Nâng tầm ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư hiệu quả - Kỳ 1

Cập nhật: 25-06-2022 | 07:55:07

Kỳ 1: Tìm kiếm cơ hội riêng

(BDO) Ngay từ những ngày đầu thành lập, với phương châm “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”, Bình Dương đã chú trọng các hoạt động hợp tác quốc tế với những kết quả rất tích cực, trở thành một trong những địa bàn trọng điểm về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Đóng góp cho kết quả này có sự đồng hành của ngành ngoại giao. Công tác ngoại giao kinh tế đã góp phần hiện thực hóa sứ mệnh đưa uy tín, vị thế của Bình Dương ngày càng nâng cao trên trường quốc tế, là một điểm cộng cho môi trường kinh doanh, đầu tư tại địa phương.

 Lễ ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) và Tập đoàn Commercial & General tại Australia

 Chính phủ dẫn dắt, Bình Dương hành động

Xuyên suốt quá trình phát triển, Bình Dương luôn lắng nghe và gắn kết với các hoạt động ngoại giao cấp quốc gia. Lãnh đạo và các doanh nghiệp Bình Dương sẵn sàng, chủ động tham gia các đoàn ngoại giao cấp Chính phủ để tìm kiếm cơ hội cho tỉnh nhà trong cơ hội chung của cả nước.

Việc bám sát công tác ngoại giao của Chính phủ đã giúp Bình Dương tận dụng được nhiều cơ hội, nổi bật như Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là kết quả của sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Singapore. Qua đó, Bình Dương kết nối doanh nghiệp Nhà nước đầu tàu của tỉnh với Sempcorp, đứng sau là Quỹ đầu tư Temasek có nguồn gốc nhà nước Singapore, hình thành Liên doanh VSIP. Từ đó, Bình Dương học hỏi được mô hình phát triển công nghiệp bền vững, dựa trên hệ sinh thái hoàn thiện phục vụ nhà đầu tư, người lao động và người dân, tạo ra mô hình chuẩn và là bước ngoặt lớn trong việc chuẩn hóa mô hình phát triển công nghiệp của tỉnh.

Ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ, cho biết thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, về chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, trong suốt những năm qua tỉnh Bình Dương đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, khai thác có hiệu quả các lợi thế, tiềm năng, các nguồn lực trong và ngoài nước, đưa kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Thông qua các kết nối của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, giúp Bình Dương mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và hợp tác đầu tư, chủ động quảng bá thương hiệu Bình Dương - một tỉnh công nghiệp năng động, sáng tạo và hiệu quả với các đối tác nước ngoài. Đồng thời, tăng cường giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh, hướng tới xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, có hệ sinh thái công nghiệp - đô thị thế hệ mới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư của tỉnh cũng như để gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm về quản lý, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị phục vụ cho mục tiêu phát triển KT-XH và mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, trong thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã tích cực chủ động đăng cai nhiều hội nghị có quy mô quốc tế. Bình Dương đã đăng cai tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế lớn và đặc biệt quan trọng, đó là: Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA); Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis); Hội nghị tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài; Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF)...

Chủ động, sáng tạo

Những thành quả phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) mà tỉnh đạt được có sự đóng góp rất lớn của công tác ngoại giao. Đặt trong chiến lược ngoại giao chung và bình đẳng giữa các địa phương của Chính phủ, Bình Dương đã chủ động, sáng tạo và định hình những nét ngoại giao riêng, phản ánh trong đó là tính nhân văn, sự mộc mạc, khiêm cung, hòa lẫn với phong cách hào sảng của người Bình Dương. Những chiến lược thông minh của Bình Dương, trong đó có “Chiến lược ngoại giao liên thành phố” đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, chia sẻ Bình Dương đã kết nghĩa với Deajeon (Hàn Quốc); Yamaguchi (Nhật Bản); Eindhoven (Hà Lan)… qua đó, hình thành nhiều dự án hiệu quả, ý nghĩa như đề án thành phố thông minh Bình Dương, Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương, khu công nghiệp thông minh, khu công nghiệp khoa học và công nghệ. Việc xây dựng các mối ngoại giao kết nghĩa giúp Bình Dương học hỏi được nhiều bài học từ các thành phố lớn trên thế giới. Từ đó đúc kết, xây dựng những mô hình phát triển phù hợp với Bình Dương, không chỉ trong lĩnh vực thu hút đầu tư, mà còn tổng thể nhiều mặt của xã hội như quy hoạch đô thị, giao thông, phát triển hạ tầng logistics, phát triển đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ…

Chiến lược thông minh của Bình Dương đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Cụ thể, 4 năm liền Bình Dương được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh trong TOP 21 các thành phố có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu, đặc biệt 2 năm liền 2021, 2022, Bình Dương được vinh danh trong TOP 7 trong hơn 200 thành phố thành viên ICF.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết đối với Bình Dương, sau 25 năm xây dựng và phát triển, những thành quả phát triển KT-XH tỉnh đạt được có sự đóng góp rất lớn của công tác ngoại giao. Bên cạnh việc tích cực triển khai các hoạt động kinh tế đối ngoại, tỉnh Bình Dương cũng đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hóa với nước ngoài. Tăng cường hợp tác hữu nghị với các địa phương kết nghĩa, thông qua đó xúc tiến quan hệ hữu nghị và hợp tác đầu tư với tỉnh Bình Dương và Việt Nam. Đặt trong chiến lược ngoại giao chung và bình đẳng giữa các địa phương của Chính phủ, với phương châm “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” cách đây hơn 25 năm, Bình Dương đã chủ động, sáng tạo và định hình những nét ngoại giao riêng, xuyên suốt trong đó là các yếu tố cốt lõi như “tỉnh táo để lựa chọn, chân thành để tạo niềm tin, khiêm cung để học hỏi”.

Những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả nêu trên đã góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án FDI vào địa bàn tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần đưa Bình Dương đi lên, trở thành một trong những tỉnh, thành công nghiệp hàng đầu của cả nước. (Còn tiếp)

 Ngoại giao đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bình Dương phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế. Những thành tựu phát triển của tỉnh Bình Dương là kết quả của quyết tâm chính trị cao, sự chủ động và sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, sự hưởng ứng, vào cuộc của hệ thống chính trị, người dân và huy động sức mạnh tổng lực của các cấp, các ngành. Trong đó, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của tỉnh đã có những bước trưởng thành ấn tượng, đóng góp ngày càng thiết thực vào việc tạo lập môi trường thuận lợi và thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển KT-XH của địa phương, đồng thời góp phần triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách về đối ngoại và hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta. Bộ Ngoại giao tin tưởng chặng đường sắp tới sẽ tiếp tục chứng kiến sự trưởng thành và hiệu quả cao hơn của công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của tỉnh, để Bình Dương có những bước phát triển đột phá xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và kỳ vọng của cả nước.

(Ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao)

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên