Nga vẫn cung cấp hệ thống phòng không cho Syria

Cập nhật: 12-07-2012 | 00:00:00

Mátxcơva hôm qua khẳng định sẽ vẫn hoàn thành một hợp đồng nhằm chuyển giao các hệ thống phòng không cho Syria và không có kế hoạch áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với đồng minh Ả-rập bất chấp sức ép ngày càng gia tăng từ phương Tây.

 Một hệ thống phòng không Buk-M2 của Nga. “Nga có nghĩa vụ với Syria liên quan tới các hợp đồng cũ - các hợp đồng được ký kết năm 2008 và sau đó là các hợp đồng mới về hệ thống phòng không”, ông Vyacheslav Dzirkaln, phó giám đốc Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga, tuyên bố.

“Chúng đang được thực hiện và sẽ được thực hiện”, ông Dzirkaln nói với các thông tấn Nga bên lề triển lãm hàng không Farnborough gần London.

Trước đó, ông Dzirkaln đã tuyên bố rằng Nga sẽ không ký bất kỳ một đồng vũ khí mới nào với Syria và cũng không bàn giao thêm bất kỳ vũ khí nào.

“Không ai có thể ép chúng tôi áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí hay công nghệ quân sự lên Syria”, ông Dzirkaln khẳng định hôm 11/7.

Hồi tháng trước, Nga đã cố gắng đưa một tàu chở hàng tới Syria, mang theo 3 trực thăng đã qua sửa chữa và các bộ phận của một hệ thống phòng không cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Còn tàu đã buộc phải trở về Nga sau khi công ty bảo hiểm Anh ngừng dịch vụ bảo hiểm đối với tàu.

Ông Dzirkaln hôm qua tuyên bố Nga sẽ hoàn thành việc vận chuyển này và nhấn mạnh rằng hầu hết các hợp đồng lớn hiện nay liên quan tới các hệ thống phòng không nhằm bảo vệ biên giới Syria, phù hợp với các quy định quốc tế.

Ông Dzirkaln cho hay Nga đang xem xét các phương án nhằm vận chuyển 3 trực thăng cho Syria “để không gây mất mát cho chúng tôi và không vấp phải sự phản ứng của các bên liên quan”.

Một phương án nhằm chuyển các bộ phận của máy bay trực thăng bằng đường không đã bị huỷ để thay bằng một sứ mệnh mới bằng đường biển.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=231
Quay lên trên