Nét hiện đại của Cảng Thạnh Phước

Cập nhật: 22-06-2024 | 05:38:06

Để ngành logistics phát huy đúng với tiềm năng, thế mạnh, tỉnh Bình Dương đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, tỉnh tập trung đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch, nâng cấp các cảng thủy nội địa, đường sắt, hệ thống kho, bãi… nhằm bảo đảm cho sự luân chuyển hàng hóa và hoạt động logistics được thuận lợi, nhanh chóng, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Hiện tại với 5 cảng thủy nội địa đang khai thác vận chuyển hàng hóa và 11 cảng thủy được quy hoạch đang trong giai đoạn thực hiện thủ tục đầu tư, hệ thống cảng thủy nội địa của Bình Dương đã và đang dần phát huy vai trò, lợi thế trong việc cắt giảm chi chí, thời gian vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, các cảng thủy nội địa còn góp phần giảm áp lực đối với hệ thống giao thông đường bộ, tăng tính kết nối vùng giữa Bình Dương và các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Cảng cạn Thạnh Phước với hệ thống kho, bãi khai thác sẵn có cùng với vị trí địa lý thuận lợi có thể kết nối với các khu công nghiệp và nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh

Ngay sau khi được Bộ Giao thông - Vận tải công bố là cảng cạn, Cảng Thạnh Phước (phường Thạnh Phước, TP.Tân Uyên) trở thành cảng cạn đầu tiên được công bố ở   Bình Dương. Tháng 3-2024, Bộ Tài chính đã công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại Cảng cạn Thạnh Phước. Đây tiếp tục được coi như một “nút mở” khai thông tiềm năng logistics tại Bình Dương.

Cảng cạn Thạnh Phước với các hệ thống kho, bãi khai thác sẵn có cùng với vị trí địa lý thuận lợi có thể kết nối với các khu công nghiệp và nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, với mong muốn chuyển đổi phương thức vận tải để tạo nên một tuyến đường logistics “xanh”, giảm tải cho đường bộ và tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp, Cảng cạn Thạnh Phước chú trọng phát triển các dịch vụ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng thông qua các tuyến sà lan kết nối với các cụm cảng ở TP.Hồ Chí Minh và đặc biệt là kết nối với cụm Cảng nước sâu ở Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Hiện tại, Cảng Thạnh Phước đã kết nối đường truyền dữ liệu liên thông giữa hải quan và hãng tàu. Đồng thời, cảng đầu tư hệ thống quản lý cảng thông minh với các phần mềm: TOS, Eport qua đó rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục trong quá trình thông quan, giao nhận hàng hóa.

Để khám phá nét hiện đại của Cảng cạn Thạnh Phước, mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương thực hiện. Chương trình được phát lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 23-6-2024) tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn và trên các nền tảng mạng xã hội của Báo Bình Dương, như: YouTube, Facebook, Zalo, TikTok…

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=958
Quay lên trên