Nét đẹp nữ quân nhân qua lăng kính nhiếp ảnh

Cập nhật: 10-11-2021 | 11:21:15

Ban Phụ nữ quân đội (Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng) phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Tự hào phụ nữ quân đội” năm 2021. Với những khoảnh khắc ấn tượng về những nét đẹp, gần gũi, giản dị, chân thực của các nữ quân nhân, triển lãm đã góp phần tuyên truyền, tôn vinh nét đẹp và những đóng góp nổi bật của phụ nữ quân đội trong xây dựng quân đội vững mạnh.


Tác phẩm “Nụ cười nữ dân quân” của tác giả Trần Duy Tình (Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Dương) đoạt giải C

Có dịp thưởng lãm các tác phẩm tại triển lãm, chúng tôi càng hiểu thêm về vai trò của phụ nữ trong các hoạt động quân đội trên mọi lĩnh vực. Đó là hình ảnh nữ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thực hiện công tác chuyên môn theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Là hình ảnh các nữ quân nhân trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh. Là hình ảnh phụ nữ quân đội tham gia các hoạt động chính sách xã hội, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện. Ngoài ra, hình ảnh phụ nữ quân đội tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường; tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19... cũng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người xem. Hình ảnh của chị em trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, xây dựng đơn vị và cả trong sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, cuộc sống thường ngày cũng được thể hiện sinh động.

Theo đánh giá của hội đồng nghệ thuật, mỗi khuôn hình, nét ảnh, vẻ đẹp và những đóng góp của phụ nữ quân đội được chuyển tải một cách gần gũi, giản dị, chân thực nhưng cũng đầy chất nghệ thuật. Các tác phẩm có nội dung phong phú, sinh động; nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, bố cục logic, khuôn hình chặt chẽ, nội dung chuyển tải có thông điệp rõ ràng, hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh đáp ứng được yếu tố mỹ thuật trong nhiếp ảnh. Nét mới của cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh “Tự hào phụ nữ quân đội” năm 2021 là có sự tham gia của nhiều ảnh bộ (phóng sự ảnh, nhóm ảnh, chùm ảnh) của các tác giả và nhóm tác giả. Những bộ ảnh này được đầu tư cả về nội dung và hình thức. Một số bộ ảnh có cách trình bày khoa học, chi tiết với những hình ảnh toàn cảnh, trung và cận cảnh, thu hút, gây ấn tượng với thị giác của người xem, được hội đồng nghệ thuật đánh giá cao. Qua đó, thấy rõ sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị với phụ nữ quân đội.

Sau 4 tháng triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 1.000 tác phẩm ảnh (gồm 900 ảnh đơn và 100 ảnh bộ) của 250 tác giả và 49 nhóm tác giả (trong đó có 20 tác giả ngoài quân đội; 230 tác giả và 49 nhóm tác giả thuộc 54 đơn vị trong quân đội). Kết quả, 150 tác phẩm xuất sắc nhất (gồm 89 tác phẩm ảnh đơn, 61 tác phẩm ảnh bộ) có ngôn ngữ hình ảnh sáng tạo, tính biểu đạt cao, thông điệp rõ ràng, kỹ thuật tạo hình và nội dung tốt đã được chọn để trưng bày triển lãm và trao thưởng. Trong đó, tác phẩm “Nụ cười nữ dân quân” của tác giả Trần Duy Tình (Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Dương) đoạt giải C.

Chia sẻ với chúng tôi, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Tình cho biết, nói đến phụ nữ, nhiều người nghĩ ngay đến các chị, các em “chân yếu tay mềm”. Nhưng với phụ nữ trong các đơn vị lực lượng vũ trang thì không phải như vậy. Các chị đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng, với cường độ lao động cao ở các cơ quan chỉ đạo của quân khu, các đơn vị thường trực huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị bảo đảm kỹ thuật, hậu cần, văn hóa nghệ thuật... Dù đảm nhiệm ở vị trí nào, các chị vẫn luôn tỏa sáng nét đẹp như những hoa hồng “thép”. “Tham gia cuộc vận động sáng tác “Tự hào phụ nữ quân đội”, tôi mong muốn được góp thêm những góc ảnh đẹp về các nữ quân nhân, nhất là các chiến binh đã xông pha nơi tuyến đầu chống dịch ở Bình Dương. Hy vọng rằng, các đơn vị sẽ tạo thêm điều kiện để người nghệ sĩ được tiếp cận và ghi lại những khoảnh khắc đẹp về các nữ quân nhân trong thời gian tới”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Tình nói.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên