Nga sẵn sàng tái thiết Afghanistan

Cập nhật: 27-01-2010 | 00:00:00

 

Nga sẵn sàng giúp tái thiết Afghanistan nhưng phụ thuộc vào khoản ngân quỹ của các nước phương Tây dành cho quốc gia này, một tờ báo của Nga hôm nay 27-1 dẫn lời Đặc phái viên Nga tại NATO cho hay.

 

Tờ Thời báo doanh nghiệp Kommersant của Nga cho biết Nga sẽ đóng góp hơn 140 thiết bị công nghiệp và cơ sở hạ tầng cho việc tái thiết đất nước Afghanistan vốn bị chiến tranh dày xéo.

 

“Chúng tôi coi dự án xây dựng dân sự này là cách hiệu quả nhất để đấu tranh với các phần tử nổi dậy ở Afghanistan. Nó sẽ mang đến cho Afghanistan cơ hội phát triển nền kinh tế độc lập của mình”, ông Dmitryy Rogozin, Đặc phái viên Nga tại NATO cho hay. Ông này đồng thời cũng thêm rằng Nga sẽ đưa sáng kiến này ra bàn thảo tại hội nghị quốc tế về vấn đề Afghanistan sẽ diễn ra tại London vào ngày mai 28-1.

Ông Dmitryy Rogozin, Đặc phái viên Nga tại NATO

 

Quan chức ngoại giao trên cũng cho rằng “các quốc gia có nhiều tiền, muốn giúp Afghanistan nhưng không thể gửi binh lính đến đất nước này có thể cấp quỹ cho Nga để Nga tiến hành công tác tái thiết Afghanistan”.

 

“Việc này không dễ dàng trong thời kỳ khủng hoảng, vì vậy đầu tư vào các dự án như thế này cũng là một vấn đề lớn đối với cộng đồng quốc tế”, ông Rogozin cho biết, đồng thời thêm rằng các đồng minh phương Tây của Nga nên sớm quyết định số tiền họ có thể đóng góp cho Afghanistan.

 

Tờ báo trên cũng cho biết, trước đây, từ nằm 1952 đến năm 1988, Liên bang Xô-viết cũ cũng đã từng giúp Afghanistan xây dựng 142 cơ sở hạ tầng và công nghiệp lớn nhưng bằng số quỹ của chính phủ Xô-viết. Trong số các công trình đó có nhà máy thủy điện Pil-i-Kumri trên Sông Kunduz, con đập Naglu trên Sông Kabul và nhà máy phân lân ở thành phố Mazar-e-Sharif cùng với nhiều tuyến đường cao tốc và hệ thống đường ống dẫn dầu khác.

(Theo VnMedia)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên