Nâng tầm phát triển

Cập nhật: 15-03-2024 | 08:38:28

Thời gian qua, các khu công nghiệp (KCN) đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. Tỉnh đang trở thành một trong những địa phương đứng đầu về thu hút đầu tư vào các KCN. Hiện có nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, giúp Bình Dương thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư.

Tuy nhiên, để phát triển công nghiệp bền vững, tạo bước đột phá hạ tầng mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề cho sản xuất công nghệ cao, Bình Dương đã triển khai xây dựng Đề án “Vùng đổi mới sáng tạo”. Trong đó đã triển khai xây dựng KCN Khoa học công nghệ ở huyện Bàu Bàng; đồng thời nghiên cứu các phương án nâng cấp, chuyển đổi các KCN hiện hữu sang KCN hỗ trợ, KCN sinh thái, KCN đổi mới sáng tạo, KCN- đô thị - dịch vụ phù hợp với định hướng mới của đô thị Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo các nhà đầu tư, một địa phương muốn phát triển và thu hút đầu tư dựa trên việc cung cấp một hệ sinh thái toàn diện với những điểm trọng yếu thông qua việc quy hoạch các KCN xanh, đan xen với các khu đô thị, thương mại và dịch vụ. Cùng với việc xây dựng các dự án nhà ở xã hội, cần tập trung xây dựng hệ sinh thái giao thông, y tế, giáo dục chất lượng cao ở tất cả các cấp nhằm phục vụ cho nhu cầu học tập của con em những nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động đang làm việc tại các KCN.

Để phát triển công nghiệp bền vững, Bình Dương cũng đang điều chỉnh phân bố không gian phát triển công nghiệp của tỉnh theo hướng gắn với vùng Đông Nam bộ, phù hợp với quy hoạch tổng thể tỉnh, lợi thế của từng địa phương, bảo đảm tính chuyên môn hóa cao. Cùng với đó tăng cường tính liên kết nội vùng và liên vùng, hình thành các vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang đường Vành đai 3 và Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh cùng các tuyến cao tốc của vùng Đông Nam bộ qua tỉnh Bình Dương.

Với những hướng đi đổi mới, sáng tạo, Bình Dương trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển KCN, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Thành công của các KCN đang góp phần tạo nên một Bình Dương năng động và phát triển. Khi tỷ lệ lấp đầy các KCN của tỉnh đã khá cao, Bình Dương đang đẩy nhanh điều chỉnh, quy hoạch lại các KCN theo hướng thông minh, sinh thái để thu hút các ngành công nghệ cao… nhằm mang lại hiệu quả kinh tế và bền vững hơn.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=254
Quay lên trên