Nâng cao tỷ lệ đấu nối hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt: Góp phần bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng nguồn nước

Cập nhật: 07-06-2024 | 08:40:12

Mặc dù dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An đã hoạt động từ lâu và mang lại nhiều lợi ích thiết thực nhưng đến nay tỷ lệ đấu nối nước thải sinh hoạt (NTSH) trên địa bàn TP.Dĩ An chỉ đạt hơn 30%. Trước tình hình trên, ngành chức năng TP.Dĩ An đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ đấu nối NTSH.


Cần tiếp tục có các chính sách hỗ trợ người dân về chi phí đấu nối hệ thống thu gom và xử lý nước thải

Nhiều lợi ích thiết thực

Ông Phạm Văn Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, cho biết trước năm 2018, toàn bộ NTSH trên địa bàn Dĩ An chỉ được thu gom, xử lý thông qua bể tự hoại hoặc chảy trực tiếp ra môi trường. Qua đánh giá, việc xử lý NTSH bằng bể tự hoại đã làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân và ô nhiễm môi trường.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư xây dựng dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An với mục đích thu gom, xử lý NTSH ở địa bàn TP.Dĩ An. Sau khi dự án trên hoàn thành, đưa vào vận hành không chỉ góp phần bảo vệ nguồn nước mà còn tăng cường sức khỏe cộng đồng, bảo đảm mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, việc người dân tham gia đấu nối vào hệ thống thu gom NTSH còn giúp tiết kiệm chi phí khi không cần phải xây bể tự hoại...

Sau khi Nhà máy xử lý nước thải Dĩ An đi vào hoạt động ổn định, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều chính sách nhằm khuyến khích người dân tham gia đấu nối NTSH vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực Dĩ An. Trong 2 năm 2022-2023, đơn vị vận hành Nhà máy xử lý nước thải Dĩ An đã có chính sách hỗ trợ người dân 100% chi phí nhân công đấu nối NTSH vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực Dĩ An đối với hộ gia đình hiện hữu và cơ sở kinh doanh nhà trọ có từ 5 phòng trở xuống. Ngành chức năng cũng tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia đấu nối NTSH để người dân hiểu rõ mà tự nguyện tham gia. Đến nay, có 7.814 hộ dân trên địa bàn 5 phường thuộc lưu vực thu gom NTSH về Nhà máy xử lý nước thải TP.Dĩ An tham gia đấu nối, đạt tỷ lệ 30,09%.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, tỷ lệ đấu nối NTSH vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải chưa cao là do người dân còn ngại một số phát sinh gây mất thẩm mỹ căn nhà cũng như phát sinh chi phí. Từ năm 2024, đơn vị vận hành Nhà máy xử lý nước thải TP.Dĩ An chỉ hỗ trợ 50% chi phí nhân công đấu nối NTSH đối với hộ gia đình hiện hữu; đối với cơ sở kinh doanh nhà trọ có từ 5 phòng trở xuống không còn được hỗ trợ như trước đây, chính sách này khiến số hộ dân tham gia đấu nối NTSH chưa cao. Một nguyên nhân nữa là hệ thống thu gom nước thải vận hành theo cơ chế tự chảy (phụ thuộc vào độ dốc tự nhiên của đường, địa hình) do đó một số khu vực chưa lắp đặt được hệ thống thu gom, nên người dân dù có nhu cầu thì cũng không thể tham gia.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động

Theo chỉ tiêu mà Thành ủy, UBND TP.Dĩ An đề ra là phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ đấu nối NTSH đạt 50%, tương ứng với 12.985/25.969 hộp đấu nối và đến năm 2030 là 80%, với 20.776/25.969 hộp đấu nối. Theo ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, để đạt được tỷ lệ trên, ngành chức năng TP.Dĩ An cần tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của hệ thống thu gom, xử lý NTSH để người dân, cơ sở kinh doanh hiểu rõ và tự nguyện tham gia. Đối với Phòng Quản lý đô thị thành phố khi tham mưu cấp phép mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở phải yêu cầu thực hiện đấu nối NTSH (tuyến đường đã có hệ thống thu gom); còn tại nơi chưa có hệ thống thu gom thì phải bố trí sẵn đường ống hoặc hố thu phía trước để đấu nối khi có hệ thống thu gom. Đồng thời, Phòng Quản lý đô thị tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm sau cấp phép xây dựng, kiên quyết yêu cầu đấu nối, nếu hồ sơ cấp phép xây dựng có yêu cầu.

Phòng Giáo dục và Đào tạo khẩn trương chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý nằm trên tuyến đường có hệ thống thu gom nước thải thực hiện việc đấu nối và xem đây là chỉ tiêu đánh giá, xem xét thi đua vào cuối năm. Đối với các trường, cơ sở giáo dục không nằm trên tuyến đường có hệ thống thu gom nước thải chuẩn bị thi công lắp đặt đường ống và hầm xử lý để sẵn sàng đấu nối theo kế hoạch giai đoạn 2 của Ban Quản lý dự án chuyên ngành nước thải tỉnh. Phòng Kinh tế triển khai yêu cầu ban quản lý các chợ thực hiện việc đấu nối nước thải. Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh xả thải trực tiếp ra môi trường; đồng thời tuyên truyền, vận động đấu nối NTSH vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải…

Nhà máy xử lý nước thải Dĩ An khánh thành và đưa vào vận hành từ cuối năm 2018, với công suất 20.000m3/ngày đêm, sử dụng công nghệ hiện đại. Nước thải sinh hoạt sẽ được xử lý đạt quy chuẩn theo quy định trước khi xả ra môi trường, góp phần giải quyết tình trạng ngập úng khu vực TP.Dĩ An, cùng hàng chục ngàn hộ dân hưởng lợi từ dự án.

Gần đây, vào những ngày mưa lớn, một số người dân tự ý mở nắp hố ga thu gom nước thải để thoát nước mưa, không chỉ gây nguy hiểm cho người đi đường mà còn ảnh hưởng đến công tác thu gom, xử lý NTSH. Do đó, cơ quan chức năng đề nghị người dân không tự ý mở nắp hố ga thu gom nước thải để thoát nước mưa nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và hiệu quả thu gom, xử lý NTSH.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1101
Quay lên trên