Nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo sức bật phát triển

Thứ ba, ngày 20/05/2025
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Huyện Bàu Bàng đang chứng kiến sự “thay da đổi thịt” mạnh mẽ nhờ những bước tiến vượt bậc trong phát triển hạ tầng giao thông. Các dự án giao thông trọng điểm không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối, lưu thông hàng hóa mà còn mở ra những cơ hội đầu tư mới, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

 Không chỉ tập trung vào các tuyến giao thông trọng điểm cấp vùng và Quốc gia, huyện Bàu Bàng còn chú trọng đầu tư mạng lưới giao thông đồng bộ. Trong ảnh: Tuyến đường liên ấp 2, 3, 4 Tân Hưng (xã Tân Hưng) được nâng cấp bê tông nhựa nóng năm 2025

 “Chuyển mình” từ những con đường

Vốn sở hữu vị trí địa lý chiến lược, nằm trên các trục giao thông xương sống của tỉnh và khu vực Đông Nam bộ, Bàu Bàng đã tận dụng lợi thế này để xây dựng một hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện. Các tuyến đường hiện hữu đóng vai trò quan trọng như Quốc lộ 13, tuyến đường Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn là tuyến huyết mạch trong vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp của huyện đến các cảng biển lớn và thị trường quốc tế. Gần đây, đường tạo lực Bàu Bàng - Phú Giáo - Bắc Tân Uyên được hoàn thiện đã mang đến một luồng gió mới, tăng cường khả năng kết nối liên vùng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững cho toàn khu vực.

Đối với đường huyện, UBND huyện đã đầu tư hoàn thành tuyến đường ĐH618 và tuyến đường Tân Long - Lai Uyên, những đoạn tuyến quan trọng thuộc đường tạo lực Bàu Bàng - Phú Giáo - Bắc Tân Uyên. Tuyến đường ĐH620 cũng đã được nâng cấp và mở rộng với bề rộng mặt đường đạt 9m, bảo đảm khả năng lưu thông thuận tiện và an toàn. Hiện tại, công trình nâng cấp đường ĐH618 và hệ thống thoát nước đoạn từ Trường Mầm non Lai Uyên đến đường ĐT741C đang được tích cực triển khai.

Một điểm sáng trong phát triển hạ tầng giao thông của Bàu Bàng là sự đầu tư mạnh mẽ vào đường giao thông nông thôn. Từ năm 2020 đến nay, UBND huyện đã đầu tư nâng cấp và cứng hóa hơn 69km đường trên địa bàn huyện với tổng nguồn vốn đầu tư lên đến hơn 823 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng đã chi hơn 49 tỷ đồng cho công tác duy tu và sửa chữa các tuyến đường huyện. Đến nay, 100% các tuyến đường huyện đã được nhựa hóa và bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản.

Hiện Bàu Bàng tập trung nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn. Nổi bật là công trình trải nhựa nóng tuyến đường liên ấp 2, 3, 4 xã Tân Hưng, với tổng vốn hơn 20 tỷ đồng. Tuyến đường dài 5,6km, mặt bê tông nhựa nóng rộng 5,5m, nền rộng 7m. Công trình còn cải tạo hệ thống thoát nước, lắp đặt đầy đủ biển báo theo quy chuẩn. Lãnh đạo xã Tân Hưng cho biết dự án này không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, phục vụ phát triển sản xuất bền vững ở xã Tân Hưng nói riêng và huyện Bàu Bàng nói chung.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng, trong những năm qua, huyện luôn xác định phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện của huyện. Đường tạo lực Bàu Bàng - Phú Giáo - Bắc Tân Uyên không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn mà còn mở ra những hành lang kinh tế mới, thu hút đầu tư vào các vùng trước đây còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa các tuyến đường xã, thị trấn đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Nếu như đầu nhiệm kỳ năm 2020, tỷ lệ này chỉ đạt 33,8% (tương đương 151,63km trên tổng số 448,93km), đến nay đã tăng lên 65,8% (tương đương 295,38km).

Xây dựng mạng lưới giao thông hiện đại

Trong tương lai, Bàu Bàng sẽ tiếp tục đón nhận những “đòn bẩy” mạnh mẽ từ các dự án giao thông quy mô lớn đang được triển khai và quy hoạch trên địa bàn. Về đường bộ, không thể không nhắc đến tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn qua tỉnh Bình Dương có chiều dài khoảng 32km, bắt đầu từ xã Trừ Văn Thố (Bàu Bàng) và kết thúc tại xã Thanh An (Dầu Tiếng). Dự kiến đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sẽ hoàn thành vào tháng 11- 2025, hứa hẹn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và tăng cường kết nối giữa Bàu Bàng với các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Hoa Lư, với chiều dài khoảng 130km, trong đó đoạn đi qua Bàu Bàng khoảng 60km, sẽ tạo ra một trục giao thông cao tốc hiện đại, kết nối huyện với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước và các tỉnh Đông Nam bộ, mở ra cơ hội lớn cho việc thu hút đầu tư và phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ. Quốc lộ 56B, đoạn qua Bình Dương dài 84,5km, đi qua Phú Giáo đến Bàu Bàng và kết nối với Tây Ninh, cùng với đường tạo lực Bàu Bàng - Phú Giáo - Bắc Tân Uyên, tạo thành một trục ngang quan trọng, liên kết các khu công nghiệp và đô thị trong khu vực, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế liên vùng.

Về lĩnh vực đường sắt, Bàu Bàng sẽ có tuyến đường sắt quốc gia TP.Hồ Chí Minh - Lộc Ninh đi qua địa bàn huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và hành khách. Đặc biệt, việc bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài theo quy hoạch Vùng Đông Nam bộ được xem là một bước đột phá, kết nối hai tuyến đường sắt quan trọng, tạo thành trục hành lang kinh tế Bình Dương - Tây Ninh, đồng thời kết nối Tây nguyên với cửa khẩu Mộc Bài thông qua Bàu Bàng. Trong tương lai xa hơn, theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 6 từ thành phố mới Bình Dương đến Bàu Bàng sẽ được đầu tư sau năm 2030, góp phần giải quyết vấn đề giao thông đô thị và kết nối Bàu Bàng với trung tâm tỉnh.

Để hỗ trợ cho sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, Bàu Bàng cũng chú trọng đến quy hoạch và phát triển dịch vụ logistics. Việc đầu tư xây dựng cảng cạn Bàu Bàng (20 ha) và Lai Hưng (100 ha), kết nối với ga Bàu Bàng và ga Tân Hưng, sẽ tạo thành các trung tâm tập kết và trung chuyển hàng hóa hiện đại. Từ đây, hàng hóa có thể được vận chuyển một cách hiệu quả bằng đường sắt hoặc đường bộ đến cảng An Tây, ga An Bình, Dĩ An và các cảng quốc tế phía Nam, tối ưu hóa chi phí và thời gian vận chuyển, nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong khu vực.

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết huyện xác định giao thông không chỉ là động lực phát triển kinh tế mà còn là yếu tố then chốt nâng cao chất lượng sống người dân. Các tuyến đường được quy hoạch bài bản, đầu tư đồng bộ đang mở ra cánh cửa mới cho công nghiệp, logistics, thương mại và đô thị hóa. Các khu công nghiệp hiện hữu như Bàu Bàng, Bàu Bàng mở rộng và các khu công nghiệp được quy hoạch sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển, tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao và đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương.

 Không chỉ tập trung vào các tuyến giao thông Quốc gia, Bàu Bàng còn đặc biệt chú trọng đến việc quy hoạch và phát triển mạng lưới đường tỉnh đồng bộ. Các tuyến đường ĐT741B, ĐT741C, ĐT741D, ĐT742B... được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường đô thị, đạt cấp II-III, tạo thành một mạng lưới giao thông mạch lạc, kết nối hiệu quả các khu dân cư, khu công nghiệp và các vùng kinh tế trong huyện.

TIẾN HẠNH - PHÚ HÀO