Nắng nóng còn kéo dài

Cập nhật: 18-03-2014 | 00:00:00

Mới bắt đầu vào mùa nóng mà nhiệt độ cao nhất ở Nam bộ có nơi đã lên đến 39 độ C.

 

Nhiều người bịt kín từ đầu đến chân để tránh nắng khi đi đường

Trong những ngày này, đi đâu cũng nghe những câu than thở "nóng quá!". Buổi trưa, mọi người gần như bịt kín từ đầu đến chân khi chạy xe gắn máy trên đường để tránh nắng.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, nguyên nhân của đợt nắng nóng này là do khu vực Nam bộ chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía tây bị nén bởi bộ phận không khí lạnh tăng cường, trong khi áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh. Thời tiết vì thế không mưa, nắng nóng đã xuất hiện ở các tỉnh miền Đông và TP.HCM. Nhiệt độ cao nhất ngày 12.3 tại Đồng Xoài (Bình Phước) là 38 độ C và tăng lên 39 độ C vào ngày 16.3; Long Khánh (Đồng Nai) 37,5 độ C, TP.HCM là 37 độ C và Tây Ninh là 36,9 độ C (ngày 16.3 là 38,5 độ C).

Đáng lo ngại là nắng nóng còn tiếp tục gia tăng. Trong những ngày tới, áp thấp nóng phía tây có xu hướng phát triển và mở rộng ra phía đông nam. Vì vậy, thời tiết khu vực này tiếp tục không mưa, nắng nóng chủ yếu xảy ra ở các tỉnh miền Đông, TP.HCM và dọc biên giới VN - Campuchia với nhiệt độ cao nhất khoảng 36 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Ông Nguyễn Minh Giám, Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ đã cho biết đợt nắng nóng này cũng chỉ mới bắt đầu. Cao điểm của mùa nắng nóng sẽ rơi vào khoảng nửa cuối tháng 4 và nửa đầu tháng 5. “Nắng nóng sẽ xảy ra liên tục từ nay cho đến khi mùa mưa bắt đầu. Trong khoảng thời gian này, nhiệt độ hằng ngày cao nhất trên 35 độ C, trong đó ở miền Đông phổ biến ở mức 37 - 39 độ C, nhưng cũng có những nơi có thể lên đến 40 độ C (trong lịch sử đã có năm nhiệt độ ở Nam bộ lên đến 40,6 độ C); miền Tây từ 35 - 37 độ C; riêng TP.HCM khoảng 36 - 38 độ C. Đây là nhiệt độ được đo trong lều đo của trạm khí tượng, còn ở ngoài trời, nhiệt độ sẽ cao hơn nhiều. Đặc biệt trên mặt đường nhựa lúc giữa trưa nhiệt độ có thể lên đến 70 độ C” - ông Giám cho hay.

Ban ngày nóng đã đành, ban đêm cũng oi bức, khó chịu vì nhiệt độ không giảm nhiều mà ở mức 26 - 27 độ C, khá cao so những ngày trước và sau tết vừa qua khi nhiệt độ ban đêm phổ biến từ 20 - 22 độ C.

Theo ông Giám, so với năm 2013, mùa nóng năm nay đến muộn hơn và cũng nóng hơn năm ngoái. Tuy nhiên, xen kẽ những ngày nắng nóng là những ngày có mưa, nhưng được dự báo là sẽ ít hơn năm 2013.

Mùa mưa đến muộn

Mùa mưa ở Nam bộ bình thường sẽ bắt đầu vào khoảng cuối tháng 4 đến nửa đầu tháng 5 dương lịch. Năm nay, theo dự báo ban đầu của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, mùa mưa sẽ đến muộn hơn, từ khoảng giữa tháng 5 trở đi.

Trong khi đó, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, từ tháng 12.2013 đến 10 ngày đầu tháng 3-2014, từ các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung bộ đến các tỉnh Tây nguyên và Nam bộ, lượng mưa phổ biến thiếu hụt từ 50 - 90% so với trung bình nhiều năm; đặc biệt khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận, các tỉnh Tây nguyên và Nam bộ từ tháng 1 đến 10 ngày đầu tháng 3.2014 nhiều nơi không xuất hiện mưa.

Hà Nội đêm và sáng sớm trời rét

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, thời tiết ở đông Bắc bộ và thủ đô Hà Nội ngày hôm nay và ngày mai (18 và 19.3) trời nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, đêm và sáng sớm trời rét. Nhiệt độ ở Hà Nội ngày 18.3 thấp nhất từ 18 - 21 độ C; cao nhất từ 21 - 24 độ C. Từ ngày 20 - 23.3 nhiều mây, có mưa rào rải rác, mưa tập trung chính trong khoảng ngày 21 - 23.3, trời rét. Từ ngày 24 - 27.3, trời nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, đêm và sáng trời rét.

(Theo Thanh niên)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên