NATO nhượng bộ nhà lãnh đạo Gaddafi?

Cập nhật: 16-07-2011 | 00:00:00

Tin từ tờ Telegraph của Anh hôm qua (15-7) cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới đang gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về một lối thoát mới cho Tổng thống Libya Muammar Gaddafi. Theo đó, ông Gaddafi sẽ được phép ở lại đất nước sau khi từ chức. Phải chăng đây là một dấu hiệu nhượng bộ của NATO với ông Gaddafi trong bối cảnh liên minh này đang sợ bị mắc kẹt ở Libya.

Khi cuộc chiến ở Libya đang bước vào tháng thứ 6 trong tình thế bế tắc kéo dài, NATO và các nhà lãnh đạo khác đã tụ họp ở thủ đô Istanbul để thảo luận và xem xét những đề xuất cho phép một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Libya mà không cần ông Gaddafi phải đầu hàng vô điều kiện hoặc phải bay ra nước ngoài.

  Tổng thống Gaddafi

Các Bộ trưởng Pháp đã ủng hộ những cuộc đàm phán ngay lập tức kể cả khi Tổng thống Gaddafi còn đang cầm quyền. Đề xuất này đi ngược lại hoàn toàn với quan điểm không đàm phán khi ông Gaddafi chưa ra đi của NATO và của phe nổi dậy. Giới quan chức Pháp được cho là thiên về giải pháp để ông Gaddafi từ chức nhưng tìm cho ông này một “nơi ẩn náu an toàn” ngay trong lãnh thổ Libya.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO nhưng không tham gia vào liên minh đánh Libya, thì kêu gọi một lệnh ngừng bắn trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, bắt đầu từ tháng 8 tới. Theo Ngoại trưởng Thổ NhĩKỳ Ahmet Davutoğlu, một lệnh ngừng bắn sẽ cho phép các nước tiến hành các hoạt động cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Libya và cũng cho phép các cuộc đàm phán về sự ra đi của ông Gaddafi.

"Một lối thoát cho ông Gaddafi từ bỏ quyền lực không nhất thiết phải bao gồm việc ông ấy phải rời khỏi đất nước", ông Davutoğlu đã cho biết quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ như vậy.

Anh và Mỹhiện vẫn còn hoài nghi về những đề xuất đàm phán với chính phủ Libya. Lập trường chính thức Anh được tái khẳng định trong tuần này là, không thể có cuộc đàm phán nào diễn ra khi ông Gaddafi còn tại vị.

Trong lúc này, NATO đang phải đối mặt với hai vấn đề cực kỳ khó khăn. Mặc dù các nhà lãnh đạo chính trị luôn tự tin khẳng định chính quyền của ông Gaddafi đang dần sụp đổ bởi những vụ “đào ngũ”, thiếu nguồn cung cấp và tình trạng bị bao vây từ trên không và trên mặt đất nhưng phương Tây vẫn lo sợ viễn cảnh họ bị mắc kẹt ở chiến trường Bắc Phi đủ lâu để mất sự ủng hộ chính trị trong nước.

NATO cũng không muốn phải đối mặt với viễn cảnh tình trạng thương vong ngày một lớn khi chiến tranh kéo dài.

Theo Telegraph

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên