Nêu gương sáng xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh

Cập nhật: 09-08-2024 | 08:43:10

Thời gian qua, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM) trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Sự lan tỏa này có phần đóng góp không nhỏ của những tấm gương cán bộ, người dân ở cơ sở...

Nữ trưởng ấp hết lòng vì việc chung

Từng đảm nhiệm nhiều vai trò công tác xã hội ở cơ sở, chị Trần Thị Thanh Thảo, Trưởng ban Điều hành ấp Đuôi Chuột, xã Tam Lập (huyện Phú Giáo) hiểu rằng được dân tin tưởng là một phần thưởng lớn lao. Với chị Thảo, khoảng thời gian làm cán bộ thật đẹp và thấm đượm “biết bao nhiêu tình”! Trong quá trình công tác, chị Thảo không ngại khó khăn, gian khổ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào ở địa phương.

Chị Trần Thị Thanh Thảo (thứ 3, phải qua) tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Để góp phần cùng địa phương nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng nếp sống VH-VM, những năm qua, chị Thảo đã tập hợp, tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và thực hiện Đề án 02 về xây dựng nếp sống VH-VM, tạo được sự đồng thuận cao trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn ấp.

Chị Thảo cho biết để cụ thể hóa các nội dung của Đề án 02 thành các nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, chị và cán bộ ở ấp đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, cây trái hoa màu làm đường giao thông nông thôn; vận động nhân dân trồng hoa hai bên đường, lắp đèn chiếu sáng, lắp camera an ninh… tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Kết quả, trong thời gian qua, ấp Đuôi Chuột đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến 6.000m2 đất, thực hiện 4,7km đường hoa, lắp 20 bóng đèn chiếu sáng, 20 mắt camera an ninh, xây dựng sân bóng chuyền…

NHỜ NHỮNG TÂM HUYẾT VÀ NHIỀU KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 02, MỚI ĐÂY, CHỊ TRẦN THỊ THANH THẢO ĐÃ ĐƯỢC BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY KHEN THƯỞNG VÌ CÓ NHỮNG THÀNH TÍCH TIÊU BIỂU XUẤT SẮC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 02 TRONG THỜI GIAN QUA…

Chia sẻ về quá trình thực hiện Đề án 02, chị Thảo cho biết ấp có diện tích rộng và dân cư phân tán, nằm cách xa trung tâm... nên việc triển khai các nhiệm vụ chung của ấp, trong đó có việc thực hiện Đề án 02 nói riêng ban đầu cũng gặp những khó khăn. “Không phải lúc nào việc tuyên truyền, vận động cũng thuận lợi. Làm đến đâu, chúng tôi rút kinh nghiệm đến đó. Càng làm, tôi càng hiểu, việc gì có lợi cho nhân dân là sẽ tạo được sự đồng thuận cao”, chị Thảo tâm sự.

Chị Thảo kể: “Có lần, khi chúng tôi vận động người dân hiến đất để làm đường Vịnh Cây Dâu, đa số các hộ đều đồng ý. Tuy nhiên, có vài hộ chưa đồng lòng. Băn khoăn nhiều đêm nghĩ cách, tôi quyết định áp dụng phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Nghĩ là làm, cứ chiều tối, tôi tranh thủ ăn cơm sớm hơn thường ngày, rồi lấy xe chạy tới gặp các trường hợp đó để thuyết phục... Mỗi ngày, tôi thủ thỉ với người vợ vài lời. Trước tiên thì hỏi thăm, sau đó vận động vài câu hiến đất làm đường. Được ít ngày, chị vợ dần mềm lòng, tôi thuyết phục được chị đồng ý, nhưng người chồng vẫn chưa chịu. Tôi tiếp tục nhờ chị vợ “tuyên truyền” giùm. Bằng cách tuyên truyền gián tiếp, tôi đã thuyết phục thành công”.

Ngoài những kết quả nổi bật trong thực hiện Đề án 02, trong những năm qua Ban Điều hành ấp đã phối hợp các chi hội đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại rác thải, đổ bỏ rác đúng nơi quy định; phối hợp vận động các nhà hảo tâm trao tặng 325 phần quà hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư, với tổng trị giá 120 triệu đồng; vận động Quỹ Vì người nghèo đạt 24 triệu đồng...

Nhờ những tâm huyết và nhiều kết quả đạt được trong thực hiện Đề án 02, mới đây, chị Trần Thị Thanh Thảo đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng vì có những thành tích tiêu biểu xuất sắc thực hiện Đề án 02 trong thời gian qua.

Vì một khu nhà ở văn hóa - văn minh

Để có được một cộng đồng đoàn kết, văn minh trong nhiều năm, các cán bộ quản lý và người dân ở khu nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) đã nỗ lực cùng nhau xây dựng lối sống chung nề nếp, văn minh. Chị Nguyễn Thị Mây, cư dân của khu nhà ở là một tấm gương sáng trong việc chung tay vì một cộng đồng có lối sống VH-VM.

Với vai trò là block trưởng của khu nhà, chị Mây luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Tất cả các hoạt động, phong trào do chung cư phát động, chị Mây đều tham gia đầy đủ, ủng hộ kinh phí duy trì hoạt động của chung cư như hỗ trợ ghế đá, cây xanh, tham gia các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại khu nhà ở.

Chị Nguyễn Thị Mây (bìa trái) luôn hết lòng vì công tác an sinh xã hội ở địa phương

Được biết, chị Mây là một trong những thành viên đầu tiên tham gia mô hình “Khu nhà ở nhân ái nghĩa tình, ứng xử văn minh” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thành lập. Theo đánh giá của cán bộ MTTQ phường, chị Nguyễn Thị Mây luôn tiên phong, đi đầu trong các hoạt động phong trào an sinh xã hội tại địa phương; thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo động lực, giúp họ ổn định cuộc sống.

Hàng tháng, chị Mây cùng các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cho 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và các cụ già neo đơn với số tiền hỗ trợ hàng tháng mỗi đối tượng là 500.000 đồng. Bên cạnh đó, chị cũng thường xuyên cùng các nhà hảo tâm khác tặng miễn phí 100-200 suất cơm chay cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vào ngày 15 âm lịch hàng tháng.

Nhận xét về chị Mây, anh Lê Tấn Cường, Trưởng ban Quản trị khu nhà ở an sinh xã hội Becamex Hòa Lợi, cho biết: “Chị Mây luôn đồng hành và tham gia cùng Ban Quản trị trong tất cả các hoạt động, chương trình và tạo được sức lan tỏa tích cực, sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Chị cũng là một thành viên tích cực góp phần chung tay cùng địa phương nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Đềán 02 về xây dựng nếp sống VH-VM trên địa bàn phường...”. 

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1149
Quay lên trên