NATO tiếp tục không kích Tripoli, 19 người thiệt mạng

Cập nhật: 25-05-2011 | 00:00:00

NATO đang tiến hành đợt không kích ồ ạt nhất vào Libya kể từ hơn hai tháng qua, trong khi Pháp và Mỹ tỏ ra lạc quan đối với tiến trình “chấm dứt quyền lãnh đạo của ông Gadhafi”.

 

Sau 24 giờ tấn công ồ ạt trước đó, vào cuối ngày hôm qua, 6 tiếng nổ lớn lại rung chuyển Tripoli chỉ trong vòng có 10 phút. Trong số đó có một vụ nổ ở đại bản doanh của ông Gadhafi và giới chức Libya cho biết 19 người thiệt mạng trong khi đài truyền hình nhà nước cáo buộc “những kẻ phát xít thực dân” đã gây ra. Hãng thông tấn Jana của Libya cũng cho biết NATO đã không kích nhà thờ Nuri Bani ở Tripoli.

 

 Khói bốc lên từ các tòa nhà ở Tripoli vào ngày 24-5.

Hôm qua, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cho hay chiến dịch không kích của NATO đang có tiến triển và sẽ đạt được mục tiêu trong vòng vài tháng nữa. Một quan chức liên minh cho hay các vụ tấn công sớm ngày thứ ba có “cường độ mạnh nhất từ trước tới nay”.

 

Pháp, Anh và Mỹ hiện đang dẫn đầu không kích vào Libya. Ba nước này tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi ông Gadhafi từ bỏ quyền lực.

 

Những đánh giá lạc quan của ông Juppe được đưa ra sau khi Mỹ cho biết nhà lãnh đạo Libya ra đi là điều không thể tránh khỏi.

 

“Ngày càng có nhiều các trung tâm phản kháng (chống lại ông Gadhafi), đặc biệt là ở miền tây”, ông Juppe cho biết trong phiên chất vấn trước quốc hội Pháp. “Tình trạng đào tẩu đang gia tăng”.

 

“Tôi có thể đảm bảo rằng sứ mệnh ở Libya sẽ không kéo dài lâu hơn vài tháng”.

 

Vào tuần này Pháp cũng cho biết sẽ triển khai trực thăng chiến đấu để đảm bảo các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng của ông Gadhafi chính xác hơn. Hôm qua Anh cũng cho biết họ đang xem xét động thái tương tự.

 

Giới phân tích quân sự cho rằng kế hoạch này cùng đợt không kích tăng cường vào Tripoli hiện nay phản ánh phương Tây đang rất lo sợ cuộc nội chiến ở Libya sẽ kéo dài và không đi đến đâu. Song họ cũng cho rằng các động thái mới có thể chưa đủ để thay đổi tình thế nhanh chóng.

 

Trong khi giới chỉ trích cho rằng NATO đã vượt quá giới hạn ủy quyền của mình, thì phe đối lập Libya lại phàn nàn lực lượng phương Tây đang làm chưa đủ để bẻ gãy lực lượng của ông Gadhafi.

 

Ông Gadhafi phủ nhận lực lượng của ông tấn công thường dân và cho rằng phe nổi dậy, đang nắm giữ miền đông giàu dầu mỏ của đất nước, là những kẻ phạm tội, những kẻ cực đoan và thành viên của al-Qaeda.

 

Mỹ đã có những động thái chứng tỏ ngày càng tin tưởng Hội đồng quốc gia lâm thời (đại diện phe nổi dậy) là chính phủ tiềm năng trong tương lai, khi hôm qua đại diện của Mỹ đã mời Hội đồng thành lập văn phòng đại diện ở Washington.

 

Không giống Pháp, Italia, và Qatar, Mỹ chưa thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với phe nổi dậy Libya. Trong khi đó Jordan hôm qua cho biết đã công nhận phe nổi dậy là đại diện hợp pháp của người dân Libya và dự kiến mở văn phòng ở Benghazi.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên