Nâng cao ý thức người chơi game online

Cập nhật: 09-08-2010 | 00:00:00

Trong thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều về hậu quả của tình trạng chơi game online (GO) ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh, gây nên những bức xúc và nhiều nguồn dư luận trong xã hội...

Theo số liệu từ Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử cả nước có 18 doanh nghiệp (DN) cung cấp trò chơi trực tuyến (không có DN nào đóng trên địa bàn tỉnh) với trên 70 GO đang hoạt động. Việc thẩm định nội dung, kỹ thuật và cấp phép lưu hành GO đều do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện.

Những bất cập

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết, khách hàng của các đại lý, điểm internet là những học sinh, sinh viên, thanh niên, thiếu nhi. Mỗi đại lý, trung bình có khoảng từ 20 - 50 máy. Thậm chí, có những đại lý có trên 50 máy, được kết nối với hệ thống máy chủ, có tốc độ đường truyền cao. Đa số những vị khách này đến đại lý internet đều chơi GO. Theo quy định, các đại lý internet chỉ được cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến từ 6 giờ đến 23 giờ hàng ngày, song thực tế các điểm này hoạt động liên tục suốt ngày đêm.

Tại một điểm internet, khách hầu hết là những học sinh, thanh thiếu niên

Qua tìm hiểu, được biết hiện công tác quản lý Nhà nước về đại lý internet còn nhiều bất cập do Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng Văn hóa - Thông tin tại các địa phương chỉ có trách nhiệm thanh, kiểm tra xử lý vi phạm; Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc cấp phép lưu hành nội dung các game. Việc cấp đăng ký kinh doanh cung cấp dịch vụ internet do các UBND huyện, thị cấp phép. Đặc biệt, Nhà nước chưa có quy định cho các DN cung cấp game hoặc các nhà cung cấp dịch vụ internet đến 23 giờ phải đóng máy chủ game đối với các đại lý internet, nên việc quy định cho các đại lý này chỉ được hoạt động đến 23 giờ là không khả thi; chưa kiểm soát được game lậu, game từ máy chủ nước ngoài...

Giải pháp nào?

Có thể nói các quy định nói trên chưa đáp ứng được nhu cầu quản lý trong thực tiễn. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tập trung hoàn chỉnh dự thảo để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý trò chơi trực tuyến. Trước những tiêu cực do GO gây ra trong thời gian qua đã gây bức xúc trong xã hội, chính quyền các địa phương đã có nhiều kiến nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo tạm dừng cấp phép các GO để chờ Quy chế về quản lý GO được ban hành. Bên cạnh đó cũng tạm dừng việc quảng cáo GO trên các phương tiện thông tin đại chúng. Một biện pháp khác là Bộ sẽ yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ internet (ISP) dừng cung cấp đường truyền internet đến các đại lý internet sau giờ đóng cửa theo yêu cầu của các địa phương (thường từ 23 giờ - 6 giờ).Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 1-9-2010 sẽ cắt đường truyền và đóng cửa các đại lý internet không thực hiện đúng quy định đóng cửa trước 23 giờ. Đồng thời, Bộ yêu cầu các DN tạm dừng quảng cáo về GO trên phương tiện thông tin đại chúng. Bộ sẽ tạm ngừng cấp phép trò chơi trực tuyến mới đến hết năm 2010; xóa bỏ các trò chơi bạo lực tiến tới nghiêm cấm quảng cáo những trò chơi đối kháng. Cần phải có nhận thức rõ ràng về những mặt tích cực của GO để có thái độ ứng xử đúng đắn. Quan điểm của Bộ là tìm biện pháp quản lý chứ không ngăn cấm. Thời gian tới, Bộ sẽ tổng kiểm tra những đại lý đã được cấp giấy phép, cảnh cáo nếu vi phạm nhẹ, rút giấy phép nếu vi phạm nặng. Giải pháp không kém phần quan trọng là Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công an xây dựng hệ thống CMND điện tử để quản lý thông tin cá nhân tự động. Điều này sẽ giúp Bộ quản lý về dịch vụ trò chơi trực tuyến và thuê bao di động trả trước.

Thiết nghĩ, cùng với các biện pháp mạnh của nhà quản lý thì cần lắm sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý chính con em mình khi tham gia vào internet và GO. Quản lý internet phải song song với giáo dục ý thức. Internet là biển kiến thức và khi internet đã phát triển bùng nổ, vậy thì cần phải quản lý một cách linh hoạt, phù hợp với xu thế phát triển, trong đó tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức người dùng là rất quan trọng, có tác dụng lâu dài.

THOẠI PHƯƠNG

Theo ông Lại Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: “Trong khi chờ có các biện pháp mới trong việc quản lý GO từ phía Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương. Tại địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ đề xuất UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành để một lần nữa chấn chỉnh lại hoạt động này. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị chính quyền các địa phương cần tăng cường giám sát hoạt động của các đại lý internet theo quy định tại Quyết định 51 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành Quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet trên địa bàn tỉnh. Đối với phụ huynh cần quan tâm quản lý thời gian biểu, nội dung và thời lượng truy cập internet của con em mình nhằm ngăn chặn những tiêu cực có thể xảy ra từ việc sử dụng GO, đồng thời tạo điều kiện để các em có thể tham gia vào các hoạt động thể thao, sân chơi giải trí khác phù hợp với lứa tuổi”.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên