Nga tuyên bố chiếm được thành phố Avdiivka của Ukraine

Cập nhật: 18-02-2024 | 11:36:33

Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/2 tuyên bố các lực lượng Nga đã chiếm hoàn toàn thành phố Avdiivka. Bộ này cho biết khoảng 1.500 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng khi họ rút lui, bỏ lại vũ khí và trang thiết bị.

Ảnh minh họa: Getty Images

Theo đài RT, Bộ Quốc phòng Nga nói rõ: “Dưới hỏa lực liên tục của quân đội Nga, chỉ có một số đội hình của quân Ukraine thoát được khỏi thành phố này. Theo bộ này, Ukraine đã mất 1.500 người trong 24 giờ trước khi thành phố Avdiivka bị chiếm. Những binh sĩ chạy trốn đã bỏ lại vũ khí và thiết bị.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm đang thực hiện các biện pháp để đẩy lui hoàn toàn binh sĩ Urkaine và lực lượng Nga sẽ sớm phong tỏa các đơn vị Ukraine đang ẩn náu trong một nhà máy sản xuất than cốc ở ngoại ô thành phố Avdiivka.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga kết luận: Sau khi chiếm được Avdiivka, các lực lượng Nga sẽ tiếp tục tấn công xa hơn.

Sau sự kiện trên, trong một bức điện gửi ngày 17/2 tới chỉ huy nhóm lực lượng Trung tâm của Nga, Đại tá Andrey Mordvichev, Tổng thống Vladimir Putin đã ca ngợi tất cả các đơn vị quân đội Nga tham gia trận chiến Avdiivka, gọi đây là một thành công lớn và một chiến thắng quan trọng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 17/2 thừa nhận rằng đã đưa ra lệnh rút lui. Khi pháo đài này gần như bị lực lượng Nga bao vây hoàn toàn, ông Zelensky nói rằng mệnh lệnh này là hoàn toàn hợp lý.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thống Zelensky nói rằng quyết định rút quân khỏi Avdiivka được đưa ra để cứu mạng sống binh lính. “Để tránh bị bao vây, chúng tôi quyết định rút quân về tuyến khác. Điều này không có nghĩa là chúng tôi bị đẩy lùi vài kilomet và Nga đã chiếm được thứ gì đó”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Trong một tuyên bố khác trên Telegram ngày 16/2, chỉ huy lực lượng miền Nam Ukraine Oleksandr Tarnavskyi chỉ ra rằng việc rút khỏi thành phố này để về phía Tây Bắc thành phố Donetsk là giải pháp đúng đắn duy nhất, đồng thời cho biết một số binh sĩ Ukraine đã bị Nga bắt giữ trong quá trình này. Chỉ huy Tarnavskyi nói thêm rằng quân đội Nga vượt trội Ukraine về quân số, pháo và không quân. Theo vị chỉ huy này, trong 24 giờ, lực lượng của Moskva đã thực hiện 20 cuộc không kích và hơn 150 cuộc tấn công bằng pháo trong khu vực.

Quyết định rút quân được đưa ra chỉ vài ngày sau khi tân tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi và Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov đến thăm tiền tuyến ở Avdiivka, cam kết gửi quân tiếp viện để ngăn các đợt tấn công.

Thất bại của Ukraine tại Avdiivka đã được các quan chức ở Mỹ và các nhà báo phương Tây dự đoán trong vài tuần. Đầu tuần này, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby đổ lỗi việc mất thành phố này là do viện trợ phương Tây cạn kiệt. Tổng thống Zelensky cũng nhắc lại điều này vào ngày 17/2, cáo buộc các nước phương Tây đã tạo ra tình trạng thiếu hụt vũ khí giả.

Trong cuộc họp ngắn với các phóng viên ngày 16/2, một quan chức Lầu Năm Góc nói với các phóng viên rằng tình hình ở Avdiivka có thể sớm lặp lại ở nhiều địa điểm khác dọc tuyến tiền phương và rằng hệ thống phòng thủ của Ukraine có thể sẽ sụp đổ nếu các nhà lập pháp Mỹ không đồng ý với gói viện trợ quân sự mới trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine.

Theo Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên