NATO không kích trúng dân thường Libya

Cập nhật: 20-06-2011 | 00:00:00

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 19-6 thừa nhận, một tên lửa đi lạc của họ đã phá hủy một ngôi nhà ở thủ đô Libya vào sáng sớm cùng ngày và khiến một vài dân thường thiệt mạng, theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên NATO thừa nhận việc không kích trúng dân thường trong chiến dịch quân sự kéo dài ba tháng chống lại nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

  Địa điểm ngôi nhà bị tên lửa của NATO phá hủy

Trong thông báo, NATO cho biết tổ chức này có ý định tấn công một khu tên lửa của chính phủ Libya song có vẻ như một vũ khí của họ đã không bắn trúng mục tiêu.

Tư lệnh chiến dịch Libya của NATO - Trung tướng Charles Bouchard - nói: “NATO rất tiếc về sự mất mát mạng sống của những dân thường vô tội và cực kỳ cẩn trọng khi thực hiện cuộc tấn công chống lại một chế độ vốn quyết định sử dụng bạo lực để chống lại chính nhân dân của mình”.

Theo Reuters, vào sáng 19-6, các phóng viên được giới chức Libya dẫn đến khu dân cư nằm trong quận Souq al-Juma ở Tripoli và họ đã thấy một vài thi thể được kéo ra khỏi đống đổ nát của một ngôi nhà.

Sau đó, tại bệnh viện, họ được cho xem thi thể của hai đứa bé và ba người lớn. Theo giới chức Libya, đây là một số nạn nhân trong vụ không kích nhầm của NATO.

Bộ trưởng Ngoại giao Libya Abdelati Obeidi lên án vụ không kích của NATO là “một nỗ lực đáng khinh nhằm phá vỡ tinh thần của người dân Tripoli và cho phép một số nhỏ những tên khủng bố gây ra bất ổn và hỗn loạn trong thành phố hòa bình này”.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ, không bao giờ quên. Chúng tôi ở đây, trên đất nước mình, đoàn kết với nhà lãnh đạo, sẵn sàng cho hòa bình và sẵn sàng cho cuộc chiến bảo vệ tự do và danh dự”, ông Obeidi nói trong cuộc họp báo hôm 19-6.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của quân nổi dậy khẳng định ông Gaddafi là người phải chịu trách nhiệm trong những cái chết nói trên.

Phó Chủ tịch của Hội đồng Quốc gia Lâm thời Abdel Hafiz Ghoga phát biểu: “Chúng tôi quy trách nhiệm cho chế độ của Gaddafi vì đã xây dựng các căn cứ quân sự ở gần khu dân cư. Vì thế, các mất mát trên là có thể lường trước được”.

Cũng trong hôm 19-6, quân nổi dậy Libya than phiền rằng bộ máy hành chính của họ đã hết tiền sau khi các cam kết của những nhà tài trợ không được hiện thực hóa, theo BBC.

Mặc dù đã nhận được lời hứa hẹn hỗ trợ từ phương Tây và các nước Ả Rập ủng hộ, quân nổi dậy Libya cho biết họ vẫn chưa nhận được tiền.

Theo cố vấn chiến lược của quân nổi dậy Shamsuddin Abdul Mullah, quân nổi dậy Libya cần hơn 3 tỉ USD để trả lương và chi dụng cho các nhu cầu khác trong 6 tháng tới.

Trong một diễn biến khác, hôm nay (20-6), Trung Quốc thông báo Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya Mustafa Abdel Jalil sẽ thực hiện chuyến viếng thăm Bắc Kinh kéo dài hai ngày, kể từ ngày 21-6.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên