Nét đẹp phụ nữ trong mùa dịch

Cập nhật: 21-10-2021 | 10:14:03

Sáng tác văn học - nghệ thuật giúp phụ nữ trẻ trung hơn, yêu người, yêu đời và cảm nhận được tình người trong sáng hơn. Đó là chia sẻ của các nữ văn nghệ sĩ ở Bình Dương. Với họ, dịch bệnh khiến cho cuộc sống mọi người xáo trộn, nhưng đó cũng là lúc ngòi bút viết về quê hương trở nên cảm xúc hơn bao giờ.


Hình ảnh phụ nữ luôn tỏa sáng trong các tác phẩm văn học - nghệ thuật ở Bình Dương

Trẻ trung, yêu đời hơn nhờ sáng tác

Bình Dương có số văn nghệ sĩ nữ khá đông và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển văn học - nghệ thuật của tỉnh. Hầu hết các chi hội, các câu lạc bộ đều có phụ nữ tham gia. Nhiều người đã có nhiều cống hiến trong bảo tồn và phát huy những giá trị độc đáo của văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Trong kháng chiến, phụ nữ Việt Nam phải chịu đựng, hy sinh và cống hiến cả tính mạng mình vì sự nghiệp chung của Tổ quốc. Có những người mẹ mất con, có những người vợ mất chồng… Vì thế, đây cũng là đề tài thu hút nhiều văn nghệ sĩ chọn để thể hiện cảm xúc đầy tự hào và tri ân. “…Áo sờn, khăn bạc gió sương/ Dép quai mòn gót dặm trường gian nan/ Giặc về đốt phá xóm làng/ Mẹ tôi kiên quyết không hàng giặc đâu…”. Những câu thơ đầy tự hào của Võ Thị Nhạn trong bài “Bâng khuâng bông tím lục bình” đã phần nào khắc họa hình ảnh người mẹ Việt Nam anh hùng trong quá khứ.

Còn trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ đã phát huy được vai trò của mình trong nhiều lĩnh vực. Họ góp công giáo dục những mầm non, những chủ nhân tương lai của đất nước. Họ cống hiến, lao động để dựng xây và phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu đẹp quê hương. Vì thế, nhiều tác phẩm viết về phụ nữ trong cuộc sống hiện đại đã được các văn nghệ sĩ thể hiện đa dạng trong các thể loại văn học - nghệ thuật.

Đọc các truyện ngắn của Phan Hai, người đọc dễ dàng cảm nhận những tình cảm của tác giả dành cho phụ nữ. Đó là: “Có một tình yêu”, “Mưa đêm”, “Vợ lẽ”, “Sóng ngầm”, “Cơn dông”, “Gặp lại người xưa”… Còn trong bài thơ “Đóa hoa mãi xinh” của Lệ Hồng, hình ảnh Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Ngọc Vân tận tụy với nghề, truyền cảm hứng cống hiến sự nghiệp trồng người cho nhiều thế hệ giáo viên thật đẹp biết bao: “Từ thuở về mái trường quê/ Quyết tâm phấn đấu yêu nghề đắm say/ Dìu dắt thế hệ ngày ngày/ Lớn lên tiếp bước theo thầy vinh quang”.

Chia sẻ với chúng tôi, tác giả Lệ Hồng bộc bạch, phụ nữ ngày nay tuy phải đảm đang việc nhà, nhưng nhiều chị em vẫn cố gắng vượt khó để sáng tác làm vui cuộc đời. Trong quá trình trải nghiệm cuộc sống, các hội viên nữ đã lắng nghe nhiều hoàn cảnh và kịp thời cập nhật những thông tin, giúp cho ngòi bút của mình thêm sinh động về người thật việc thật. Vì thế, số tác phẩm của các hội viên nữ đạt nhiều giải thưởng lớn do tỉnh và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức cũng ngày càng tăng. Nhiều tác phẩm còn được các nhạc sĩ chấp cánh, góp thêm những ca khúc ý nghĩa cho đời.

Hình ảnh đẹp trong dịch bệnh

Bên cạnh những tác phẩm ca ngợi phụ nữ Việt Nam trong quá khứ, trong lao động, sản xuất dựng xây quê hương, các văn nghệ sĩ còn dành nhiều cảm xúc khắc họa về cuộc sống, ca ngợi và tri ân các “nữ chiến binh” trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo tác giả Lê Thị Bạch Huệ, giáo viên nghỉ hưu, những bài thơ trong mùa dịch đã giúp bà thể hiện được những nỗi lo của quê hương, đất nước, để thấy tự hào hơn, hạnh phúc hơn khi thấy bao tấm lòng thiện nguyện nở hoa. “Những ngày dầu sôi lửa bỏng/ Dịch lan mạnh khắp phố phường/ Trái tim như đang rướm máu/ Làm gì đây để cứu quê hương…?” (trích trong bài thơ “Tấm lòng Bình Dương”).

Trong cuộc chiến ấy, nhiều “thiên thần áo trắng” đã gác lại niềm riêng của gia đình để xông pha vào cuộc chiến. Họ đã miệt mài thức trắng đêm chăm sóc bệnh nhân không màng khó khăn nguy hiểm. Với tác giả Lệ Hồng, ngoài những chiến binh áo trắng, nhiều đoàn quân bộ đội đã góp nhiều công sức giúp dân trong cuộc chiến này. Trong bài thơ “Yêu màu áo xanh”, Lệ Hồng đã khiến độc giả dâng trào cảm xúc cùng những lời yêu thương đong đầy với lực lượng tuyến đầu này. “Yêu sao hình bóng của anh/ Áo xanh người lính… thương dân hết lòng/ Tuyến đầu anh lại xung phong/ Toàn dân ủng hộ… một lòng chung tay…/ Đẩy lùi dịch bệnh hôm nay/ An yên đất nước tương lai đẹp giàu/ Yêu anh bộ đội ngọt ngào/ Vì dân phục vụ… đẹp màu áo xanh!”.

Hiện nay, nhiều nơi đã tổ chức các cuộc thi viết nêu gương về những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tham gia các cuộc thi này có nhiều phụ nữ đã thể hiện rất sinh động nhiều góc nhìn về nét đẹp phụ nữ trong đại dịch. Theo đó, nhiều tấm gương về phụ nữ khắp nơi chung tay góp sức, giúp đỡ, hỗ trợ người dân gặp khó khăn đã lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng, tạo thêm nhiều năng lượng tích cực giúp mọi người chiến thắng dịch bệnh.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên