Nga đăng cai World Cup 2018, World Cup 2022 về Qatar

Cập nhật: 03-12-2010 | 00:00:00

Vượt qua các ứng cử viên nặng ký như Anh hay liên minh TBN – BĐN, nước Nga đã chính thức được lựa chọn đăng cai VCK World Cup 2018. Trong khi đó đất nước nhỏ bé Qatar sẽ là chủ nhà của World Cup 2022.

 

Ngày 2-12 tại Zurich, Thụy Sĩ, trước sự chứng kiến của đông đảo các quan chức bóng đá từ khắp nơi trên thế giới cùng 11 LĐBĐ các nước tham gia chiến dịch vận động đăng cai World Cup, FIFA đã tiến hành bỏ phiếu bầu chọn các nước chủ nhà VCK World Cup 2018 và 2022.

 

 Nước Nga sẽ là chủ nhà của World Cup 2018

Các ứng cử viên chay đua giành quyền tổ chức World Cup 2018 gồm liên minh Bỉ - Hà Lan, liên minh TBN – BĐN, Anh và Nga. Trong khi đó các nước Mỹ, Hàn Quốc, Qatar, Nhật Bản và Australia ứng cử cho suất đăng cai sự kiện lớn nhất của bóng đá thế giới năm 2022.

 

Trước giờ bỏ phiếu quyết định, mỗi quốc gia tranh cử có một khoảng thời gian nhất định để có bài thuyết trình cuối cùng trước 22 thành viên Ban điều hành của FIFA. Đây là phần khá gay cấn khi các Liên đoàn đều cố gắng thuyết phục quốc gia của mình là xứng đáng nhất.

 

Đại diện cho phái đoàn của Anh, Thủ tướng David Cameron, Hoàng tử Wiliam và danh thủ David Beckham đã có một phần diễn thuyết được Chủ tịch FIFA Blatter ca ngợi là “tuyệt vời và rất đáng chú ý”. Trong khi đó sự dí dỏm, nhẹ nhàng trong phần diễn thuyết của đại diện đoàn Bỉ- Hà Lan khiến cả khán phòng rôm rả và vang lên những tràng pháo tay không ngớt.

 

Nga là đoàn cuối cùng tham gia thuyết trình. Và trái với những tin tức trước đó, Thủ tướng Putin không thể có mặt để thuyết phục các giám khảo như ông từng làm khi vận động cho quê nhà giành quyền đăng cai Olympic 2014. Thay vào đó là Phó Thủ tướng Igor Shuvalov đăng đàn với khẳng định:

 

“Việc đăng cai World Cup sẽ giúp nước Nga vượt qua quá khứ đầy bi kịch cũng như mọi khó khăn trong thế kỷ 20. Chỉ một quyết định của quý vị có thể làm nên lịch sử”. Đồng thời vị Phó của Putin cũng ngợi khen FIFA đã rất “dũng cảm và sáng suốt” khi lựa chọn Nam Phi là nước đăng cai World Cup 2010. Kèm theo đó là lời cam kết: “Chúng tôi đang xây dựng lại nước Nga. Sự nghiệp của chúng tôi sẽ gặt hái thành công nhanh chóng hơn, tốt đẹp hơn nếu có sự hỗ trợ của quý vị”.

 

Dù không tạo nên sự hào hứng trong khán phòng như các đối thủ nhưng cuối cùng những phát biểu đầy nhiệt huyết và đánh trúng triết lý “bóng đá thay đổi thế giới” của FIFA đã giúp nước Nga thắng cuộc.

 

Ngay sau khi Chủ tịch Sepp Blatter bóc chiếc bì thư và xướng tên nước Nga là chủ nhà của World Cup 2018, toàn bộ phái đoàn của đất nước xứ bạch dương đã nhảy lên hò reo, ôm lấy nhau đầy sung sướng. Trong khi đó tại Mat-xcơ-va một bữa tiệc thực sự đã được bắt đầu. Đây chính là lần đầu tiên World Cup về với đất nước có diện tích lớn nhất thế giới.

 

Kế sau đó, Chủ tịch Sepp Blatter tiếp tục phần còn lại của buổi lễ là công bố nước giành quyền đăng cai World Cup 2022. Và một cú sốc thực sự đã xảy ra khi quốc gia chiến thắng là Qatar. Bởi trước khi lễ bỏ phiếu diễn ra đất nước Trung Đông này được đánh giá là kẻ ngoài cuộc không chỉ bởi diện tích nhỏ bé, khả năng hậu cần hạn chế mà còn bởi thành tích bóng đá khiêm tốn và khí hậu rất khắc nghiệt vào mùa Hè.

 

Nhưng đây chính là lựa chọn của FIFA. Phát biểu sau khi kết quả được công bố, trưởng đoàn vận động đăng cai World Cup của Qatar Mohammed bin Hamad Al-Thani cam kết: “Chúng tôi sẽ không khiến quý vị thất vọng. Thế giới sẽ tự hào về Qatar, tự hào về Trung Đông”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên