Nâng cao ý thức, kéo giảm tai nạn

Cập nhật: 27-09-2023 | 08:36:45

Những ngày qua, thông tin về việc các đoàn công tác của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) về các tỉnh, thành tham gia cùng công an địa phương thực hiện tuần tra, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, ma túy, được người dân quan tâm và đồng tình.

Trong quá trình xử lý, nhiều cán bộ, công chức, viên chức bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn đều được lực lượng chức năng cương quyết xử lý; đồng thời báo về đơn vị công tác. Đây là cách làm thể hiện “không có vùng cấm” trong xử lý vi phạm. Trong quá trình xử lý, nhiều trường hợp bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn đã viện nhiều lý do nhưng đều bị xử lý.

Thời gian qua, nhằm nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) các địa phương đã đồng loạt ra quân thực hiện nhiều đợt cao điểm, trong đó tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn như: Chạy quá tốc độ, lấn đường, giành đường, không chú ý quan sát… đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, ma túy.

Để chủ động hơn trong công tác này, ngoài các biện pháp nghiệp vụ như tăng cường tuần tra công khai trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tổ chức cho các cá nhân ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì lực lượng chức năng còn tổ chức mật phục, đặc biệt là phía trước các nhà hàng, quán nhậu để kịp thời phát hiện “ma men” chạy xe về. Tuy nhiên, số vụ vi phạm liên quan đến rượu, bia bị phát hiện thời gian qua vẫn còn ở mức cao. Khi bị lực lượng CSGT dừng phương tiện và yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, nhiều người đã viện đủ các lý do cho việc uống rượu bia của mình với mong muốn được bỏ qua. Trước các tình huống này, lực lượng phải giải thích, vận động đương sự chấp hành. Việc sử dụng rượu bia là không cấm, nhưng sau khi đã sử dụng thì không nên trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông vì có thể không làm chủ được tốc độ, hành vi, gây nguy hiểm cho mình và cho người khác.

Trước thực trạng số vụ TNGT ở một số địa phương trong tỉnh vẫn còn ở mức cao, trong đó có tai nạn liên quan đến rượu bia, thiết nghĩ trước khi để cơ quan chức năng phát hiện mình sử dụng rượu, bia và áp dụng các biện pháp chế tài thì mỗi người cần nâng cao ý thức và hình thành thói quen “Đã uống rượu bia thì không lái xe” để cùng kéo giảm các vụ TNGT.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=471
Quay lên trên