Nga, Kazakhstan và Uzbekistan xem xét thành lập liên minh khí đốt

Cập nhật: 30-11-2022 | 06:17:20

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.

Ngày 29-11, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nước này cùng Kazakhstan và Uzbekistan đang thảo luận về việc thành lập liên minh khí đốt nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt của 3 nước này và cung ứng cho thị trường các nước thứ 3, trong đó có Trung Quốc. 

Trao đổi với báo giới, Phó Thủ tướng Novak cho biết các lĩnh vực hợp tác này đang được xem xét, trong bối cảnh Nga, Kazakhstan và Uzbekistan thực sự đã có một hệ thống vận chuyển khí đốt đồng nhất từ thời Liên Xô trước đây.

Theo ông, cả 3 nước có nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác cùng nhau, bao gồm việc cung cấp và xử lý khí đốt, cũng như về xuất khẩu cho các nước thứ 3, đặc biệt là Trung Quốc. Quan chức Nga nhấn mạnh tất cả những điều này cần phải được xem xét như lĩnh vực hợp tác bổ sung.

Theo hãng tin TASS của Nga, đánh giá về khả năng thành lập liên minh khí đốt của Nga, Kazakhstan và Uzbekistan, ngày 29-11, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nêu rõ ý tưởng này hết sức  phù hợp và đáp ứng lợi ích của các nước liên quan.

Ông nhấn mạnh tới thực tế rằng 3 nước có lãnh thổ rộng lớn trong một khu vực rất quan trọng và các tuyến đường cung cấp năng lượng, khí đốt...hiện có đều hết sức phù hợp.

Trước đó một ngày, Tổng thống Putin đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tại Điện Kremlin. Sau đó, trong cuộc gặp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, nhà lãnh đạo quốc gia Trung Á đã bày tỏ ủng hộ sáng kiến của Tổng thống  Putin về việc thành lập một liên minh Nga-Kazakhstan-Uzbekistan nhằm giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực khí đốt.

Trong khi đó, theo người phát ngôn Tổng thống Kazakhstan, ông Ruslan Zheldibai, trong cuộc trao đổi tại Điện Kremlin, Tổng thống Kazakhstan và nhà lãnh đạo Nga đã thảo luận việc thành lập một liên minh khí đốt nói trên nhằm phối hợp nỗ lực trong việc vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ Kazakhstan và Uzbekistan.

Ông Zheldibai cho biết 3 nước sẽ cần tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết hơn, với sự tham gia của chuyên gia của mỗi bên, để tìm kiếm giải pháp hợp lý cho vấn đề này dựa trên việc cân nhắc đến lợi ích của tất cả các bên liên quan./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên