Ngăn chặn buôn bán, sử dụng pháo nổ trái phép

Cập nhật: 13-01-2022 | 09:04:51

Những ngày cận Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép có chiều hướng diễn biến phức tạp. Nhằm bảo đảm cho người dân vui xuân, đón tết an toàn, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn và tuyên truyền về hoạt động quản lý, sử dụng pháo nổ.


Qua tuần tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều đối tượng vận chuyển pháo nổ trái phép. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Mặc dù là loại hàng hóa bị cấm lưu thông, buôn bán, sử dụng nhưng cứ mỗi dịp tết đến xuân về, nhiều loại pháo hoa, pháo nổ có thể gây nguy hiểm tính mạng và làm mất an ninh trật tự lại được nhiều người tìm mua và sử dụng. Việc sản xuất, vận chuyển và sử dụng pháo nổ để lại không ít hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản.

Hiện nay, trên mạng xã hội việc rao bán pháo hoa, pháo nổ một cách công khai ngày càng nhiều. Cũng từ việc mua bán dễ dàng các mặt hàng này nên nhiều người dân đã “vô tư” sử dụng pháo như một trò chơi tiêu khiển trong dịp lễ, tết hay các sự kiện hiếu hỷ của gia đình. Qua công tác nghiệp vụ, những ngày qua lực lượng công an đã kịp thời phát hiện nhiều vụ liên quan đến pháo. Cụ thể như vào lúc 21 giờ ngày 24-12-2021, Công an phường Tân Đông Hiệp tuần tra trên địa bàn và phát hiện Lê Viết Đức (sinh năm 1985, quê Thanh Hóa) chuẩn bị đốt pháo hoa. Công an phường tiến hành thu giữ 3 ụ pháo chưa qua sử dụng.

Qua làm việc, Đức khai lên Facebook mua số pháo hoa trên với giá gần 700.000 đồng. Sau khi đặt mua trên mạng, hàng được giao tận nhà. Tối đó, Đức định lấy ra sử dụng thì bị công an phát hiện. 3 ụ pháo hoa có trọng lượng 4,8 kg.

Thượng tá Nguyễn Quyết Thắng, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết: “Năm 2021, đặc biệt là trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đơn vị đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Huy động lực lượng, đặc biệt là công an cấp cơ sở, tổ chức tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về pháo, quyết không để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép, tràn lan trong dịp tết, nhất là trong đêm giao thừa.

Cũng theo Thượng tá Thắng, để người dân hiểu rõ và thực hiện đúng theo quy định pháp luật, thời gian tới lực lượng công an toàn tỉnh thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giúp người dân hiểu rõ quy định. Cùng với đó, người dân cần nâng cao trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo và các quy định về phòng chống cháy nổ, bảo đảm đón tết an toàn, yên vui.

Trong năm qua, Công an tỉnh đã gửi hơn 754 thư ngỏ cho các hộ gia đình, doanh nghiệp về vận động giao nộp pháo; tổ chức cho 1.975 cơ sở kinh doanh tạp hóa, các tài xế xe khách, xe tải và học sinh, sinh viên ký cam kết không tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên từ khi Nghị định số 137/200/NĐ-CP được ban hành đến nay, công an các đơn vị, địa phương đã vận động thu hồi được 51 viên pháo dạng hình banh, 177 hộp pháo và 1.142 cây pháo nhang.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên