Nga mua tàu chiến tối tân của Pháp

Cập nhật: 25-12-2010 | 00:00:00

Nga đã đồng ý mua ít nhất 2 tàu chiến hiện đại của Pháp trong một thỏa thuận có thể khiến các quốc gia láng giềng lo ngại. Đây cũng là một trong những hợp đồng quân sự lớn nhất giữa Nga và một quốc gia trong khối NATO.

 

Kremlin cho biết trong một tuyên bố rằng Nga đã quyết định mua 2 tàu lớp Mistral của Pháp. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã thông báo cho người đồng cấp Pháp Nicolas Sarkozy quyết định này hôm qua, văn phòng Tổng thống Sarkozy xác nhận.

 

 Tàu Mistral tối tân của Pháp.

Tàu Mistral có trọng tải 23.700 tấn, dài khoảng 300m và có khả năng chở tới 16 trực thăng và hàng chục phương tiện bọc thép. Tàu cho phép Nga có thể đưa hàng trăm binh sĩ tới một quốc gia nước ngoài chỉ trong thời gian ngắn.

 

Thỏa thuận trên đã khiến Gruzia, quốc gia vốn lâm vào cuộc chiến 5 ngày với Nga hồi năm 2008, cũng như các quốc gia vùng Baltic từng thuộc Liên Xô cũ và hiện là thành viên của NATO lo ngại.

 

Pháp và Nga đã đàm phán về hợp đồng mua bán tàu chiến nhiều tháng nay nhưng các buộc đàm phán gặp trở ngại do liên quan tới những vấn đề như cần đóng bao nhiêu tàu, đóng ở đâu và Pháp có thể chia sẻ bao nhiêu công nghệ cho Nga.

 

Pháp đã được xem là ứng cử viên số một cho hợp đồng tàu chiến, mặc dù các quan chức Nga cho biết họ cũng đã xem xét các tàu tương tự của Tây Ban Nha và Hà Lan.

 

Theo hợp đồng, các công ty DCNS và STX của Pháp và OSK của Nga sẽ phối hợp đóng 2 tàu. Thỏa thuận có thể được mở rộng với việc đóng thêm 2 tàu khác, tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Pháp cho biết.

 

Hai tổng thống đã gọi thỏa thuận trên là sự hợp tác chưa từng có và chứng tỏ cam kết của họ nhằm thúc đẩy hợp tác về quốc phòng và an ninh.

 

Mỗi chiếc tàu chiến Mistral có giá từ 525-655 triệu USD. Tuy nhiên, giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên