn với mục tiêu tạo nguồn cán bộ quân sự địa phương  

Làm tốt công tác tuyên truyền tuyển sinh quân sự vừa góp phần nâng cao chất lượng đầu vào cho quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đồng thời đây cũng chính là mục tiêu tạo nguồn cán bộ quân sự cho tỉnh nhà. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền tuyển sinh quân sự hàng năm luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và cấp ủy, chỉ huy quân sự các cấp của tỉnh triển khai một cách nghiêm túc, chặt chẽ, đồng bộ, đổi mới về nội dung và hình thức. Trên cơ sở phối hợp tham mưu UBND tỉnh quán triệt triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp trong cán bộ, công nhân viên chức, cán bộ, chiến sĩ địa bàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phân công cán bộ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện và thành lập các tổ tuyên truyền, hướng nghiệp tỉnh, huyện, thị, thành phố. Đây là lực lượng làm công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp trực tiếp cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên; quân nhân tại ngũ và lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương. Bên cạnh đó, cơ quan quân sự các cấp và Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn và Đài truyền thanh các địa phương có sự phối hợp chặt chẽ để đẩy mạnh tuyên truyền hướng nghiệp một cách cụ thể, sâu rộng, nhằm thông tin về quyền lợi, nghĩa vụ, ý nghĩa, tiêu chuẩn, chế độ ưu đãi và thủ tục đăng ký dự thi và kết quả trúng tuyển học tập, rèn luyện tại các học viện, nhà trường trong quân đội.

 

 Q.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=371
Quay lên trên