Nâng chất nông thôn mới

Cập nhật: 16-03-2023 | 09:02:27

 Với sự quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, đến nay huyện Bắc Tân Uyên đã có 7/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Từ đó, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, tươi đẹp.

 Huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm chăm lo đời sống người dân, góp phần nâng chất nông thôn mới. Trong ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp trao quà tặng người dân khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

 Phát huy vai trò chủ thể

Những ngày tháng 3, trên tuyến đường 07, ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ không những xanh, sạch mà còn có điện chiếu sáng vào ban đêm nhờ công trình “Thắp sáng đường quê”. Công trình vừa được Hội LHPN xã vận động thực hiện để người dân đi lại thuận tiện hơn khi đêm xuống, đồng thời góp phần cùng địa phương xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng NTM nâng cao. Không chỉ tuyến đường 07, trên địa bàn huyện, các tuyến đường nông thôn ngày càng hướng tới sáng - xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó, nhiều tuyến đường trọng điểm đã và đang được tỉnh, huyện đầu tư, phục vụ tốt cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn.

Tại xã Tân Định vừa diễn ra “Triển lãm các gian hàng khởi nghiệp” do Hội LHPN huyện tổ chức. 10 đơn vị hội cơ sở thuộc các xã, thị trấn đều có gian hàng tham gia triển lãm với hàng trăm sản phẩm các lĩnh vực nông nghiệp, chế biến, thực phẩm. Trong đó có những sản phẩm đặc trưng của địa phương như cam sành, rượu bưởi, chuối, hoa lan, nấm… và các sản phẩm do phụ nữ khởi nghiệp mang thương hiệu OCOP. Triển lãm là dịp để hội viên giao lưu trong kinh nghiệm sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, nâng cao thu nhập phát triển kinh tế gia đình.

Từ việc chủ động tham gia sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng và tinh thần chung tay xây dựng đời sống văn hóa, cho thấy người dân trên địa bàn huyện đã nâng cao nhận thức và phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM. Là một trong những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, ông Lâm Thành Thanh (xã Hiếu Liêm) phấn khởi chia sẻ: “Đường sá của huyện được đầu tư, nâng cấp, việc vận chuyển nông sản dễ dàng hơn, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của bà con nông dân và các trang trại ngày càng phát triển”. Được biết, với mô hình cây có múi ứng dụng công nghệ cao trên diện tích 20 ha, ông Thanh đã tạo việc làm 30 lao động nông thôn có thu nhập ổn định.

Phát triển đồng bộ

Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Bắc Tân Uyên đã xác định mục tiêu xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân…

Cụ thể, trong năm 2023, huyện duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí của 7 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; phấn đấu để xã Tân Lập đạt chuẩn NTM nâng cao. Đối với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn, huyện thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề… Theo Ban Chỉ đạo huyện, giải pháp để thực hiện mục tiêu là xác định rõ vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức và người dân trong xây dựng NTM; đồng thời, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM, nhất là vai trò của người đứng đầu.

Hiện nay, huyện đang tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn các xã để cơ bản hoàn thành các loại công trình thiết yếu, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân. Huyện tập trung phát triển kinh tế nông thôn ở tất cả các lĩnh vực, chú trọng phát triển toàn diện văn hóa, xã hội và tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp; tiếp tục vận động người dân thực hiện đóng góp kinh phí để lắp đặt đèn chiếu sáng tại các khu đông dân cư và đồng hành cùng chính quyền địa phương theo tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để nâng cao chất lượng đời sống văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự.

Huyện cũng chú trọng huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng NTM; ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lại lao động về kinh tế nông thôn để tăng thu nhập cho người dân một cách bền vững. Trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, gắn với phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Mặt khác, huyện tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng gắn với xây dựng thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu với mục tiêu phát triển hơn nữa nền nông nghiệp và kinh tế nông thôn ở địa phương.

 Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Bắc Tân Uyên đã xác định mục tiêu xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân…

 K.TUYẾN - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên