Nga không thay đổi lập trường trong vấn đề Syria

Cập nhật: 12-07-2012 | 00:00:00

Nga đã phái hạm đội tàu chiến nhỏ thuộc Hạm đội Hắc Hải, do 1 tàu khu trục chống tàu ngầm dẫn đầu, tới căn cứ của Nga tại cảng Tartus.

Ông Kofi Annan đã tới Iraq để thảo luận với Thủ tướng nước này Nuri al-Maliki về cuộc khủng hoảng kéo dài 16 tháng qua ở Syria.

 Ảnh minh họa.  Ngày 11-7, Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) - tổ chức đối lập có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ vốn được phương Tây và các nước Arập ủng hộ - cho biết Nga đã từ chối thay đổi quan điểm của nước này về cuộc khủng hoảng ở Syria.

Phát biểu sau cuộc gặp ở Mátxcơva với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các thành viên SNC cho biết họ không thể thuyết phục Nga chấp thuận quan điểm rằng Tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức và thành lập một hệ thống chính trị mới ở Syria.

Theo Chủ tịch SNC Abdel Basset Sayda, các quan chức Mátxcơva đã kiên quyết từ chối kêu gọi ông An Átxát từ chức và khẳng định nhà lãnh đạo Damacus vẫn nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định chính sách của Mátxcơva về việc chấm dứt bảo lực ở quốc gia Trung Đông này dựa vào kế hoạch của Đặc phái viên chung Liên hiệp quốc - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan.

Về phần mình, đại diện phe đối lập Syria tuyên bố sẽ không thể có các cuộc thương lượng tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này nếu Tổng thống al-Assad không từ chức.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật-quân sự, ông Vyatreslav Dzirkaln, cho biết Mátxcơva sẽ thực hiện các hợp đồng ký năm 2008 với Syria về cung cấp Hệ thống phòng không và máy bay trực thăng đã qua sửa chữa.

Phó Giám đốc Dzirkaln khẳng định việc Nga cung cấp cho Syria kỹ thuật phòng không, hệ thống phòng thủ và phụ tùng thay thế... không vi phạm lệnh cấm vận vũ khí bị phương Tây áp đặt đối với nước này, bởi vì những loại vũ khí này không thể sử dụng để chống lại dân thường. Ông cũng tái khẳng định Nga sẽ không ký kết các hợp đồng mua bán vũ khí mới với Syria.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên