Nâng cao ý thức chấp hành giao thông từ xử lý phạt “nguội”

Cập nhật: 11-09-2024 | 09:37:12

Thời gian qua, đông đảo người dân đã tham gia vào việc giám sát, cung cấp thông tin, hình ảnh, video về các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhờ đó lực lượng chức năng có cơ sở xác minh và xử lý nghiêm vi phạm.

 

Lực lượng CSGT TP.Tân Uyên mời làm việc, lập biên bản các trường hợp vi phạm trật tự ATGT qua camera người dân cung cấp

 Xác minh, xử lý nhanh tin báo

Trao đổi với P.V, Thiếu tá Nguyễn Trọng Cường, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an TP.Tân Uyên, cho biết qua việc phát động người dân cung cấp hình ảnh, video về vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn của Công an thành phố, từ ngày 26-4 đến 6-9, đội đã tiếp nhận 97 hình ảnh, video, clip qua trang Zalo. Ngay sau khi tiếp nhận, cán bộ xử lý vi phạm đã nhanh chóng xác minh, mời làm việc và lập biên bản 95 trường hợp, 2 trường hợp chưa đủ căn cứ xử lý cũng được nhắc nhở và cho ký cam kết. Trong số các lỗi vi phạm người dân cung cấp, có 79 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, 7 trường hợp dừng đỗ không đúng nơi quy định và các vi phạm khác.

Cụ thể, mới đây qua camera hành trình, người dân đã cung cấp đến lực lượng CSGT Công an thành phố xe ô tô 61C-169… đỗ xe không đúng quy định. Qua xác minh, lực lượng chức năng đã cho mời tài xế N.C.S. (sinh năm 1992, ngụ Bình Dương) lên làm việc, tài xế S. thừa nhận lỗi vi phạm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt tài xế S. 4 triệu đồng. “Với địa bàn rộng, lực lượng CSGT không phải lúc nào cũng có mặt tại mọi thời điểm, mọi tuyến đường nên khi người dân cung cấp các thông tin vi phạm thì đội sẽ xác minh và xử lý nhanh. Thông tin từ người dân cung cấp là một kênh hữu ích nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm giao thông. Với việc giám sát này, tài xế sẽ nâng cao ý thức chấp hành vì bất kỳ lúc nào cũng có nhân dân giám sát”, Thiếu tá Nguyễn Trọng Cường nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại TP.Thủ Dầu Một, qua thông tin người dân cung cấp, lực lượng CSGT-TT Công an thành phố đã xác minh và mời ông N.V.T. (ngụ TP.Bến Cát) là người dừng xe ô tô trên đường Huỳnh Văn Lũy (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) để đi mua đồ, hành vi trên gây cản trở giao thông và bức xúc cho người đi đường. Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, lực lượng chức năng đã mời ông T. lên làm việc. Làm việc với cơ quan chức năng, ông T. nhận thức được hành vi vi phạm của mình và cam kết không tái phạm. Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính phạt 2,5 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe trong thời hạn 2 tháng. Theo thống kê, từ ngày 26-4 đến 30-8, Công an TP.Thủ Dầu Một đã nhận khoảng 40 tin nhắn, hình ảnh, video vi phạm trật tự ATGT từ người dân cung cấp. Lực lượng chức năng đã xác minh, mời làm việc và lập 14 biên bản vi phạm, thông báo; phản hồi cho người báo tin 18 trường hợp và đang xác minh nhiều trường hợp khác.

Cần sự giám sát từ người dân

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết sau khi phát hành thư ngỏ “Toàn dân chung tay, góp sức phòng ngừa tai nạn giao thông” của Công an tỉnh, lực lượng CSGT tỉnh và CSGT-TT các địa phương đã tiếp nhận nhiều tin nhắn, video từ người dân cung cấp. Vừa qua, Phòng CSGT Công an tỉnh ra quân lập lại trật tự ATGT trên hai tuyến đường huyết mạch là Mỹ Phước - Tân Vạn và Quốc lộ 13. Qua đó, đã nhận được nhiều hình ảnh, video người dân phản ánh về hành vi đi sai làn đường của nhiều phương tiện. Với quan điểm phạt nghiêm để răn đe, giáo dục nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, lực lượng chức năng đã vào cuộc xác minh và xử lý nghiêm.

 Một trường hợp xe ô tô chở trẻ em không thắt dây an toàn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn được camera hành trình ghi lại và gửi đến lực lượng chức năng

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh qua các thông tin, hình ảnh, video clip phản ánh vi phạm từ báo Bình Dương và các phương tiện truyền thông, lực lượng CSGT đã tiến hành xác minh, mời nhiều trường hợp lên làm việc và phạt nghiêm theo quy định. Để bảo đảm trật tự ATGT trên toàn tỉnh, ngoài việc tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT cần sự chung tay, giám sát của người dân để bất cứ nơi đâu, người tham gia giao thông cũng có thể nhắc nhở nhau, giám sát những vi phạm gửi đến lực lượng chức năng xử lý, qua đó tạo thói quen chấp hành khi tham gia giao thông.

 Theo thống kê, từ ngày 26-4 đến 6-9, Phòng CSGT Công an tỉnh cùng công an các huyện, thành phố đã tiếp nhận 554 thông tin, hình ảnh, video clip phản ánh vi phạm về trật tự ATGT. Lực lượng chức năng đã xác minh 265 trường hợp đủ căn cứ xử lý; hiện đang tiếp tục xác minh và xử lý các trường hợp còn lại. Kết quả, công an đã lập biên bản 248 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt trên 810 triệu đồng; trong đó tập trung ở các lỗi như vi phạm tốc độ, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi vào giờ cấm, đi sai làn đường, đậu đỗ xe ngược chiều, chở hàng quá tải…  

QUỲNH ANH - NAM NI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=545
Quay lên trên