Nét hoang dã của bóng đá châu Phi

Cập nhật: 27-06-2014 | 00:00:00

 Trước tiên, xin nhắc đến hình ảnh sư tử bất khuất Cameroon một thời. Những gì lão tướng Roger Milla tạo dựng ở Mexico 86 và Italia 90 giờ đã trở thành quá khứ. Chú sư tử bất khuất giờ thành bất trị ngay trước thềm World Cup. Tại Nam Phi 2010, các cầu thủ Cameroon thích thay đổi trang phục sát nách và buộc FIFA chiều theo sự đỏng đảnh của họ. Rồi căn bệnh đòi hỏi tiền thưởng trước các kỳ World Cup đã biến các ngôi sao Cameroon trở thành những cỗ máy kiếm tiền. Hậu quả, họ phải xách va li về nước sớm như mong đợi để lại dấu ấn đáng buồn khi bại trận trước Mexico, Croatia và Brazil. Lọt lưới 9 và chỉ ghi duy nhất một bàn!

Bên cạnh bức tranh sậm màu ấy, vẫn lấp lánh điểm sáng như mũi tên đen Ghana. Dù rơi vào bảng đấu gai góc trước Đức, Bồ Đào Nha và Mỹ, các tuyển thủ Ghana chỉ để thua Mỹ ở thế trên chân, kiên cường phá hỏng cỗ xe tăng Đức và nếu không có người hùng M.Klose xuất thần ghi bàn san bằng cách biệt 2-2, Ghana có thể tái lập thành tích quật ngã Đức 2-1 tại Espana 82 mà Algeria từng làm được. Dù con đường phía trước còn lắm chông gai, mũi tên đen sẽ làm tất cả để giữ mãi hình ảnh hào hùng mà họ từng gầy dựng.

Đáng tiếc nhất là Bờ Biển Ngà! Đàn voi châu Phi đã mang đến World Cup lối chơi hoang dã, giàu thể lực và đậm chất kỹ thuật với những chú voi lực lưỡng như Drogba, anh em nhà Toure, Bony và Gervinho. Họ lội ngược dòng đánh bại Nhật Bản 2-1, thua Colombia 1-2 trong thế ngẩng cao đầu và chỉ dừng bước trước quả penalty mà Hy Lạp được hưởng vào cuối trận. Chỉ cần hòa là đi tiếp nhưng họ đành nhường bước cho những chiến binh Hy Lạp thần thoại sau khi thất thủ 1-2.

Ở lần thứ 3 xuất hiện tại World Cup, cáo sa mạc Algeria thực sự gây chấn động khi đánh bại Hàn Quốc 4-2. Trước đó họ để thua Quỷ đỏ Bỉ 1-2 trong thế áp đảo và dẫn trước đối phương. Con đường vượt qua vòng bảng đang ở trước mặt Algeria khi họ lợi thế hơn Nga và Hàn Quốc. Chỉ cần hòa Nga, chiếc vé thứ 2 sẽ mang tên họ. Mong cho Algeria đạt được mục tiêu bởi họ là đội bóng gây ấn tượng nhất trong số 5 đại diện châu Phi tại World Cup lần này.

Cái tên cuối cùng mang đến nhiều cảm xúc cho người hâm mộ là siêu đại bàng Nigeria. Dàn sao thi đấu tại châu Âu như Mikel, Moses, Musa, Odemwingie hay nhạc trưởng Emunike đã giúp Nigeria cầm hòa Iran 0-0, thắng sát nút Bosnia -Herzegovina 1-0 và ở trận tử chiến gặp Argentina, Nigeriađã thi đấu sòng phẳng và không hề thua kém đội bóng của vũ điệu tango. Dù thất bại 2-3 nhưng ông trời đã không phụ lòng siêu đại bàng khi Bosnia -Herzegovina đã đánh bại Iran đưa Nigeria vượt qua vòng bảng. Dù có người đi kẻ ở nhưng hình ảnh voi rừng Bờ Biển Ngà, mũi tên đen Ghana, cáo sa mạc Algeria hay siêu đại bàng Nigeria vẫn xứng đáng đại diện cho sức mạnh hoang dã của bóng đá châu Phi.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=297
Quay lên trên