Nga, Mỹ ký hiệp ước vũ khí hạt nhân quan trọng

Cập nhật: 08-04-2010 | 00:00:00

  

Tổng thống Obama và Medvedev đã ghi tên mình vào lịch sử khi ký hiệp ước hạt nhân được đánh giá là mang tính bước ngoặt giữa hai nước.

Hiệp ước quy định các cựu đối thủ thời Chiến tranh lạnh cắt giảm số đầu đạn hạt nhân chiến lược đang được triển khai xuống còn 1.550, thấp hơn 30% so với mức trần trước đó.

Ngoài ra, hiệp ước còn giới hạn số “máy phóng” được triển khai, như tên lửa đạn đạo và máy bay ném bom hạng nặng xuống không quá 700.

 

Hiệp ước thay thế cho Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) năm 1991 đã hết hạn vào năm ngoái.

 

Trong căn phòng được trang hoàng lộng lẫy tại Lâu đài Tổng thống ở thủ đô Praha của Cộng hòa Séc, hai Tổng thống đã ghi tên mình vào lịch sử. Tuy nhiên, hiệp ước giờ cần được Duma quốc gia Nga và Thượng viện Mỹ thông qua.

 

Hiệp ước cho thấy thông điệp mạnh mẽ rằng Nga và Mỹ, 2 quốc gia sở hữu hơn 95% số vũ khí hạt nhân của thế giới, thực sự nghiêm túc trước mục tiêu giải giáp vũ khí.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên