Nga: Phiến quân Chechnya tuyên bố đã đánh bom tàu điện ngầm

Cập nhật: 01-04-2010 | 00:00:00

 Thủ lĩnh lực lượng nổi dậy Chechnya nói rằng tổ chức này đứng đằng sau vụ nổ bom tự sát kép tại ga điện ngầm Matxcơva.

 

Ảnh chụp màn hình thủ lĩnh phiến quân Chechnya Doku Umarov trong video công bố hôm qua.

BBC đưa tin, trong một video đăng trên trang web của lực lượng nổ̉i dậy Chechnya hôm qua, thủ lĩnh Doku Umarov khẳng định đích thân y đã ra lệnh thực hiện cuộc tấn công để trả thù cho việc quân đội Nga giết hại người Chechnya hồi tháng 2.

 

Umarov nói rằng những thường dân ở gần thị trấn Arshty thuộc Bắc Kavkaz đã "bị những kẻ xâm lấn Nga thảm sát" khi đang thu hoạch tỏi. Umarov còn cảnh báo nước Nga hãy chuẩn bị tinh thần cho những vụ đánh bom tương tự.

 

"Chiến tranh sẽ đến đường phố của các người và các người sẽ cảm thấy nó trên chính da thịt mình", BBC trích lời của người tự xưng là Umarov.

 

Nội dung đoạn video trái với tuyên bố trước đó của phát ngôn viên của Umarov. Người này nói với hãng tin Reuters rằng "tổ chức của y không tiến hành vụ đánh bom ga tàu điện ngần, và cũng không biết ai đã làm việc đó".

 

Hai vụ nổ tại hai ga điện ở Matxcơva sáng 29-3 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương. Chỉ hai ngày sau, một vụ đánh bom kép khác diễn ra ở Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, khiến 12 người thiệt mạng.

 

Hôm qua, cảnh sát Nga đã công bố chân dung hai nữ nghi phạm vụ nổ bom tàu điện ngầm. Loạt sự kiện này khiến nước Nga giờ đây sống lại nỗi sợ hãi về biệt đội đánh bom tự sát "góa phụ đen", những người phụ nữ là mẹ hoặc là vợ của những chiến binh Chechnya bị quân đội Nga tiêu diệt.

 

Khu vực Bắc Kavkaz thuộc Nga bao gồm nước cộng hòa Dagestan và Chechnya là nơi phong trào ly khai Hồi giáo diễn ra mạnh mẽ.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên