NATO đã đánh giá thấp chính quyền Gaddafi

Cập nhật: 06-08-2011 | 00:00:00

NATO đã đánh giá thấp khả năng của chính quyền Tổng thống Muammar Gaddafi trong việc đáp trả các cuộc tấn công của phe nổi dậy được hậu thuẫn bởi chiến dịch không kích mạnh mẽ của NATO, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe hôm 4-8 đã phát biểu như vậy.

  Tổng thống Gaddafi

NATO đã phát động một chiến dịch can thiệp quân sự rầm rộ và mạnh mẽ vào Libya từ hôm 19-3 với mục đích bảo vệ dân thường trước các cuộc tấn công của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Khi tiến hành đánh Libya, các cường quốc phương Tây tự tin rằng họ có thể đánh nhanh thắng nhanh ở đây. Tuy nhiên, gần 5 tháng đã trôi qua mà họ vẫn bị mắc kẹt trong cuộc chiến mà họ chỉ định thực hiện trong vòng 2 tuần.

"Chúng ta có thể đã đánh giá thấp khả năng chống cự của quân Gaddafi”, Ngoại trưởng Juppe đã phải thừa nhận như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn đầi truyền hình France 2 ngày hôm qua. Tuy nhiên, ông Juppe cho rằng NATO sẽ không bị sa lầy trong cuộc chiến ở đất nước Bắc Phi.

Ngoại trưởng Pháp khẳng định, liên minh quân sự phương Tây sẽ tiếp tục gây áp lực quân sự lên chính quyền của Tổng thống Gaddafi.

Cuộc nổi dậy ở Libya bắt đầu nổ ra từ giữa tháng 2 khi hàng ngàn người tràn ra đường biểu tình đòi lật đổ chính quyền 42 năm tuổi của ông Gaddafi. Các cuộc biểu tình nhanh chóng leo thang thành những cuộc xung đột đẫm máu. Từ đó đến nay, đã có hàng ngàn người thiệt mạng. Bất chấp các cuộc tấn công của phe nổi dậy và những cuộc không kích liên tiếp mạnh mẽ của NATO, quân của ông Gaddafi vẫn duy trì khả năng chiến đấu.

NATO tiếp tục dội bom thủ đô Tripoli

Máy bay chiến đấu của NATO sáng sớm ngày 5-8 lại tiếp tục dội mưa bom xuống thủ đô Tripoli, bài truyền hình Libya đưa tin. Cùng lúc này, chính quyền ông Gaddafi cáo buộc phe nổi dậy phá hoại một đường ống dẫn dầu chính cung cấp cho nhà máy lọc dầu duy nhất của đất nước.

Một phóng viên AFP cho biết, khoảng 1h30 sáng nay theo giờ địa phương, cả thủ đô Tripoli rung chuyển vì khoảng 10 tiếng nổ lớn liên tiếp. Ngay sau đó, đài truyền hình Libya đưa tin, “các mục tiêu quân sự và dân sự” ở khu vực ngoại ô Khellat al-Ferjan phía đông nam thủ đô đã bị “những kẻ xâm lược thực dân” tấn công.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Khaled Kaaim meanwhile chiều tối ngày 4-8 cho biết, quân nổi dậy đã phá hoại một đường ống dẫn dầu ở Jebel Nefussa, một khu vực miền núi phía đông nam Tripoli.

"Các chiến binh nổi dậy đã tắt van và đổ xi măng lên đường ống", ông Kaaim cho hay đồng thời nói thêm rằng hành động phá hoại của phe nổi dậy sẽ dẫn đến tình trạng thiếu điện trầm trọng ở thủ đô.

Ông Kaaim cho biết, nguồn cung cấp lương thực và thuốc men cho thủ đô cũng đang bị phá hỏng vì tình trạng mất điện kéo dài. Người dân thủ đô phàn nàn không ngớt về tình trạng thiếu điện và khí đốt kéo dài trên diện rộng.

Thứ trưởng Kaaim cáo buộc NATO "đang muốn tạo nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Libya trong khi mục đích nhiệm vụ của họ là bảo vệ dân thường".

Trong lúc này, chính quyền Gaddafi đang tìm cách gây chia rẽ trong nội bộ phe nổi dậy Libya bằng tuyên bố đã thiết lập được liên minh với những chiến binh Hồi giáo nổi dậy.

Phe nổi dậy Libya hiện tại đang ở trong tình thế khó khăn. Trên chiến trường, lực lượng này hầu như không đạt được tiến bộ nếu không nói là còn bị thua trước quân chính phủ. Nghiêm trọng hơn, nội bộ phe nổi dậy đang phải đối mặt với nguy cơ chia rẽ sâu sắc sau cái chết của thủ lĩnh quân sự của lực lượng này. Hồi tuần trước, tướng Younes đã bị chính những chiến binh trong phe nổi dậy bắn chết một cách dã man. Ông Younes - một trong những tay chân thân cận nhất của Tổng thống Gaddafi, đã rời bỏ chính quyền Gaddafi để chạy sang phe nổi dậy. Tuy nhiên, ông này lại bị chính những người trong phe nổi dậy sát hại vì nghi ngờ ông phản bội. Cái chết của Tướng Younes bộc lộ mâu thuẫn và sự hoài nghi trong phe nổi dậy. Nó cũng khiến cộng đồng quốc tế hoài nghi về bản chất của phe nổi dậy.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên