New Zealand: Động đất khiến ít nhất 65 người chết

Cập nhật: 22-02-2011 | 00:00:00

Một trận động đất mạnh 6,3 độ richter đã làm rung chuyển thành phố Christchurch trên đảo Nam của New Zealand hôm nay, khiến các nhà cửa bị sập, chôn vùi các phương tiện dưới đống đổ nát. Thủ tướng John Key cho hay ít nhất 65 người đã thiệt mạng.

>> Động đất dữ dội tại New Zealand

Thủ tướng John Key cảnh báo con số thiệt mạng có thể còn tăng và nói thêm: "Chúng ta có thể phải chứng kiến ngày đen tối nhất của New Zealand".

Cơn địa chấn mạnh 6,3 độ richter, xảy ra lúc 12h51 chiều giờ địa phương hôm nay, tức 6h51 sáng giờ Việt Nam, với tâm chấn cách thành phố Christchurch trên đảo Nam chỉ 10km, gây thiệt hại trên diện rộng.

Thị trưởng Christchurch Bob Parker cho biết đã xảy ra “các cảnh tượng hỗn loạn lớn” khi người dân đổ xô ra các đường phố vì sự an toàn.

 Ảnh chụp từ trên cao cho thấy một phần của nhà thờ Christchurch đã bị phá hủy bởi động đất.

Thiệt hại của trận động đất này được cho là tồi tệ hơn trận động đất mạnh 7,1 độ richter hồi tháng 9-2010.

Cảnh sát cho hay họ đang cố gắng xác định các thông báo ban đầu nói rằng có nhiều người thiệt mạng, trong khi Thủ tướng John Key nói rằng vẫn còn quá sớm để xác nhận số người chết.

Hình ảnh chiếu trên truyền về hậu quả trận động đất cho thấy vài ngôi nhà đã bị sập ở trung tâm thành phố Christchurch. Người dân lang thang trên những con phố chất đầy các đống đổ nát, với gương mặt hiện rõ sự đau khổ.

Ban bố tình trạng khẩn cấp ở Christchurch

Thị trưởng Christchurch đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu người dân sơ tán khỏi trung tâm thành phố.

“Đây sẽ là một ngày rất đen tối cho thành phố bị chấn động này”, ông Parker nói.

Thị trưởng Parker cho hay ông đang đứng trên tầng thượng của toà nhà hội đồng thành phố thì động đất xảy ra, khiến ông bị quăng xuống nền nhà.

 “Tôi chạy xuống phố và nhìn thấy các cảnh tượng hỗn loạn lớn, rất nhiều người đang trong tâm trạng lo lắng. Tôi biết có những người trong toà nhà của tôi đã bị thương và tôi cũng nhận được báo cáo về các trường hợp bị thương nặng trên khắp thành phố.

Lúc này, những gì tôi có thể nhìn thấy từ nơi tôi đang đứng ở trung tâm thành phố là có nhiều thiệt hại”, ông Parker nói.

Bệnh viện tràn ngập người bị thương

Các xe cứu thương của thành phố đã được huy động hết và các phương tiện tư nhân cũng được sử dụng để chuyển những người bị thương tới các trung tâm y tế.

Chỉ huy quận St John của thành phố Christchurch, ông Tony Dowell, cho hay họ đã nhìn thấy nhiều người bị thương, từ nhẹ tới nặng.

Quận St John đã huy động nguồn lực từ West Coast, Dunedin, Nelson và Nam Canterbury. Trung tâm khủng hoảng quốc gia tại Auckland cũng đã mở cửa.

Ông Dowell cho hay một số bệnh nhân đã được chuyển tới các trung tâm y tế và các trung tâm khẩp cấp 24/24 giờ quanh Christchurch.

Một bệnh nhân tại bệnh viện Christchurch, người đã có mặt trong khu nhà khi động đất xảy ra, cho biết các đồ vật đã rơi xuống và một số người già bị thương ở cầu thang.

Người dân bị mắc kẹt trong các toà nhà bị sập

Cảnh sát địa phương cho biết đã có các báo cáo về nhiều người thiệt mạng, trong đó có 2 chiếc xe buýt bị đè nát do bị các toà nhà đổ phải.

Cũng có thông báo về các vụ hoả hoạn và nhiều người bị mắc kẹt trong các toà nhà bị sập. Các nhân chứng cho biết có tới 150 người có thể đã bị mắc kẹt bên trong toà nhà Pyne Gould Guinness.

Truyền hình địa phương đã chiếu cảnh các thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát xung quanh thành phố.

Nhà thờ Christchurch, một toà nhà xây bằng đá vốn là biểu tượng của thành phố, đã bị phá huỷ một phần, với tháp của nhà bị quật đổ xuống quảng trường bên dưới.

 “Tôi đang đứng trên quảng trường ngay bên ngoài nhà thờ. Toàn bộ phần trước của toà nhà đã bị sập và mọi người chạy ra từ đó. Vẫn còn những người bị mắc kẹt ở bên trong”, John Gurr, một kỹ thuật viên quay phim, cho hay. “Phố Colombia, con phố chính của Christchurch, trở chỉ là một mớ hỗn độn”.

Đài phát thanh New Zealand cho biết các nhân viên đã phải bám chặt vào bàn khi động đất xảy ra và một nhà thờ gần toà nhà của họ đã bị sập.

Đóng cửa sân bay Christchurch

Sân bay tại Christchurch đã bị đóng cửa toàn bộ và chỉ có các khuyến bay khẩn cấp hoạt động.

Đường hầm chính Lyttelton của thành phố nối Christchurch với cảng Lyttelton đã bị đóng cửa.

Hình ảnh phát trực tiếp trên truyền hình cho thấy các toà nhà đã đổ sập xuống các con phố. Các vỉa hè và đường xá đã bị nứt và tách ra. Hàng nghìn người khóc, la hét, lang thang trên các con phố trong tiếng xe còi báo động kêu inh ỏi.

Các đường điện và điện thoại đã bị đứt. Nhiều đường ống nước bị vỡ, khiến nước chảy lênh láng ra các con phố.

Đề phòng các dư chấn mạnh

Thủ tướng John Key nói trước quốc hội rằng các báo cáo từ Christchurch đã nói đến “những thiệt hại lớn”.

“Điều lo sợ là trận động đất này xảy ra khi mọi người đang làm việc. Đó là thời điểm rất đông người đang có mặt tại nơi làm việc và trẻ em đang ở trường. Thật buồn khi tôi không thể loại trừ rằng khả năng có nhiều người thiệt mạng”.

Chính phủ đã kêu gọi quân đội trợ giúp công tác cứu hộ.

Các nhà chức trách New Zealand đã cảnh báo rằng các cơn dư chấn mạnh có thể xảy ra sau động đất.

New Zealand nằm ở cực nam của Vành đai Lửa Thái Bình Dương và bên trên một khu vực nơi các mảng kiến tạo Thái Bình Dương tiếp giáp với mảng kiến tạo Ấn-Úc.

Mỗi năm ở New Zealand xảy hơn 14.000 trận động đất nhưng chỉ 20 trận động đất trong số đó trên 5 độ richter.

Trận động đất gây chết người gần đây nhất xảy ra năm 1968, khi cơn địa chấn mạnh 7,1 độ richter làm 3 người thiệt mạng trên bờ biển phía tây của đảo Nam.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên