Nâng cao vai trò, trách nhiệm giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ

Cập nhật: 17-12-2022 | 08:35:05

 Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã ký kết phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Nhằm hướng tới đổi mới căn bản, hai đơn vị tiếp tục phối hợp thực hiện nội dung, phương thức để phát triển công tác giáo dục, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ.

 Tỉnh đoàn tổ chức tuyên dương cán bộ Đoàn trường học

 Đồng hành với thanh thiếu nhi trường học

Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) của tỉnh là một trong những lá cờ đầu trong phong trào TTN cả nước; trong đó có sự đóng góp rất tích cực của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trường học. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai các hoạt động tuyên truyền đạo đức, lối sống, các chương trình đồng hành với TTN trường học và thực hiện các đề tài, sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ.

Hàng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức tuyên dương, khen thưởng “Giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu”; tuyên dương học sinh khối trung cấp đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” nhằm tạo động lực khích lệ đoàn viên, học sinh tiếp tục phấn đấu rèn luyện đạo đức, tay nghề để cống hiến cho xã hội. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn tuyên dương, khen thưởng cán bộ Đoàn đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện trở thành những bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa cán bộ Đoàn THPT của tỉnh.

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của ngành giáo dục và hệ thống Đoàn các cấp trong công tác GD&ĐT và bồi dưỡng thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT vừa tiếp tục ký kết phối hợp năm học 2022-2023. Theo nội dung ký kết, công tác phối hợp tổ chức hoạt động hướng tới những nội dung, như: Tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống tích cực; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân; chú trọng nề nếp, kỷ cương, bảo đảm an toàn trong nhà trường. Cùng với đó là đẩy mạnh hoạt động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS; hỗ trợ, phát triển kỹ năng, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần và tổ chức các hoạt động tình nguyện cho học sinh, sinh viên…

Tăng cường các chương trình bổ ích

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, hai đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chú trọng các hoạt động, chương trình và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ; cán bộquản lýgiáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn - Đội trong trường học; tăng cường hoạt động giáo dục bổ ích trong học sinh.

Để nâng cao ý thức của đội viên trong việc xây dựng tình bạn đẹp, tại TP.Dĩ An, các liên đội thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động bồi dưỡng kỹ năng và giáo dục. Đơn cử như Liên đội trường Tiểu học Dĩ An C vừa phối hợp tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” và “Xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường”, giúp các em có ý thức học tập và rèn luyện, trau dồi đạo đức. Liên đội trường THCS Tân Bình cũng vừa tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp và phòng, chống ma túy học đường”. Tham gia buổi sinh hoạt, hơn 1.600 học sinh được tuyên truyền nhận thức về giá trị của tình bạn; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè và tác hại của bạo lực. Bên cạnh đó, học sinh đã được nghe báo cáo viên chia sẻ về các tệ nạn liên quan đến ma túy và phòng, chống ma túy…

Nhằm truyền cảm hứng, giúp các em học sinh trong học tập và thúc đẩy tinh thần tự học trong mỗi cá nhân học sinh, Đoàn - Đội trường học tăng cường các sinh hoạt chuyên đề kỹ năng để các em có ý chí học tập. Liên đội trường THCS Bình Thắng (TP.Dĩ An) vừa phối hợp sinh hoạt chuyên đề “Kỹ năng tạo động lực học tập” cho gần 600 đội viên trong nhà trường. Buổi trò chuyện thân tình nhưng ý nghĩa đã giúp cho các em học sinh xác định động cơ học tập tốt, đạt được các mục tiêu đặt ra; thúc đẩy các em tiến lên phía trước, chủ động học tập, không ngừng làm giàu tri thức và nâng cao kỹ năng.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; rà soát, nâng chất hoạt động Đội trong các khối đối tượng, đặc biệt là trong các trường tư thục và ở địa bàn dân cư. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục có giải pháp trong công tác phối hợp với các ngành để nâng chất hoạt động Đoàn, Đội trong trường học.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục, các địa phương, đơn vị, ban giám hiệu trường học cũng cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, phối hợp với Đoàn Thanh niên tăng cường hoạt động giáo dục, bồi dưỡng, tạo môi trường bổ ích cho TTN trường học. Từ đó, TTN cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy tiềm năng trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao và là công dân có ích cho xã hội.

 Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của ngành giáo dục và hệ thống Đoàn các cấp trong công tác GD&ĐT và bồi dưỡng thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT vừa tiếp tục ký kết phối hợp năm học 2022-2023. Theo nội dung ký kết, công tác phối hợp tổ chức hoạt động hướng tới những nội dung, như: Tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống tích cực; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân; chú trọng nề nếp, kỷ cương, bảo đảm an toàn trong nhà trường…

 K.TUYẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên