Nâng cao ý thức phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên: Nhiều hoạt động hướng đến các bạn trẻ

Cập nhật: 09-06-2023 | 08:44:35

 Thời gian qua, Huyện đoàn Phú Giáo đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong công tác phòng, chống ma túy (PCMT). Những hoạt động trên đã thu hút nhiều ĐVTN tham gia và trở thành một phong trào ngày càng lan tỏa.

 Công an huyện Phú Giáo tuyên truyền tác hại của ma túy cho ĐVTN

 Nhiều hoạt động thiết thực

Trước tình hình tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Giáo đã chỉ đạo các cấp Đoàn cơ sở phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong công tác tuyên truyền, đấu tranh PCMT. Theo đó, Huyện đoàn chủ động khai thác nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể liên quan trong phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của ĐVTN trong PCMT. Các cấp Đoàn cơ sở, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thường xuyên quán triệt, triển khai các văn bản pháp luật về PCMT. Huyện đoàn đã chỉ đạo 100% cấp Đoàn cơ sở triển khai cho ĐVTN đăng ký thi đua thực hiện cuộc vận động “3 không với ma túy” (không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy) và tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy.

Nói về công tác này, chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết hàng năm Huyện đoàn đều xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, trong đó xác định công tác PCMT là một trong những nội dung trọng tâm để tổ chức cho ĐVTN, hội viên đăng ký cam kết “nói không” với ma túy. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về PCMT trong ĐVTN, với nội dung tập trung vào tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới. Thông qua phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội, các cấp Đoàn - Hội - Đội đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết về PCMT, thu hút sự quan tâm, tương tác của nhiều ĐVTN.

Trong công tác phối hợp, Huyện đoàn cùng công an địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật tại trường học, khu dân cư, khu nhà trọ; kết hợp cấp phát tờ rơi về Luật PCMT, an ninh trật tự, an toàn giao thông... Huyện đoàn Phú Giáo còn duy trì cung cấp các văn bản pháp luật có liên quan đến ĐVTN để cập nhật, bổ sung vào “Tủ sách pháp luật”, “Giỏ sách pháp luật” tại các chi đoàn, chi hội nhà trọ trên địa bàn. Thông qua việc tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, các đơn vị đã lồng ghép tuyên truyền về PCMT, qua đó thu hút sự quan tâm của nhiều ĐVTN.

Giúp thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng

Song song với việc tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về ma túy, Huyện đoàn Phú Giáo còn hỗ trợ thanh thiếu niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Minh Hằng cho biết sau quá trình thăm hỏi, động viên, định hướng nghề nghiệp, đơn vị đã cảm hóa, giúp đỡ được 15 thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ nguồn vốn, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho các bạn có việc làm ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở còn vận động những thanh niên này tích cực tham gia hoạt động phong trào Đoàn - Hội tại địa phương để có thêm sân chơi lành mạnh, tránh xa con đường nghiện ngập.

Hiện nay, các xã, thị trấn ở huyện Phú Giáo đang duy trì hoạt động của 16 mô hình giúp đỡ ĐVTN yếu thế. Tiêu biểu như Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin ở các xã Phước Hòa, Phước Sang và An Long; mô hình Tự lực ở xã Tân Long và Những tấm lòng vàng của xã Tân Hiệp. Thông qua những mô hình trên đã giúp đỡ 164 thanh thiếu niên yếu thế vượt qua khó khăn, có cuộc sống ổn định.

Hàng năm, Huyện đoàn còn phối hợp cùng Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Dương và Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin” nhằm tạo cơ hội cho học viên trình bày những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của bản thân sau cai, đặc biệt là tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống. Thông qua chương trình còn giúp học viên được tiếp thêm niềm tin, tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người tử tế, có ích cho gia đình và xã hội.

Gần đây, Huyện đoàn - Hội LHTN huyện Phú Giáo phối hợp với Hội LHTN tỉnh tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” tại Trại giam Phú Hòa với các hoạt động ý nghĩa như giao lưu văn nghệ giữa ĐVTN, phạm nhân và ca sĩ khách mời, tạo không  khí vui vẻ, góp phần tiếp thêm động lực, tinh thần cho các phạm nhân. Dịp này, các đơn vị còn tặng 1.500 cuốn sách cho Trại giam Phú Hòa xây dựng mô hình Văn hóa đọc nhằm truyền cảm hứng, thúc đẩy mọi người đến với sách, đặc biệt đối với những phạm nhân đang chấp hành án trong trại giam. Ngoài ra, các đơn vị phối hợp đã tặng 30 phần quà cho các nam phạm nhân chấp hành án tốt.

 Ngay từ đầu năm, Huyện đoàn Phú Giáo phối hợp với Đoàn cơ sở Công an huyện tổ chức chuỗi hành trình tuyên truyền pháp luật tại doanh nghiệp, trường học, nhà trọ. Kết quả, các đơn vị đã tổ chức 17 buổi tuyên truyền trong trường học, góp phần xây dựng ý thức cho các em học sinh về tác hại của ma túy, tránh xa tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức 2 buổi tuyên truyền pháp luật về an ninh trật tự, tác hại của ma túy, an toàn giao thông tại các khu nhà trọ, công ty trên địa bàn.

 Đoàn viên thanh niên Phú Giáo phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật về ma túy cho học sinh

Nhằm hưởng ứng Ngày toàn dân PCMT (26-6), Huyện đoàn Phú Giáo tiếp tục phối hợp với Công an huyện thực hiện Hành trình tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông và PCMT trong ĐVTN trên địa bàn huyện. Huyện đoàn sẽ phối hợp với ngành chức năng tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật và thiết kế panô, ấn phẩm tuyên truyền về PCMT; phòng, chống tác hại của thuốc lá, rượu bia, thuốc lá điện tử trong ĐVTN năm 2023. Thông qua việc tổ chức hai cuộc thi trên sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ĐVTN đối với công tác PCMT, từ đó kéo giảm, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng.

 NGUYỄN HẬU - LÝ HUY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên