Nét văn minh đô thị trong Lễ hội Rằm tháng giêng

Cập nhật: 03-02-2023 | 08:35:51

 Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một là một trong những lễ hội lớn, thu hút hàng trăm ngàn lượt người dân, du khách thập phương đến dâng hương, tham gia các hoạt động, đặc biệt là tại miếu Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường. Nhằm góp phần mang đến thành công cho mùa lễ hội năm nay, cùng với công tác tuyên truyền, việc xây dựng văn minh đô thị cũng được quan tâm với nhiều hoạt động đã và đang tiếp tục được triển khai thực hiện.

 Một nhóm thanh niên rất vui khi tham gia lễ hội được nhận những ly nước mát miễn phí từ người dân TP.Thủ Dầu Một

 Tăng cường tuyên truyền

Công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện nhằm cung cấp thông tin về tình hình lễ hội và chủ trương của TP.Thủ Dầu Một đến người dân, khách thập phương khi tham gia Lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với P.V, ông Phan Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác tuyên truyền được TP.Thủ Dầu Một thực hiện thường xuyên trên đài truyền thanh, trang thông tin điện tử và trang fanpage của thành phố “Đất Thủ quê hương tôi”, chia sẻ trên trang fanpage của 10 phường và trên đài truyền thanh 14 phường trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các nội dung liên quan đến hoạt động Lễ hội Rằm tháng giêng, tổ chức các hoạt động thiện nguyện, tuyên truyền cho người dân và du khách chú ý bảo đảm an toàn cũng như không đốt vàng mã, thời gian diễn ra lễ rước kiệu Bà…

Từ nhiều năm qua, Lễ hội Rằm tháng giêng, đặc biệt là lễ hội miếu Bà Thiên Hậu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân và du khách gần xa. Vì thế, việc tổ chức lễ hội an toàn, văn minh, nghĩa tình, tạo dựng hình ảnh đẹp trong lòng du khách là điều được chính quyền địa phương và Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu rất quan tâm. Trong những ngày qua, loa tuyên truyền tại điểm làm việc của Ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng ở công viên Nguyễn Du liên tục phát đi những thông báo liên quan để khách đến viếng miếu Bà nắm rõ tình hình.

UBND phường Phú Cường cũng thường xuyên tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh về việc đăng ký tham gia công tác thiện nguyện, nghiêm cấm lưu thông các loại xe trên đường Nguyễn Du dẫn vào khu vực miếu Bà Thiên Hậu (trừ xe làm nhiệm vụ); không lấn chiếm, che chắn để kinh doanh mua bán, giữ xe trái phép; giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông trong lễ hội, du khách phải gửi xe vào nơi quy định; giữ gìn trật tự chung cũng như tư trang hành lý để tránh kẻ gian lợi dụng đông người móc túi; không được đốt vàng mã, đốt pháo và những chất gây nổ khác; nghiêm cấm các hành vi bói toán, mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình; kinh doanh thực phẩm phải bảo đảm an toàn thực phẩm, niêm yết công khai giá đầy đủ…

Xây dựng văn minh đô thị

Ông Phan Hữu Nghĩa cho hay, nhằm xây dựng môi trường văn hóa lễ hội văn minh lịch sự, mến khách, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cho du khách khi đến với Lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn thành phố, từ giữa tháng 1, Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một đã tham mưu Ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng ban hành kế hoạch tổ chức, xử lý các đối tượng có hành vi chèo kéo, ép buộc khách mua hàng hóa, dịch vụ dịp lễ hội. Theo đó, TP.Thủ Dầu Một đã thành lập tổ kiểm tra, xử lý các đối tượng có hành vi chèo kéo, ép buộc khách mua hàng hóa, dịch vụ dịp lễ hội và trong thời gian diễn ra lễ rước kiệu Bà với đầy đủ các ngành chức năng, địa phương liên quan.

Cùng với đó, thành phố còn thành lập 2 tổ tuần tra nhắc nhở, kiểm tra, xử lý trên địa bàn phường Phú Cường, mỗi tổ gồm 10 thành viên. Theo đó, luân phiên mỗi ngày 1 tổ công tác tập trung tại khu vực làm việc của Ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng (công viên Nguyễn Du, phường Phú Cường), tăng cường cho phường tuần tra, nhắc nhở, xử lý các điểm nóng phức tạp về tình hình đeo bám, chèo kéo, ép buộc, mồi chài du khách trong mua bán bàng hóa, đồ ăn, nước uống và dịch vụ giữ xe để bắt chẹt, tùy tiện tăng giá trong mùa lễ hội trên các tuyến đường Nguyễn Du, bác sĩ Yersin, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, Đoàn Trần Nghiệp, Hùng Vương và Cách Mạng Tháng Tám… Các phường Chánh Nghĩa, Hiệp An, Hòa Phú cũng đã chủ động thành lập tổ công tác tuần tra xử lý riêng; đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với các ngành chức năng của thành phố tăng cường phát hiện, kiểm tra, xử lý các đối tượng có hành vi trên.

Nhằm góp phần xây dựng đô thị văn minh, nghĩa tình, ngoài các hoạt động thiện nguyện đã được thực hiện vào dịp Lễ hội Rằm tháng giêng trong những năm trước vẫn tiếp tục được duy trì, năm nay, TP.Thủ Dầu Một còn tổ chức các đội xe ôm miễn phí phục vụ khách thập phương. Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết vào sáng 4-2 (ngày 14 tháng giêng), Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một sẽ tổ chức ra quân đội xe ôm vì văn minh đô thị phục vụ khách thập phương trong ngày 14 và 15 tháng giêng. Dự kiến, trong đợt này sẽ có 13 tổ xe ôm vì văn minh đô thị, mỗi tổ có 5 thành viên, trong đó có 1 đội phục vụ ở khu vực miếu Bà Thiên Hậu chợ Bưng Cầu, phường Hiệp An, 1 đội ở miếu Bà Thiên Hậu ở phường Hòa Phú, các đội còn lại phục vụ chở khách ở khu vực phường Phú Cường.

Nhằm góp phần thực hiện Lễ hội Rằm tháng giêng văn minh, nghĩa tình, chúng tôi vận động các thành viên tham gia phục vụ tại các tổ xe ôm vì văn minh đô thị chở khách thập phương là những người lớn tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, trẻ em… từ các bãi giữ xe ở khoảng cách xa, các điểm chốt chặn trên các tuyến đường đến cổng miếu Bà Thiên Hậu. Qua đây, chúng tôi mong muốn sẽ góp phần xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, xây dựng hình ảnh đất Thủ - Bình Dương ngày càng đẹp hơn, để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng mọi người”.

(Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một).

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên