Nga – Mỹ nỗ lực tìm kiếm 1 lệnh ngừng bắn ở Syria

Cập nhật: 14-01-2014 | 00:00:00

Ngoại trưởng 2 nước hy vọng đạt được 1 lệnh ngừng bắn cùng với việc thực thi kế hoạch trao đổi tù nhân, tạo dựng hành lang nhân đạo.

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay, Chính phủ Syria và các nhóm phiến quân có thể thực hiện ngừng bắn tại 1 số địa phương, thực thi các biện pháp xây dựng lòng tin lẫn nhau, qua đó tạo điều kiện cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo diễn ra.

  Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) cùng Đặc phái viên chung về Syria của Liên Hợp Quốc - Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi ở Paris ngày 13-1 (Ảnh: AP)

Ngày 13-1, trong cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng Đặc phái viên chung về Syria của Liên Hợp Quốc - Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi cho rằng, Iran - đồng minh của chính quyền Syria, cũng nên tham gia vào các cuộc đàm phán Geneva 2 diễn ra ở Montreux, Thụy Sĩ vào ngày 22-1 tới.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, ông Kerry nói rằng: “Tôi và Ngoại trưởng Nga đã có 1 buổi nói chuyện thẳng thắn về khả năng cố gắng khuyến khích thực hiện 1 lệnh ngừng bắn. Có thể là 1 lệnh ngừng bắn cục bộ, bắt đầu ở Aleppo – thành phố lớn nhất của Syria. Cả 2 chúng tôi đều nhất trí rằng, sẽ cùng nhau cố gắng làm việc để đạt được điều đó nếu có khả năng thành công”.

Reuters dẫn lời ông Kerry khẳng định, các nhóm nổi dậy được sự hậu thuẫn của Washington đã đồng ý rằng, nếu Chính phủ Syria cam kết ngừng bắn 1 phần như đề xuất thì họ cũng sẽ làm như vậy.

Ngoại trưởng Nga và người đồng cấp phía Mỹ đều hy vọng các lệnh ngừng bắn có thể được thực hiện trước Hội nghị Geneva 2.

Ông Lavrov nhấn mạnh: "Cần phải thực thi những gì có thể trước khi bắt đầu Hội nghị Geneva 2. Chúng tôi đang nỗ lực phát đi những tín hiệu cho tất cả các bên ở Syria về sự cần thiết phải thiết lập một lệnh ngừng bắn cục bộ".

Mặc dù vậy, ông Lavrov khẳng định rằng những vấn đề này sẽ không là điều kiện tiên quyết đối với Hội nghị Geneva 2.

Bất chấp những nỗ lực ngoại giao tích cực của Nga và Mỹ, nhiều nhà phân tích cho rằng, với những gì đã và đang diễn ra ở Syria, một lệnh ngừng bắn, thậm chí chỉ là 1 lệnh ngừng bắn cục bộ cũng khó có thể đạt được.

Lệnh ngừng bắn (nếu có) cũng sẽ không được những nhóm phiến quân Hồi giáo ở Syria coi trọng. Thời gian gần đây, những nhóm này không chỉ chiến đấu chống lại Chính quyền của ông Assad mà còn đụng độ với lực lượng nổi dậy được các quốc gia phương Tây và vùng Vịnh hậu thuẫn.

Trong cuộc đàm phán 3 bên ngày 13/1 tại Paris, các bên liên quan cũng dành thời gian bàn thảo đến việc thực thi các kế hoạch trao đổi tù nhân và tạo dựng hành lang nhân đạo. Ông Kerry tiết lộ: “Phe đối lập đã lên một danh sách các tù nhân và chuẩn bị sẵn sàng cho 1 cuộc trao đổi”.

Chia rẽ về vai trò của Iran tại Geneva 2

Mặc dù đạt được sự đồng thuận đối với việc thực thi 1 thỏa thuận ngừng bắn nhưng Nga và Mỹ vẫn bị chia rẽ về vai trò của Iran trong Hội nghị hòa bình Geneva 2 dự kiến diễn ra vào ngày 22-1 ở Montreux, Thụy Sĩ.

  Ngoại trưởng Nga - Mỹ đã có những trao đổi thẳng thắn về vấn đề Syria ở Paris ngày 13-1 (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời ông Lavrov phát biểu tại Paris cho hay: “Tôi tin rằng những người theo chủ nghĩa thực dụng, có cái nhìn thực tiễn đều yêu cầu nên mời phía Iran”.

Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng, trong danh sách khách mời, “có những người không muốn hội nghị này thành công”. Tuyên bố của ông Lavrov rõ ràng là muốn ám chỉ các quốc gia vùng Vịnh đang hậu thuẫn cho các nhóm nổi dậy chiến đấu chống lại ông Assad.

Đồng quan điểm với Ngoại trưởng Lavrov, Đặc phái viên chung về Syria của Liên Hợp Quốc - Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi cũng cho rằng, Iran nên được tham gia Hội nghị Geneva 2. Tuy nhiên, ông Brahimi cho biết, các cuộc thảo luận về vấn đề này vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Về phần mình, ông Kerry một lần nữa nhắc lại quan điểm của Mỹ, điều đầu tiên Iran phải làm là chấp nhận các thỏa thuận đạt được ở Hội nghị hòa bình Geneva 1”. Tại hội nghị Genenva 1, các bên nhất trí sẽ thành lập chính phủ chuyển tiếp tại Syria trên tinh thần đồng thuận, ám chỉ việc Tổng thống Assad phải ra đi.

Trong khi sự hiện diện của Iran tại hội nghị đàm phán về hòa bình Syria vẫn chưa rõ ràng thì nhóm đối lập chính ở Syria được phương Tây hậu thuẫn tuyên bố sẽ đưa ra quyết định về việc có tham dự Geneva 2 hay không vào ngày 17-1 tới.

Trong 1 diễn biến khác, khi được hỏi về vấn đề Syria, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trả lời kênh BFM – TV cho hay: “Nếu chúng ta muốn kết thúc cuộc chiến này, không có giải pháp nào khác ngoài giải pháp ngoại giao, thương lượng, và đó là mục tiêu mà Geneva 2 hướng tới”.

Ông Fabius nói thêm: “Chúng tôi hy vọng Geneva 2 diễn ra nhưng nó đang bị cản trở. Chính quyền của ông Bashar al-Assad và những kẻ khủng bố đang làm hết sức để ngăn chặn các cuộc đàm phán”.

Món quà bất ngờ ông Kerry dành tặng ông Lavrov

Ngay trước cuộc họp hôm 13-1 ở Paris, các phóng viên đưa tin về sự kiện này bất ngờ được mời ra ngoài. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, họ được cho phép quay trở lại phòng họp để chứng kiến khoảnh khắc có một không hai.

  Món quà bất ngờ là 2 củ khoai tây Idaho ông Kerry dành tặng ông Lavrov khiến mọi người bất ngờ (Ảnh: Reuters)

Khi đó, ông Kerry lấy một chiếc hộp các-tông và đưa ra 2 củ khoai tây to. Ông giới thiệu đây là loại khoai tây được trồng ở bang Idaho, Mỹ và trao nó cho ông Lavrov. Món quà bất ngờ và hài hước này khiến quan chức cả hai bên đều bật cười vui vẻ.

Đài Tiếng nói nước Nga cũng cho hay, đáp lại món quà khoai tây Idaho khổng lồ mà Ngoại trưởng Mỹ tặng cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, đoàn ngoại giao Nga đã tặng cho người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki chiếc mũ lông màu hồng.

Reuters dẫn lời ông Kerry nói về món quà tặng của mình dành cho người đồng cấp phía Nga: “Vâng, ông ấy nói với tôi là ông ấy không dùng chúng để làm vodka. Ông ấy sẽ ăn chúng”.

Trong khi đó, ông Lavrov nói: “Ở Ba Lan, họ làm vodka từ khoai tây. Tôi biết điều này, nhưng đó là ở Ba Lan”.

Khi được hỏi về ngụ ý của mình khi tặng ông Lavrov 2 củ khoai tây, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định: “Không có ẩn ý. Không có phép ẩn dụ nào ở đây. Không có bất cứ điều gì mang tính biểu tượng”.

Ông Kerry nói thêm: “Chúng tôi đã có 1 cuộc trò chuyện thú vị trong kỳ nghỉ Giáng Sinh về Idaho, đó là nơi tôi đang ghé thăm vào thời điểm đó. Tôi nhớ đến loại khoai tây Idaho, đó là thứ mà ông ấy (Lavrov) cũng biết, vì vậy tôi nghĩ sẽ dành cho ông ấy 1 sự bất ngờ thú vị khi tặng ông ấy những củ khoai tây Idaho ngon nhất”.

Về phần mình, khi được các phóng viên hỏi sẽ làm gì với những củ khoai tây, Ngoại trưởng Nga trả lời rằng, chúng trông rất to và dài như cà rốt. Ông nghĩ chúng có thể được sử dụng trong chính sách "cây gậy và củ cà rốt" cho bất cứ ai muốn tham gia vào cuộc đàm phán Geneva 2 về chấm dứt khủng hoảng ở Syria./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=323
Quay lên trên