Ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy, vì một Bình Dương an toàn, đáng sống

Cập nhật: 01-07-2024 | 09:54:57

Sáng 29-6, tại TP.Thủ Dầu Một, HĐND tỉnh Bình Dương tổ chức Chương trình Đối thoại cử tri với chủ đề “Ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy, vì một Bình Dương an toàn, đáng sống”.

Tham dự Chương trình có ông Nguyễn Văn Lộc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Trần Thị Hồng Hạnh – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; các đại biểu HĐND tỉnh và đông đảo cử tri.

Nhiều phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy

Tại Chương trình, trả lời câu hỏi của đại biểu, Đại tá Trần Văn Chính – Phó Giám đốc Công an tỉnh đã thông tin về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy trong thời gian vừa qua.

Toàn cảnh Chương trình Đối thoại với cử tri với chủ đề “Ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy, vì một Bình Dương an toàn, đáng sống”

Theo đó, tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh luôn diễn biến phức tạp do Bình Dương là địa phương phát triển công nghiệp, thu hút lượng lớn công nhân từ các tỉnh, thành trong cả nước đến làm việc, trong đó có rất nhiều người nghiện ma túy và đối tượng phạm tội về ma túy. Hiện nay, tội phạm ma túy còn lợi dụng mạng Internet để liên lạc, vận chuyển ma túy từ châu Âu, từ khu vực tam giác vàng qua biên giới Việt Nam chuyển về Bình Dương sau đó đưa đi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh để tiêu thụ với số lượng ma túy rất lớn.

Bên cạnh đó, Bình Dương có hệ thống đường giao thông thuận lợi, dân cư đông (đứng thứ 06 cả nước) có nhiều quán bar, karaoke, khách sạn,… nên tội phạm ma túy dễ lợi dụng hoạt động. Bình Dương tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh - nơi tiêu thụ ma túy lớn nhất cả nước nên tội phạm ma túy đã lợi dụng địa bàn tỉnh Bình Dương để chứa ma túy sau đó đưa đi TP.Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Trên địa bàn có hầu như đầy đủ các loại chất ma túy phổ biến như Heroin, Methamphetamin-MDMA, Ketamin, cần sa,… và hiện có nhiều loại ma túy tổng hợp mới được tội phạm ma túy đưa ra thị trường núp bóng dưới dạng thuốc lá điện tử, bánh, kẹo, nước uống…

Đại tá Trần Văn Chính – Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin về phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy trong tình hình hiện nay

Cũng theo Đại tá Trần Văn Chính, điểm đáng chú ý về phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy là sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Telegram, Viber,… để trao đổi và quảng bá về các chất ma túy; lôi kéo thanh thiếu niên sử dụng và rủ rê, tụ tập cùng nhau tổ chức sử dụng ma túy.

Qua mạng xã hội, các đối tượng còn quảng cáo các dịch vụ cho thuê địa điểm sử dụng ma túy, cung cấp dịch vụ gái bay cùng khách.

Ngoài ra, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy là lợi dụng mạng xã hội, nhóm kín để trao đổi mua, bán và sử dụng các dịch vụ giao nhận hàng hóa để giao ma túy cho các đối tượng mua.

Thời gian gần đây, các đối tượng còn thuê các căn hộ trong các chung cư, cải tạo lại gắn cách âm, đèn chớp để cho thuê phục vụ bay lắc, trao đổi mua bán ma túy với số lượng lớn.    

Để sớm phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn đối với tội phạm ma túy trong các chung cư cao tầng, Công an tỉnh đã tập trung tăng cường các giải pháp:  Rà soát quản lý hành chính đối với cư dân trong các chung cư để kịp thời phát hiện những đối tượng liên quan đến ma túy cư trú trong chung cư, tổ chức tuyên truyền pháp luật phòng, chống ma túy và hậu quả, tác hại của ma túy; đồng thời cung cấp cho cư dân các dấu hiệu nhận biết hoạt động của tội phạm ma túy. Qua đó, quần chúng có thể tố giác với Công an về những biểu hiện nghi vấn để từ đó lực lượng công an chủ động phát hiện, triệt xóa.

Ngoài ra, lực lượng Công an còn tích cực khai thác các hệ thống camera được bố trí trong chung cư cao tầng để nhận diện, phát hiện các đối tượng sử dụng ma túy đến các chung cư. Từ đó chủ động phát hiện đối tượng, nắm bắt hoạt động phạm tội ma túy để chủ động đấu tranh, xử lý tội phạm.

Chung tay ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy 

Một trong những nội dung được đại biểu và cử tri quan tâm tại Chương trình là tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong học đường.

Theo phản ánh của cử tri, hiện nay, các bạn trẻ có thể dễ dàng mua thuốc lá điện tử trên các nền tảng mạng xã hội. Trước tình hình trên, đại diện Công an tỉnh cho biết, hiện nay, tội phạm ma túy đang liên tục sản xuất ra các chất ma túy mới dưới các dạng nước trái cây, bánh, kẹo và nguy hiểm hơn chúng đã ngụy trang ma túy thành những dung dịch đưa vào thuốc lá điện tử để bán cho người sử dụng.

Qua các nghiên cứu cho thấy, thuốc lá điện tử có hàng nghìn loại hương liệu với trên 20.000 loại hóa chất gây nghiện và rất độc hại. Thuốc lá điện tử thông thường chứa Nicotin tổng hợp - là chất gây nghiện và độc hại hơn hàng chục lần Nicotin tự nhiên có trong thuốc lá điếu thông thường. Nó gây ra các căn bệnh như ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính, ho, hen, nhồi máu cơ tim, tổn thương ADN.

Cử tri đặt câu hỏi liên quan đến tệ nạn ma túy hiện nay tại Chương trình

Trường hợp thuốc lá điện tử có chứa tinh dầu là các chất ma túy tổng hợp như ADB-BUTNACA, MDMB-4-PINACA gây tác hại vô cùng nghiêm trọng cho người sử dụng như: Gây nghiện; có thể bị ngộ độc cấp làm người sử dụng bị co giật sùi bọt mép, hôn mê sâu, thậm chí bị loạn thần, mất khả năng kiểm soát hành vi bản thân "như ngáo đá".

Đại tá Trần Văn Chính nhấn mạnh, sử dụng ma túy bằng hình thức thuốc lá điện tử gây hậu quả rất lớn, gây tổn hại cho bản thân, gia đình, dẫn đến mất an ninh trật tự, buộc phải áp dụng cai nghiện.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Phong – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), hiện nay, bên cạnh các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, các sản phẩm thuốc lá mới bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang có xu hướng gia tăng sử dụng ở giới trẻ, đặc biệt là đối với học sinh. Rất nhiều chương trình quảng cáo và tiếp thị thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới hướng vào học sinh, nhóm đối tượng hiểu biết chưa đầy đủ và dễ bị tác động.

Ông Nguyễn Văn Phong – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chia sẻ thông tin về tội phạm ma túy học đường hiện nay

Trước tình hình trên, Sở GDĐT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, triển khai hướng dẫn các nội dung, giải pháp về ngăn chặn, phòng, chống thuốc lá truyền thống, thuốc lá mới, thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử trong trường học. 100% các trường học trên địa bàn tỉnh hiện nay có hệ thống giám sát việc thực hiện nội quy trong đó có cả nội dung phòng, chống việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá mới, thuốc lá điện tử trong trường học.

Trường hợp nếu phát hiện học sinh sử dụng thuốc lá điện tử thì các em học sinh khác có thể báo với giáo viên dạy lớp, giáo viên chủ nhiệm, giám thị, giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý và lãnh đạo nhà trường để xử lý theo quy định của nội quy nhà trường và quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá hiện hành.

Bà Trần Thị Diễm Trinh – Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ giải pháp phòng, chống tội phạm ma túy trong đoàn viên, thanh niên

Chia sẻ thêm về những giải pháp góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đoàn viên thanh niên, bà Trần Thị Diễm Trinh – Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, với vai trò và trách nhiệm của mình, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật, phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên. Với mỗi đối tượng thanh niên khác nhau được các cấp bộ Đoàn lựa chọn những phương pháp tuyên truyền phù hợp riêng, trong đó có cả hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên và người dân về hậu quả, tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội. Qua đó khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc tham gia phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Bà Nguyễn Kim Loan – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ giải pháp tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy trong công nhân lao động

Về việc tuyên truyền trong đối tượng công nhân, bà Nguyễn Kim Loan – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ, hiện nay, toàn tỉnh có 4.092 Công đoàn cơ sở, với 770.049 đoàn viên Công đoàn/825.876 công nhân lao động (CNLĐ); trong đó, Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp chiếm 81,40% tổng số Công đoàn cơ sở toàn tỉnh. Từ đặc điểm đoàn viên, công nhân lao động đa phần là lao động trẻ, thường xuyên sử dụng mạng xã hội để giải trí và tìm hiểu, chia sẻ thông tin, vì vậy, để phù hợp với xu thế này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung thành lập các tài khoản mạng xã hội để kết nối đoàn viên, người lao động, đồng thời chia sẻ, định hướng những thông tin phục vụ công tác tuyên truyền trong CNLĐ.

Bên cạnh đó, các mô hình phòng, chống tội phạm ma túy tại địa phương cũng đã phát huy hiệu quả thời gian qua. Ông Phạm Minh Hiếu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Hoà, Chủ nhiệm mô hình "Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư" tại phường Đông Hoà, TP.Dĩ An cho biết, mô hình hoạt động với 02 nội dung chính là vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của người dân trong việc thực phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc"; vận động từng người dân trở thành chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương và cảm hóa, giúp đỡ những người chấp hành xong hình phạt tù về địa phương. Kết quả, đến nay, mô hình đã phân công các khu phố và Ban chủ nhiệm mô hình giúp đỡ 26 đối tượng, giới thiệu việc làm 05 trường hợp và giúp đỡ 03 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Phạm Minh Hiếu – Chủ nhiệm mô hình “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư” tại phường Đông Hoà, TP.Dĩ An chia sẻ về hoạt động của mô hình

Bên cạnh những giải pháp trên thì việc tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc đẩy lùi tệ nạn ma túy, giúp các đối tượng nghiện ma túy tái hoà nhập cộng đồng. Đại tá Trần Văn Chính – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, đây là biện pháp nhân văn, mở ra một cơ hội cho người nghiện ma túy giúp họ tự cai nghiện và thực tế cho thấy người tự cai nghiện được ma túy sẽ khó tái nghiện hơn. Để cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phát huy hiệu quả đòi hỏi gia đình người nghiện và quần chúng nhân dân nơi cư trú phải phát huy trách nhiệm theo quy định của pháp luật phòng, chống ma túy; cán bộ ở xã, phường, thị trấn nhất là tổ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng phải thực hiện được vai trò chức trách nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết thúc Chương trình, ông Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các ngành, các cấp tiếp thu ý kiến của cử tri, triển khai tốt công tác quản lý, mở thêm các cơ sở cai nghiện ma túy tại cộng đồng để công tác cai nghiện đạt hiệu quả tốt hơn nữa. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho mọi đối tượng về tác hại của ma túy để nâng cao nhận thức của người dân; quan tâm đến các chế độ, chính sách dành cho các lực lượng trực tiếp tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, để góp phần xây dựng Bình Dương thành một nơi an toàn và đáng sống. 

Theo binhduong.gov.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=393
Quay lên trên