Nâng tầm vị thế “chắp cánh bay xa”

Cập nhật: 14-01-2023 | 09:43:35

2022 là một năm bận rộn trong công tác đối ngoại của Bình Dương. “Trở mình” phục hồi sau đại dịch, rất nhiều chuyến đi và đến của lãnh đạo tỉnh, các đoàn khách cấp cao các nước đã diễn ra trong năm 2022, Bình Dương ngày càng nâng cao vị thế, giành được sự quan tâm của bạn bè quốc tế và sức hấp dẫn với các nhà đầu tư.

 Bình Dương tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực. Trong ảnh: Ông Võ Văn Minh (hàng đứng, thứ 2 từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Australia năm 2022

 Chân thành để tạo niềm tin

Trong câu chuyện thân tình giữa hai vị lãnh đạo của hai địa phương Bình Dương và tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi, chia sẻ: “Chuyến bay của chúng tôi đến Việt Nam bị trễ chuyến ngoài dự tính. Đoàn về đến Bình Dương vào lúc hơn 21 giờ, nhưng chúng tôi thật sự xúc động khi thấy các vị lãnh đạo cấp cao của Bình Dương chào đón và ăn tối cùng chúng tôi. Một buổi tối ấm áp và đáng nhớ! Những tình cảm của các vị khiến chúng tôi cảm nhận được một tình bạn chân thành và đáng trân trọng”.

“Tôi vẫn luôn nói “khi gian nan mới biết ai là bạn”. Còn nhớ tháng 6-2020, trong lúc Nhật Bản bùng phát dịch bệnh Covid-19, Bình Dương đã gấp rút gửi tặng trang thiết bị, vật tư y tế, khẩu trang cùng nhiều thứ khác cho tỉnh Yamaguchi. Những trang thiết bị này thực sự đã giúp rất nhiều người Yamaguchi trong lúc tình hình căng thẳng và chúng tôi biết ơn Bình Dương về điều đó”, ông Muraoka Tsugumasa tiếp tục tâm tình.

Thống đốc tỉnh Yamaguchi cũng xúc động chia sẻ thêm, mới đây khi Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời, tỉnh Bình Dương đã cử ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tới thủ đô Tokyo của Nhật Bản dự Lễ Quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo. Điều này càng nói lên tình cảm sâu sắc giữa Việt Nam - Nhật Bản nói chung và hai tỉnh Bình Dương - Yamaguchi nói riêng.

Kể lại câu chuyện này, đặt trong chiến lược ngoại giao chung, để thấy Bình Dương đã chủ động, sáng tạo và định hình những nét ngoại giao riêng. Trên tất cả là tính nhân văn, sự mộc mạc, khiêm cung, hòa lẫn với phong cách hào sảng của người Bình Dương, mà xuyên suốt trong đó là các yếu tố cốt lõi như tỉnh táo để lựa chọn, chân thành để tạo niềm tin và khiêm cung để học hỏi.

Sự chân thành để tạo niềm tin và khiêm cung để học hỏi còn được Bình Dương quán triệt thực hiện trong tất cả các sự kiện gặp gỡ trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài hoặc thăm và làm việc tại các địa phương kết nghĩa… Tại sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” được Bình Dương tổ chức vào tháng 11-2022, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ: “Khi các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, chúng tôi rất vui mừng. Khi các doanh nghiệp phải trải qua thời kỳ khó khăn do đại dịch Covid-19, chúng tôi lo với nỗi lo của các bạn. Mối quan hệ của chúng ta, càng khó khăn sẽ càng trở nên bền chặt”.

Vững vàng trong thế giới mở

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, khẳng định những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả đang góp phần nâng tầm vị thế, “chắp cánh” để Bình Dương bay xa, vững vàng trong thế giới rộng mở và hội nhập.

Năm 2022, Bình Dương đã tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn để gặp gỡ trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài cũng như tham gia sự kiện hội thảo về xúc tiến đầu tư tại các nước. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên chủ động đến các nước quảng bá thương hiệu Bình Dương - một tỉnh công nghiệp năng động, sáng tạo và hiệu quả, tăng cường cơ hội giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh, hướng tới xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo.

Tiến sĩ Frank Jurgen Richter, Chủ tịch, người sáng lập tổ chức Horasis, cho biết Bình Dương là một trong những địa phương năng động nhất Việt Nam. “Sau 3 năm trở lại Bình Dương để tham dự Diễn đàn Horasis Ấn Độ 2022, tôi luôn có cảm giác như trở về quê hương của mình vậy. Đến nay, việc Bình Dương đã thiết lập quan hệ hợp tác song phương với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức của các tổ chức quốc tế, bao gồm Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) và Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA)… đã thể hiện được sức mạnh hội nhập, vững vàng trong hành trình “vươn ra biển lớn” của tỉnh”, tiến sĩ Frank Jurgen Richter nhìn nhận.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, chia sẻ việc xây dựng các mối quan hệ ngoại giao kết nghĩa giúp Bình Dương học hỏi được nhiều bài học từ các thành phố lớn trên thế giới. Từ đó đúc kết ra những mô hình phát triển phù hợp, không chỉ trong lĩnh vực thu hút đầu tư, mà còn tổng thể nhiều mặt của xã hội như quy hoạch đô thị giao thông, phát triển hạ tầng logistics, đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ…

Thành quả đạt được về thu hút đầu tư, những quan hệ hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực, những tin yêu của bạn bè quốc tế dành cho không chỉ tạo dựng và duy trì vị thế mới của Bình Dương với cộng đồng quốc tế, tạo niềm hứng khởi với nhân dân mà còn khơi nguồn động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong chặng đường mới.

 Năm 2022, vị thế và uy tín của Bình Dương tiếp tục được nâng cao tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng. Tỉnh đã đón tiếp nhiều đoàn khách cấp cao đến thăm và làm việc; đăng cai tổ chức nhiều hội nghị quốc tế lớn, đặc biệt là tổ chức thành công các hội nghị của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022, Gặp gỡ Hàn Quốc 2022... Song song đó, Bình Dương tích cực đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương và đa phương. Những thành tựu trên đã nâng tầm vị thế của Bình Dương, vừa mở ra cơ hội hợp tác quốc tế sâu rộng, thúc đẩy phát triển thương mại và thu hút đầu tư ngày càng hiệu quả.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên