New Zealand: 4 trận động đất biến mặt đất thành bùn

Cập nhật: 24-12-2011 | 00:00:00

4 trận động đất rung chuyển thành phố Christchurch, New Zealand vào ngày hôm qua đã gây ra hiện tượng hóa lỏng, khiến nhiều ngôi nhà ngập chìm trong nước và bùn đất.

Theo cơ quan theo dõi địa chất New Zealand, Geonet, trận động đất đầu tiên xảy ra vào 13h58 (giờ địa phương), với cường độ 5,8 richter, trong khi trận động đất mạnh nhất, xảy ra vào 15h18 có cường độ 6,0 richter.

Người dân đã buộc phải lấy khăn che mặt khi bụi bay mù khắp thành phố, do các trận động đất gây lở đá.

Ở phía đông của thành phố Christchurch, nơi vừa mới bị tàn phá trong trận động đất mạnh hồi đầu năm, hiện tượng hóa lỏng đã khiến nước và bùn trồi lên trên mặt đất, gây ngập nhiều tuyến phố, cản trở nỗ lực dọn dẹp của người dân sau trận động đất hồi tháng 2.

Sân bay Christchurch đã được sơ tán, khiến nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc bị hủy bỏ.

Các trung tâm mua sắm ở khắp thành phố lớn thứ hai của New Zealand cũng được sơ tán trong những ngày mua sắm nhộn nhịp nhất trước Giáng sinh.

Geonet cảnh báo thành phố còn có thể phải hứng chịu thêm nhiều trận động đất nữa và cho biết những trận động đất gần đây là có liên quan đến nhau.

“Toàn bộ hậu quả này là do trận động đất hồi tháng 9-2010, khiến mặt đất dưới chân chúng ta ở Christchurch bị thay đổi. Và đây là hàng loạt trận động đất do sự kiện đó gây ra, kể cả trận động đất hồi tháng 2 và tháng 6”, Ken Gledhill, người đứng đầu Geonet cho hay.

Theo Reuters

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên