Nga cảnh báo trả đũa lá chắn tên lửa Mỹ tại châu Âu

Cập nhật: 24-02-2013 | 00:00:00

Thủ tướng Nga tuyên bố, Moscow sẽ có hành động trả đũa nếu vấn đề lá chắn tên lửa nhằm vào Nga không được giải quyết.

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev ngày 23-2 cho biết, Nga và phương Tây có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nếu các bên không giải quyết bế tắc trong việc triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu Âu.

Trả lời phỏng vấn khi đang ở thăm Cuba, Thủ tướng Medvedev cho biết nhìn chung mối quan hệ Nga - Mỹ đã phát triển trong vài năm qua, khi Moscow và Washington đã ký một số thỏa thuận quan trọng, bao gồm cả Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START mới) và Mỹ đã tích cực ủng hộ Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tuy nhiên, ông Medvedev nhắc lại quan điểm của Nga rằng, về cơ bản hệ thống lá chắn tên lửa châu Âu nhắm mục tiêu vào Nga. Do vậy, nếu hai bên không thỏa thuận được thì buộc Nga phải có hành động trả đũa.

Nga và NATO ban đầu đã đồng ý hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu tại Hội nghị thượng đỉnh Lisbon, Bồ Đào Nha vào tháng 11-2010. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán tiếp theo đã thất bại khi NATO từ chối cam kết ràng buộc pháp lý rằng hệ thống này sẽ không nhằm chống lại vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga.

NATO và Mỹ nhấn mạnh lá chắn được thiết kế để bảo vệ các thành viên NATO chống lại các tên lửa từ Triều Tiên và Iran, và sẽ không hướng vào Nga. NATO tiếp tục cho triển khai bất kể các cuộc đàm phán với Nga vẫn còn bị đình trệ.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=266
Quay lên trên