Nâng cao trình độ, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững…

Cập nhật: 23-04-2022 | 13:40:10

(BDO) Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức Hội nghị nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ (PN) tỉnh lần thứ XI, Đại hội đại biểu PN toàn quốc lần thứ XIII, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội LHPN Việt Nam và thực hiện nhiệm vụ công tác hội, phong trào PN nhiệm kỳ 2021-2026 trong hệ thống Hội LHPN toàn tỉnh. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, bà Nguyễn Khoa Diệu An, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh đã nói về những nhiệm vụ trọng tâm của hội các cấp…


Bà Nguyễn Khoa Diệu An (thứ 2 từ trái sang) trong ngày nhận Quyết định Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

- Xin bà cho biết  về tình hình hoạt động các cấp hội hiện nay và nhiệm vụ trọng tâm được triển khai?

- Thời gian qua, các cấp Hội PN trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều sáng kiến, đề xuất mô hình sáng tạo trong công tác, từng bước thực hiện tốt vai trò đại diện quyền làm chủ của PN, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến PN, trẻ em, các hoạt động xã hội, lan tỏa tinh thần nhân ái trong các hoạt động thiện nguyện. Đặc biệt, tổ chức hội quan tâm đến các hoạt động nâng cao trình độ nhận thức, hỗ trợ PN xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần thực hiện tiêu chí trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh thu hút đông đảo hội viên, PN hưởng ứng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết tỉnh Đảng bộ, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua và 3 nhiệm vụ trọng tâm của hội.

Vấn đề ưu tiên của nhiệm kỳ XI (2021 - 2026) là đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng lực của tổ chức Hội, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tăng tính chủ động, sáng tạo cho cơ sở, phát huy các mô hình hiệu quả để chăm lo tốt cho nữ công nhân lao động, tập trung chăm lo PN, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tạo điều kiện để phát triển PN  toàn diện, nâng cao vị thế của PN trong các lĩnh vực như: khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Hoạt động của hội phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng, tiến bộ cho PN, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.


Chăm lo cho PN, trẻ em là nhiệm vụ trọng tâm của hội

- Xin bà cho biết những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2021-2026 các cấp hội đang triển khai thực hiện?

- Một số chỉ tiêu mà các cấp hội đang triển khai thực hiện tốt có thể kể đến như 100% cán bộ, 90% hội viên, 80% phụ nữ được tuyên truyền các nội dung của phong trào thi đua “Phụ nữ Bình Dương có sức khỏe, có tri thức, sáng tạo, trách nhiệm”, 100% cơ sở Hội tổ chức cho hội viên, PN đăng ký thi đua hàng năm, 100% cán bộ hội và trên 90% hội viên, PN được tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nghị quyết của Hội cấp trên và các quy định của địa phương. Mỗi cơ sở Hội có ít nhất 2 loại hình hoạt động thường xuyên để vận động PN nâng cao kiến thức, trau dồi đạo đức, rèn luyện sức khỏe, xây dựng người PN thời đại mới; bồi dưỡng, nhân rộng ít nhất 3 điển hình trong thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Mỗi cơ sở hàng năm đăng ký với cấp ủy, chính quyền ít nhất 1 hoạt động thiết thực, phù hợp tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu, nâng cao, đô thị văn minh, giúp 5 hộ gia đình đạt các tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch” trong đó giúp 1 hộ có PN thoát nghèo, cận nghèo; phấn đấu giúp thêm được 1.500 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động.

Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh  sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho 1.000 PN khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, PN là chủ hộ kinh doanh, nữ chủ doanh nghiệp, quản lý Hợp tác xã, hỗ trợ vốn vay cho 50 ý tưởng khởi nghiệp, thành lập 30 tổ, nhóm PN liên kết phát triển kinh tế; thành lập mới 6 Hợp tác xã, phối hợp hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho 1 sản phẩm của Hợp tác xã có PN tham gia quản lý.

Về tư vấn pháp luật, an sinh xã hội, 80% PN và trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình được phát hiện, tư vấn, phấn đấu ít nhất 80%  PN khuyết tật được các cấp hội trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau. 100% hội PN cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở ít nhất có 4 hoạt động chăm lo cho PN cao tuổi, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nữ kháng chiến có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, PN, trẻ em yếu thế… với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nguồn lực, thực tế địa phương, chú trọng công tác chăm lo, phụng dưỡng, hỗ trợ thường xuyên…

Các cấp hội sẽ tiếp tục tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gồm: Hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập và vun đắp giá trị của gia đình Việt Nam, Tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới và Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

- Để thực hiện các nhiệm vụ trên, cần những giải pháp nào, thưa bà?

- Nhằm giúp cho các cấp hội, cán bộ, hội viên PN trong tỉnh kịp thời nghiên cứu, quán triệt đầy đủ, sâu sắc kết quả Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XI, phương hướng, Nghị quyết nhiệm kỳ 2021- 2026, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã biên soạn nội dung Sổ tay tuyên truyền Đại hội đại biểu PN tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, in và phát hành Văn kiện Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng thời in tờ rơi tuyên truyền về kết quả Đại hội đại biểu PN toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 gửi đến các các cấp Hội và chi, tổ hội.

Tỉnh hội cũng đã chỉ đạo các cấp hội tổ chức báo cáo nhanh kết quả Đại hội và quán triệt nghị quyết đại hội đến hội viên bằng nhiều hình thức nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Hội LHPN các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc cũng đã hướng dẫn các cơ sở hội triển khai nghị quyết đại hội PN các cấp theo từng nhóm nhỏ, cụ thể, thông qua sinh hoạt chi hội, các câu lạc bộ, các hội viên nòng cốt. Nội dung được định hướng cho các cơ sở tập trung các phong trào, cuộc vận động, nhiệm vụ, mục tiêu nhiệm kỳ mới, cấp hội cơ sở chọn việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với địa phương để thực hiện nghị quyết đại hội. 

Tỉnh hội cũng sẽ đồng hành cùng cơ sở và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chi hội, tổ PN, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho PN,  đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về công tác hội và phong trào phụ nữ. Bên  cạnh đó là nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, vận động nguồn lực xã hội, thành lập nhóm tương tác để đưa nghị quyết đến với hội viên, PN một cách thuận lợi nhất để công tác hội đạt được chất lượng, thiết thực và liên tục trong suốt nhiệm kỳ.

- Xin cảm ơn bà!

Quỳnh Như (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên