Nga tiếp tục kêu gọi điều tra vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

Cập nhật: 29-03-2023 | 06:50:40

Vị trí rò rỉ khí đốt thuộc đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 dưới biển Baltic ngày 28/9/2022.

Theo Reuters, Điện Kremlin ngày 28/3 tuyên bố Nga sẽ tiếp tục yêu cầu tiến hành cuộc điều tra quốc tế về những vụ nổ làm hư hại các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 1 và 2 dưới Biển Baltic hồi năm ngoái, sau khi Moskva không giành được sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với nỗ lực này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng cộng đồng quốc tế nên quan tâm đến cuộc điều tra khách quan để tìm ra thủ phạm.

Phát biểu họp báo thường kỳ, ông bày tỏ: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để tiếp tục khẳng định và khởi xướng cuộc điều tra quốc tế về vụ việc," song không nêu rõ bước đi tiếp theo của Moskva.

Hôm 27/3, Nga đã thất bại trong nỗ lực thuyết phục Hội đồng Bảo an thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres thành lập ủy ban điều tra quốc tế về các vụ nổ xảy ra hồi tháng 9/2022 trên 2 tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2.

Hôm 14/3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tàu của Tập đoàn Gazprom phát hiện thấy bằng chứng, có khả năng là một thiết bị nổ khác trên đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 cách chỗ xảy ra vụ phá hoại trước đó khoảng 30km.

Trước đó, Gazprom nhận được lời mời từ chính quyền Đan Mạch tham gia điều tra tại nơi xảy ra các vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc 1.

Tuy nhiên, con tàu của Gazprom không chỉ dừng lại nơi đã xảy ra vụ nổ mà đã đi xa hơn dọc đường ống, nhờ đó phát hiện một cọc nhỏ tại ống nối - chỗ yếu nhất của đường ống.

Các vụ nổ trước đó cũng xảy ra ở những vị trí như thế này. Các chuyên gia cho rằng đó có thể là ăngten để thu tín hiệu kích hoạt thiết bị nổ đặt dưới hệ thống đường ống.

Vào ngày 27/9/2022, công ty Nord Stream AG đã công bố về những hư hại chưa từng có trên 3 đoạn của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 trong vụ nổ xảy ra trước đó một ngày.

Các nhà địa chấn học Thụy Điển cũng ghi nhận 2 vụ nổ trên các đường ống dẫn khí đốt vào ngày 26/9/2022./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên