Nâng tầm thương hiệu “Lễ hội miễn phí”

Cập nhật: 01-02-2023 | 09:07:17

Sau 3 năm tạm thời gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Rằm tháng giêng tại TP.Thủ Dầu Một lại được tổ chức. Nhiều tổ chức, cá nhân “khởi động” làm việc thiện nguyện, tất cả sẵn sàng cho một “Lễ hội miễn phí” đã trở thành thương hiệu của Bình Dương.


Bà Phạm Mỹ Dung và nhóm bạn tổ chức hỗ trợ thức ăn nhẹ, nước uống cho khách du xuân ở Bình Dương

Một hình ảnh đẹp

Nhiều năm nay, những hoạt động thiện nguyện trong tháng giêng đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của người dân đất Thủ, tiếng lành bay xa và người dân Bình Dương tự hào về điều này. Hoạt động thiện nguyện trong mùa Lễ hội Rằm tháng giêng ban đầu được tổ chức tự phát với những hộ dân sống ven đường chính dẫn về miếu Bà phường Phú Cường. Họ phát thức ăn, nước uống cho khách hành hương với tinh thần chia sẻ cùng nhau. Dần dần, chính quyền và tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc để rồi những năm gần đây thương hiệu “Lễ hội miễn phí” ngày càng bay xa làm nức lòng người dân đất Thủ và đẹp lòng du khách khi đến đây vào dịp đầu xuân.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng, cho biết tinh thần chung của năm nay vẫn là tổ chức một lễ hội thể hiện được nghĩa tình, lòng hiếu khách của người Bình Dương nói chung và đất Thủ nói riêng. Các hoạt động nhằm xây dựng, quảng bá một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Với tinh thần này, các tổ chức đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Đoàn Thanh niên… cùng vào cuộc làm công tác thiện nguyện, giúp du khách cảm thấy vui tươi, thoải mái khi đến với Lễ hội Rằm tháng giêng.

Những ngày qua, wifi miễn phí cũng được phủ sóng tại khuôn viên miếu Bà. Tại 2 điểm đầu đường Nguyễn Du, đoàn viên thanh niên thành phố tổ chức phát nhang và cây phát tài miễn phí cho du khách. Song song đó, dọc theo các con đường Cách Mạng Tháng 8, đường Yersin, đường Thích Quảng Đức đổ về trung tâm lễ hội, Đoàn Thanh niên và một số người dân tổ chức vá xe miễn phí, lập điểm dừng chân cho du khách nghỉ ngơi và hướng dẫn đường đi đến lễ hội, tổ chức điểm trực gác sơ cấp cứu kịp thời cho du khách khi có tai nạn xảy ra…

Theo ghi nhận của P.V, trên các tuyến đường vào chùa Bà tại thành phố mới xuất hiện nhiều điểm phát nước uống, khăn lạnh, bánh mì miễn phí cho du khách. Anh Nguyễn Tuấn Anh, du khách đến từ TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), cho biết năm nào anh cũng ghé Bình Dương trong những ngày đầu xuân. Anh cảm nhận được sự thân thiện của người dân nơi đây và không cảm thấy lo lắng bị “chặt chém” về giá cả.

Bà Đặng Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, cho biết dịp Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm các chị hội viên, phụ nữ các chi hội rất tích cực trong công tác thiện nguyện. Năm nay cũng vậy với nhiều phần việc hết sức cụ thể, thiết thực. Trong khi đó ông Vương Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết hàng năm các tổ chức, cá nhân làm thiện nguyện được lập danh sách để ghi nhận, biểu dương khen thưởng nhằm khích lệ, động viên và lan tỏa hơn nữa việc làm tốt đẹp trong mùa lễ hội…

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Đã trở thành thông lệ, Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một lại tiếp tục gắn với phong trào thiện nguyện hết sức ý nghĩa mà mọi người vẫn hay chia sẻ với nhau là “Lễ hội miễn phí”. Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố chung tay chia sẻ từ những phần thức ăn nhẹ, chai nước mát, khăn lạnh… hỗ trợ bà con thập phương về đây lễ chùa, ngắm cảnh đầu xuân. Những hoạt động rất ý nghĩa này được thực hiện, lan tỏa và tiếp nối như một nghĩa cử đẹp của người dân Bình Dương. Có lẽ đó là một điều rất giản dị và chân thành với mong muốn mọi người trong năm mới luôn luôn bình an, hạnh phúc. Đó cũng là một cách để chúng ta giới thiệu và quảng bá hình ảnh một vùng đất văn minh, nghĩa tình không ngừng phát triển”.

Nhân rộng những tấm lòng vàng

Có thể nói dịp Tết Nguyên đán hàng năm là “mùa” làm từ thiện của người dân đất Thủ. Không khó để tìm thấy từng người dân tự tổ chức làm từ thiện với quy mô gia đình hay từng nhóm. Cụ thể tiểu thương ở chợ hàng bông phường Phú Hòa cùng nhau chuẩn bị hàng trăm phần quà cho người nghèo, công nhân xa quê. Họ còn chuẩn bị những bao lì xì cho người khiếm thị tại Hội Người mù tỉnh để ai cũng có chút quà tết. Một nhóm các chị ở phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một, từ dịp Rằm tháng chạp đến Rằm tháng giêng cùng nấu hàng trăm suất cơm, bún chay phát cho người viếng chùa ở Bình Dương. Những nhóm phật tử tại các chùa Hội Khánh, Tây Tạng, Hội An… cũng tất bật việc nấu cơm chay miễn phí cho du khách hành hương đến Bình Dương những ngày cao điểm của lễ hội. Ai vào việc nấy rất nhịp nhàng với tinh thần chung là tạo được ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến với Bình Dương. Đó là cách họ cho đi những gì tốt đẹp để mong một năm thật an hòa, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà…

Bà Phạm Mỹ Dung, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một đã có 12 năm tham gia các hoạt động thiện nguyện trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng. Bà Dung cho biết: “Năm nay, mỗi điểm chúng tôi chuẩn bị hơn 2.000 khăn lạnh, 300 chai nước suối, 300 bánh mì phát cho người đi chùa. Dự kiến năm nay du khách đến với Bình Dương nhiều hơn nên chúng tôi tiếp tục vận động người thân, bạn bè cùng tham gia để công tác thiện nguyện này đạt hiệu quả cao nhất”.

Từ những việc làm ý nghĩa như của bà Dung, của những người âm thầm làm việc thiện khiến cho niềm vui của du khách đến với Bình Dương du xuân như được nhân lên bởi một mùa lễ hội thiện nguyện do chính quyền và người dân đất Thủ tổ chức trên tinh thần văn minh, nghĩa tình, ấm áp. Đây là một điểm nhấn mà không du khách nào quên khi đến với Bình Dương trong dịp Rằm tháng giêng. Đây cũng là điều thể hiện sự hào sảng, nhân ái của người miền Đông Nam bộ, nơi được xem là thiên thời, địa lợi, nhân hòa nhiều người từng ca ngợi.

Sự chuẩn bị chu đáo cho lễ hội, tấm lòng hiếu khách của người dân Bình Dương chắc chắn sẽ làm cho du khách khi đến với Lễ hội Rằm tháng giêng cảm thấy rất ngạc nhiên, thú vị và hài lòng về một lễ hội văn minh và nghĩa tình. Đó cũng là kết quả của sự lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng TP.Thủ Dầu Một, sự phối hợp của Ban Trị sự các cơ sở tôn giáo và sự đồng thuận của người dân. Mọi người đã cùng chung tay, góp sức để mùa lễ hội diễn ra văn minh, an toàn, ấm áp tình người. Việc làm thiện nguyện mùa lễ hội chắc chắn sẽ tiếp tục để lại ấn tượng đẹp cho du khách.


Một điểm hỗ trợ và phát nước uống miễn phí cho khách du xuân ở TP.Thủ Dầu Một

Hàng năm, trong các ngày từ 12 đến 15 tháng giêng âm lịch, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có gần 200 điểm làm từ thiện dọc các tuyến phố chính của thành phố, chủ yếu là phát nước, khăn lạnh, phát thức ăn miễn phí như cơm, bánh mì, mì xào, bánh bao, xôi… do các tổ chức chính trị đoàn thể, các công ty, doanh nghiệp, đơn vị và người dân thực hiện.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên