Nga muốn độc lập về chương trình không gian

Cập nhật: 30-08-2010 | 00:00:00

Nga sẽ phóng các tàu vũ trụ có người lái từ một trung tâm mới tại vùng Viễn Đông (cách Trung Quốc vài trăm km) từ năm 2018, giảm phụ thuộc vào cơ sở ở Kazakhstan, Thủ tướng Vladimir Putin tuyên bố hồi cuối tuần.

 

Ngày 28-8, Thủ tướng Putin dự lễ khởi công sân bay vũ trụ mới tại Vostochny (trước đây là căn cứ phòng thủ tên lửa) thuộc ngoại ô thị xã Uglegorsk, cách thủ đô Matxcơva 5.800 km về phía đông. Ông nhấn mạnh nhu cầu “chiến lược” về việc “tiếp cận không gian một cách độc lập”. Ông coi việc xây dựng sân bay vũ trụ mới là “một trong những dự án lớn nhất và tham vọng nhất của nước Nga thời hiện đại, tạo cơ hội cho hàng ngàn trí thức trẻ sử dụng tài năng của họ”.

 Chuyển tàu vũ trụ Nga tới trung tâm Baikonur. 

Ngoài việc phóng tất cả tàu vũ trụ có người lái của Nga từ năm 2018, trung tâm Vostochny sẽ thực hiện chuyến bay không người lái vào không gian từ năm 2015. Chi phí xây dựng Vostochny giai đoạn 1 là hơn 24 tỷ rúp (779 triệu USD).

 

Từ trước tới nay, mọi lần phóng tàu vũ trụ có người lái và các chuyến bay thương mại của Nga đều được thực hiện tại trung tâm Baikonur ở Kazakhstan. Một trung tâm có quy mô nhỏ hơn ở phía Bắc nước Nga hiện chỉ được dùng để phóng vệ tinh quân sự. Nga thuê sân bay vũ trụ Baikonur từ năm 2004 đến 2050, và đến nay đã trả cho Kazakhstan khoảng 115 triệu USD tiền thuê cơ sở này.

 

Giống Baikonur ở Kazakhstan, vùng Amur của Nga ở Viễn Đông có dân cư thưa thớt. Công nghệ mới cho phép diện tích sân bay vũ trụ ở Viễn Đông chỉ bằng 1/10 so với trung tâm Baikonur, Giám đốc Cơ quan Không gian Nga, Anatoly Perminov, nói. Doanh thu dầu mỏ tăng trong mấy năm gần đây cho phép Nga tăng đầu tư cho chương trình không gian.

Theo Tiền Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên