New Zealand, ngày đen tối

Cập nhật: 23-02-2011 | 00:00:00

Thêm 2 dư chấn

Cơ quan Thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết trong vòng 2 giờ đã xảy ra thêm 2 dư chấn – 5,6 độ Richter và 5,5 độ Richter ở New Zealand. Theo USGS, trận động đất này nằm trong chuỗi dư chấn xảy ra sau trận động đất 7,1 độ Richter ngày 4-9 năm ngoái. Một dư chấn mạnh vào tháng 12 năm ngoái đã gây thêm thiệt hại cho các tòa nhà. USGS còn cho biết lần này, động đất đã xảy ra gần trung tâm Christchurch hơn so với trận động đất hồi tháng 9-2010.

Boehm nói: “Thật kinh khủng. Nhiều người bị chôn vùi dưới đống gạch vụn, họ bị hàng tấn bê tông phủ lên người”. Theo anh, một số người đã chết vì bị xô đẩy.   Nỗ lực giải cứu   Phó Thủ tướng Bill English cho biết binh sĩ đã được triển khai để giúp kéo những người bị mắc kẹt ra và tạo thành một hàng rào an ninh chung quanh khu vực bị ảnh hưởng. Ông nhấn mạnh: “Chính phủ muốn làm tất cả mọi việc có thể để nỗ lực giải cứu người bị nạn”.   Một số người bị mắc kẹt trên mái nhà được nhân viên cứu hỏa đưa xuống. Trong khi đó, tại nhiều địa điểm khắp thành phố, những cột khói lớn bốc lên từ những đám cháy trong đống gạch vụn. Các giới chức cảnh báo người dân tránh xa các tòa nhà đã bị hư hại do nguy cơ sụp đổ thêm nữa.    Một giới chức Nhật Bản cho biết các sinh viên Nhật đang tham quan thành phố này đã gọi điện về cho cha mẹ báo rằng họ bị kẹt trong một tòa nhà bị sụp đổ. Chín sinh viên và 2 giảng viên Trường Ngoại ngữ Toyama đã được giải cứu. Còn 12 sinh viên vẫn bị mắc kẹt.   Tòa nhà nhiều tầng Pyne Gould Guinness, với hơn 200 nhân viên làm việc, đã bị đổ sụp và số người bị mắc kẹt vẫn chưa được xác định. Đoạn phim truyền hình cho thấy một số người bị thương đã được kéo lên từ đống gạch vụn. Tiếng rên la vang lên từ dưới đống đổ nát.   Úc đã cử một đội tìm kiếm cứu nạn đến để giúp New Zealand. Thủ tướng Úc Julia Gillard khẳng định bà đã dành cho Thủ tướng J.Key bất cứ sự ủng hộ nào ông đề nghị.Theo VOH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên