Nêu cao tinh thần phòng cháy hơn chữa cháy ở cơ sở

Cập nhật: 21-03-2023 | 08:51:28

 Sau đợt cao điểm tổng rà soát, kiểm tra phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) vào cuối năm 2022, đến nay Công an TX.Tân Uyên vẫn duy trì công tác kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC để chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, xử lý vi phạm đối với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong 3 tháng qua, trên địa bàn TX.Tân Uyên giảm hơn 52% các vụ cháy (18/28 vụ) so với cùng kỳ.

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân dọn rác, cỏ để phòng ngừa xảy ra cháy trong mùa khô

 Trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên, cho biết các vụ cháy thời gian gần đây chủ yếu xảy ra ở các công ty, doanh nghiệp và cơ sở hoạt động trong lĩnh vực gỗ nội thất, phế liệu mút xốp dễ cháy, máy móc hoạt động phát sinh ma sát, hoặc do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng hệ thống điện chập cháy. Ngoài ra, thời tiết hanh khô cũng làm gia tăng nguy cơ cháy cỏ tại các khu đất trống, vườn cây.

Theo trung tá Sang, một số vụ cháy nhỏ do đốt rác, đốt cỏ khô, thậm chí có trường hợp vứt tàn thuốc ở khu vực đất trống chứa cỏ khô cũng là nguyên nhân cháy. Để phòng ngừa các vụ cháy như trên, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên đã rà soát các khu đất trống trong khu, cụm công nghiệp, bãi trống xung quanh khu dân cư có chứa xà bần, rác thải, cỏ khô và yêu cầu chính quyền địa phương liên hệ với đơn vị quản lý khu đất, người chủ đất trao đổi thông tin, nhắc nhở an toàn PCCC và tiến hành thu gom, dọn dẹp, không để chất dễ cháy nằm “lộ thiên” bị tác động dẫn đến cháy. Song song đó, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên khuyến cáo, hướng dẫn người dân tự nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa cháy; thực hiện các biện pháp khống chế ngọn lửa khi mới phát sinh để ngăn cháy lan; nêu cao tinh thần quản lý địa bàn, khu vực đối với công an xã, phường, nếu phát sinh cháy nhỏ sẽ huy động lực lượng tại chỗ để triển khai công tác dập lửa, ngăn cháy lan. Vừa qua, một vụ cháy cỏ tại phường Uyên Hưng đã được Công an phường phối hợp với lực lượng cơ sở và người dân dùng phương tiện tại chỗ để nhanh chóng dập tắt đám cháy. 

Trong 3 tháng qua, việc kiểm tra an toàn PCCC đối với công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ dân đã được Công an TX.Tân Uyên phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh thực hiện thường xuyên. Trung tá Phan Văn Sang cho biết thêm: “Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra gần 170 cơ sở, kết quả phát hiện, lập biên bản vi phạm các điều kiện về an toàn PCCC đối với gần 150 trường hợp, có 220 kiến nghị thiếu sót với tổng số tiền phạt dự kiến hơn 7,770 tỷ đồng. Bên cạnh đó đơn vị đã ban hành quyết định tạm đình chỉ 75 cơ sở, đình chỉ 20 cơ sở vi phạm nghiêm trọng. Việc kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật sẽ tăng tính răn đe, giáo dục ý thức của chủ cơ sở trong công tác bảo đảm an toàn PCCC”.

 Từ năm 2022, Công an TX.Tân Uyên phối hợp với UBND các xã, phường thực hiện các mô hình an toàn PCCC có tên gọi, như: “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Đến nay, TX.Tân Uyên có 20 Tổ liên gia an toàn về PCCC, gần 20 Điểm chữa cháy công cộng tại12/12 xã, phường. Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên cũng đã hướng dẫn an toàn PCCC đối với 10 cơ sở tôn giáo; phối hợp kiểm tra, hướng dẫn 4 chợ tr uyền thống ở các phường trọng điểm; tổ chức tập huấn PCCC cho gần 1.800 người là chủ cơ sở trọ, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh.

 HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=637
Quay lên trên