Nga hoan nghênh Mỹ tham gia giải quyết cuộc xung đột ở Đông Ukraine

Cập nhật: 19-01-2022 | 06:32:18

Binh sỹ quân đội Ukraine tại khu vực ở ngoại ô thành phố Debaltseve, vùng Donetsk, miền Đông Ukraine ngày 24/12/2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, ngày 18/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Moskva sẽ hoan nghênh Mỹ tham gia nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine.

Trước đó, trang ZN.ua ngày 18/1 dẫn các nguồn tin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến thủ đô Kiev của Ukraine vào ngày 20/1. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nội dung chương trình nghị sự trong chuyến công du này.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây trong tuần qua liên quan tới những đề xuất của Moskva về vấn đề bảo đảm an ninh chung đều chưa thể giúp hai bên thu hẹp những khác biệt đang khiến quan hệ song phương rơi xuống mức thấp tồi tệ.

Thực tế, các bên đều duy trì lập trường cứng rắn nhằm bảo vệ lợi ích riêng, từ đó phơi bày những bất đồng về hàng loạt vấn đề then chốt trong hai dự thảo thỏa thuận an ninh mà Moskva đã đưa ra trước đó. Các phát biểu từ cả hai phía từ trước, trong và sau đàm phán đều thể hiện sự cương quyết.

Mỹ cùng các thành viên khác trong NATO đều bác bỏ yêu cầu chủ chốt của Nga về việc khối quân sự này không tiếp tục mở rộng về phía Đông, đặc biệt là cam kết không kết nạp Ukraine, vốn được Moskva coi là "lằn ranh đỏ."

Trong khi đó, Nga cũng bác bỏ yêu cầu từ Mỹ và NATO rằng Moskva phải rút các binh sỹ đang triển khai ở vùng lãnh thổ giáp biên giới với Ukraine, vốn phương Tây cho rằng đồng nghĩa với những ý định tiến hành một cuộc tấn công quân sự.

Moskva đã phủ nhận bất kỳ kế hoạch nào như vậy, đồng thời nêu rõ Nga có thể triển khai lực lượng trên lãnh thổ của mình theo cách mà nước này lựa chọn và chúng không gây ra mối đe dọa nào./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên