Năng suất, chất lượng - động lực để phát triển

Cập nhật: 05-05-2021 | 07:34:08

 Trong thời kỳ hội nhập, để nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp (DN) luôn chú trọng áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến, kết hợp với đầu tư, cải tiến công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng, tăng công suất, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo dựng uy tín.

 Sản xuất tại Công ty Gốm sứ Cường Phát

Sản phẩm Việt vươn tầm

Theo các DN tại Bình Dương vừa đạt giải thưởng chất lượng quốc gia (CLQG) năm 2019 (công bố tháng 4-2021), để tham gia giải thưởng này có 7 tiêu chí đưa ra để các chuyên gia đánh giá cho điểm gồm: Vai trò của lãnh đạo tổ chức, chiến lược hoạt động, chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường, đo lường, phân tích và quản lý tri thức, quản lý và phát triển nguồn nhân lực, quản lý quá trình hoạt động, kết quả hoạt động. Ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc Công ty Gốm sứ Cường Phát, cho rằng khi áp dụng bộ tiêu chí giải thưởng CLQG, công ty ngày càng hoàn thiện hơn hoạt động quản trị của mình, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển. Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty luôn đối chiếu, soi rọi vào các tiêu chí này để điều chỉnh, khắc phục các mặt còn hạn chế, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phát triển thương hiệu mạnh hơn.

Có thể nói, sự toàn diện của bộ tiêu chí chính là thước đo vàng giúp DN rà soát một cách tổng thể hệ thống quản trị, nhận ra những điểm được và chưa được để cải tiến mọi mặt hoạt động, tạo động lực phát triển cho DN. Đây là giải thưởng thuộc hệ thống Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA). Những DN đạt các tiêu chuẩn chất lượng (TCCL) quốc gia và quốc tế không chỉ có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động mà còn hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Tự hào khi được nhận giải Vàng CLQG, lãnh đạo Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam cho rằng giải thưởng CLQG chính là thước đo phát triển của mỗi DN, là công cụ, động lực để DN phát triển. Việc tham gia giải thưởng này không những giúp DN ngày càng hoàn thiện mình bằng việc áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến mà còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường trong và ngoài nước. Hiện, công ty có hơn 6.000 công nhân, sản xuất 1.700.000 sản phẩm áo và hơn 400 tấn vải/tháng. Công ty áp dụng phương pháp sản xuất LEAN nhằm mang lại các tiêu chí tiết kiệm nhất, chất lượng nhất, giao hàng ngắn nhất, giá thành thấp nhất, đạo đức cao. Thông qua việc rút ngắn dòng sản xuất bằng loại bỏ các lãng phí đã giúp DN tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng/năm. Đây cũng là DN rất quan tâm đến vấn đề môi trường, thông qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt nhằm tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu và nước, là một trong những yếu tố được các thương hiệu lớn, như: Hugo Boss, Michael Kors, Tommy Hilfiger, Nike, Calvin Klein… tin tưởng chọn làm đối tác lâu dài.

Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai đón nhận niềm vui khi máy phát điện SBMPOWER đạt tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9729-2013 (tương đương tiêu chuẩn quốc tế ISO 8528-2005). Theo ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc công ty, sau nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, mục tiêu đưa sản phẩm máy phát điện công nghiệp dẫn đầu trong nước và khu vực đã thành hiện thực. Đây là tiêu chuẩn mới nhất về máy phát điện công nghiệp dùng trên bờ mà chưa sản phẩm nào của Việt Nam đạt được. Theo lãnh đạo các DN, việc áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế đã giúp cho quy trình sản xuất được thực hiện đúng chuẩn mực quốc tế. Đó là điều kiện cần thiết để bảo đảm các sản phẩm, dịch vụ của DN Việt đạt chất lượng, an toàn, tạo được niềm tin từ đối tác, khách hàng, có điều kiện để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chú trọng phát triển bền vững

Không bằng lòng với những thành tích đạt được, lãnh đạo Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam cho biết để phát triển lâu dài và bền vững, công ty rất chú trọng đến vấn đề đổi mới công nghệ; áp dụng những phương pháp sản xuất tiên tiến; máy móc, thiết bị hiện đại và các công cụ hỗ trợ để nâng cao năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm. Hiện nay, ngành may mặc phải cạnh tranh rất cao, do đó nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập cho người lao động mới bảo đảm tính cạnh tranh, hạ giá thành sản phẩm, giữ chân được người lao động. Bên cạnh đó, công ty còn chú trọng tạo ra một môi trường làm việc hài hòa, thoải mái cho người lao động bằng những bữa ăn giữa ca đủ dinh dưỡng…

Ông Lý Ngọc Bạch chia sẻ trước những thành công ông luôn xem trọng yếu tố con người và cho đây là sự đầu tư bền vững. Được biết từ những ngày thành lập công ty, được sự quan tâm và hỗ trợ của Liên đoàn Lao động TP.Thuận An, tổ chức công đoàn công ty đã được thành lập, duy trì hoạt động thường xuyên cho đến nay, Ban chấp hành Công đoàn công ty hoạt động hiệu quả, phối hợp cùng công ty chăm lo quyền lợi của người lao động, nhiều năm được công nhận là công đoàn cơ sở vững mạnh, tạo thêm uy tín cho DN.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=548
Quay lên trên