Nâng cao ý thức khi tham gia giao thông

Cập nhật: 19-07-2024 | 09:13:08

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình giao thông trong tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm được tiêu chí về số người chết, nhưng số vụ, số người bị thương thì tăng so với cùng kỳ, từ đó đặt ra nhiều nhiệm vụ của các thành viên Ban ATGT trong những tháng cuối năm.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ ngày 15-12-2023 đến ngày 14-6-2024, toàn tỉnh xảy ra 474 vụ TNGT, làm chết 215 người, bị thương 434 người. So với cùng kỳ năm 2023 thì số vụ tăng hơn 23%; số người chết giảm gần 19%; số người bị thương tăng hơn 38%. Đáng chú ý là có 2 địa phương tăng ở cả 3 tiêu chí là huyện Dầu Tiếng và huyện Bắc Tân Uyên; 3 địa phương có số vụ TNGT tăng hơn 20%.

Qua phân tích, TNGT xảy ra nhiều do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người dân chưa cao. Trong các vụ TNGT dẫn đến chết người thì tai nạn do xe máy gây nên chiếm tới 57%. Độ tuổi người gây tai nạn từ 18 đến 40 tuổi là 43%.

Từ số liệu trên có thể thấy một nguồn lực lao động hiện nay bị tác động bởi TNGT. Vấn đề này không chỉ gây ảnh hưởng đến chính người trong cuộc mà còn cả gia đình họ và những người xung quanh. Trước thực trạng này, việc tuyên truyền hoặc có các giải pháp nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông cho đối tượng thanh niên, công nhân cần phải chú trọng hơn nữa, nếu muốn giảm số vụ TNGT.

Thời gian qua, công tác này ở một số địa phương được làm tốt. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng khi đã thực hiện thì nên kiên trì, “đánh trực diện” vào tâm lý của người cần tuyên truyền để nâng cao hiệu quả. Trong đó phát huy tối đa vai trò của người dân và mạng xã hội khi phát hiện, phản ánh các hành vi vi phạm của người đi đường cho lực lượng chức năng. Chính những kênh này sẽ kịp thời phát hiện những cá nhân phạm chuẩn trên đường để phản ánh, từ đó cơ quan chức năng có phương án xử lý phù hợp. Đây cũng là một trong những phương hướng mà Ban ATGT đề xuất trong 6 tháng cuối năm khi cho rằng “chú trọng tăng cường xử phạt nguội”.

Để làm tốt việc này, rất cần sự chung tay của người dân khi ghi hình, cung cấp cho cơ quan chức năng; bên cạnh đó là sự cương quyết của cơ quan công quyền sau khi tiếp nhận thông tin xử lý.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=50
Quay lên trên