Ngăn chặn hiểm họa từ mua bán trái phép súng quân dụng

Cập nhật: 27-05-2022 | 08:44:40

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an (CA) tỉnh đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng kiếm lợi bằng việc mua bán súng quân dụng trái phép.


Lực lượng cảnh sát hình sự thu giữ tang vật trong một vụ mua bán, tàng trữ vũ khí quân dụng

Đại úy Võ Văn Sơn, Phó trưởng Phòng PC02, CA tỉnh, cho biết gần đây trên địa bàn tỉnh nổi lên tình trạng đối tượng phạm tội như cướp, cướp giật tài sản, mua bán, tàng trữ ma túy… sử dụng vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ chống trả lực lượng chức năng để tẩu thoát. Các đối tượng hình sự trên địa bàn cũng có dấu hiệu mua, tàng trữ vũ khí để sử dụng vào mục đích bất chính. Nắm bắt nhu cầu trên, một số đối tượng mua súng quân dụng trên mạng xã hội hoặc từ người khác rồi bán lại để kiếm lợi.

Theo Đại úy Sơn, trên cơ sở kế hoạch của Bộ CA, Phòng PC02 đã tham mưu Ban Giám đốc CA tỉnh nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, Phòng PC02 cũng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác trinh sát địa bàn, quản lý đối tượng để kịp thời phát hiện ngăn chặn tình trạng mua bán súng quân dụng. Nhờ sự chủ động trên mà từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát hình sự liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng mua bán “hàng nóng”.

Điển hình cách đây không lâu, Đội phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người (Đội 3) thuộc Phòng PC02 nhận được thông tin về việc có 1 đối tượng hình sự trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sẽ tiến hành giao nhận 1 khẩu súng K54 để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Đội 3 phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xác minh thông tin, đồng thời tổ chức theo dõi, bắt giữ khi có thông tin chính xác về việc giao dịch. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA xác định đối tượng giao súng sẽ đi qua cầu Phú Cường nên bố trí lực lượng mật phục.

Qua theo dõi, tổ trinh sát phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy lưu thông qua cầu Phú Cường có biểu hiện bất minh nên áp sát khống chế. Kiểm tra nhanh, lực lượng CA phát hiện đối tượng cất giấu 1 khẩu súng K54 cùng 1 băng đạn và 10 viên đạn. Bước đầu đối tượng Dương Kiến Trúc (SN 1991, ngụ TP.Hồ Chí Minh) khai nhận khẩu súng trên được mua từ Campuchia với giá 6 triệu đồng và đang trên đường đến TP.Thủ Dầu Một để bán cho một đối tượng không rõ nhân thân với giá 22 triệu đồng. Kiểm tra nhanh điện thoại di động của đối tượng, lực lượng CA còn phát hiện bản thân Trúc đã đặt mua 2 khẩu súng K54, K59 từ một đối tượng không rõ lai lịch. Tuy nhiên, Trúc chỉ mua được khẩu súng K54, còn khẩu súng K59 đang được đối tượng này sử dụng.

Trước đó qua công tác trinh sát, Đội 3 nhận được thông tin sẽ có một đối tượng tên Thông mang 1 khẩu súng K59 và đạn đến địa bàn tỉnh Bình Dương để bán cho một đối tượng trên địa bàn TX.Bến Cát. Nhận định việc giao dịch có thể diễn ra nhanh, kín đáo, nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây nhiều hệ lụy, Phòng PC02 phối hợp với Phòng An ninh điều tra tổ chức lực lượng đón lỏng đối tượng nghi vấn tại xã Phú An, TX.Bến Cát.

Qua theo dõi, tổ công tác CA tỉnh mật phục, áp sát kiểm tra 4 đối tượng đang di chuyển bằng xe máy tại địa bàn xã Phú An. Các đối tượng bị kiểm tra gồm Võ Minh Thông (SN 1998); Lê Văn Đồng (SN 1997); Nguyễn Hoàng Lâm (SN 1989) và Lê Duy Kha (SN 1995) cùng quê Cà Mau. Trong số này, Lâm và Kha là hai đối tượng đang được cho tại ngoại trong vụ án cố ý gây thương tích do CA huyện Dầu Tiếng thụ lý điều tra.

Quá trình kiểm tra, lực lượng CA phát hiện Võ Minh Thông cất giấu một khẩu súng kiểu dáng K59, một hộp tiếp đạn và 5 viên đạn. Qua làm việc, các đối tượng đều thừa nhận biết trước việc Thông mang súng đi bán với số tiền 20 triệu đồng. Tiếp tục khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện tại phòng trọ ở ấp Phú Thuận, xã Phú An có một hộp tiếp đạn và 7 viên đạn.

Mới đây, qua công tác tuần tra, CA phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An đã bắt quả tang Huỳnh Minh Hoàng (SN 1994, ngụ TP.Dĩ An) về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Theo điều tra ban đầu, Hoàng mua được một khẩu súng Rulo ổ xoay và 5 viên đạn chì trên mạng xã hội với giá 6 triệu đồng. Sau đó có một thanh niên quen Hoàng qua mạng xã hội hỏi mua lại thì Hoàng đồng ý. Khi Hoàng mang khẩu súng trên cùng 5 viên đạn đến ngã ba Cây Điệp thì bị tổ tuần tra CA phường Tân Đông Hiệp phát hiện bắt giữ. Tiến hành khám xét nơi ở của Hoàng tại phường Linh Xuân, TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), lực lượng CA TP.Dĩ An thu giữ thêm 1 khẩu súng Rulo và 200 viên đạn kim loại.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên