Ngăn chặn quảng cáo rao vặt sai quy định

Cập nhật: 06-09-2023 | 11:09:32

Thời gian qua, nhiều địa phương đã có cách làm hay nhằm phòng ngừa, xóa bỏ quảng cáo rao vặt (QCRV) sai quy định, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Đoàn viên thanh niên TP.Dĩ An tham gia tháo gỡ quảng cáo rao vặt sai quy định

Nhiều cách làm hiệu quả

Trước đây, nhiều cột đèn, trụ điện trên các tuyến đường ở địa bàn TP.Dĩ An bị dán chi chít quảng cáo rao bán nhà, cho vay trả góp, hút hầm cầu… gây mất mỹ quan đô thị. Không những thế, các QCRV này còn được dán lên tường nhà, công trình công cộng khiến người dân bức xúc. Tuy nhiên, từ khi chính quyền địa phương thường xuyên ra quân tháo gỡ QCRV, kết hợp với việc trang trí, ốp cỏ nhân tạo lên trụ điện, cột đèn thì tình trạng này đã giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Dĩ An, cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp cùng các ban, ngành đoàn thể thành phố và phường kiểm tra, tháo gỡ 12.500 mẫu QCRV không đúng nơi quy định. Đặc biệt từ khi địa phương lắp đặt 54 bảng QCRV và 11 điểm treo băng rôn miễn phí đã góp phần hạn chế tình trạng QCRV sai quy định. Bên cạnh đó, các phường còn thực hiện nhiều mô hình chống QCRV mang lại hiệu quả cao như ốp cỏ nhân tạo trên các cột đèn tại địa bàn phường Dĩ An và Tân Đông Hiệp. Ở phường An Bình, các bạn đoàn viên thanh niên tham gia vẽ các bức tranh bích họa trên cột điện, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân. Tại phường An Bình, việc ốp pano dọc trên các cột đèn, trụ điện không chỉ có tác dụng tuyên truyền mà còn hạn chế tình trạng QCRV.

 Từ đầu năm đến nay, Phòng Văn hóa và Thông tin TP.Dĩ An phối hợp với UBND các phường đã tổ chức 70 lượt ra quân tháo gỡ QCRV sai quy định, qua đó thu gom hơn 21.000 mẫu QCRV; đồng thời kiểm tra, tháo gỡ 50 băng rôn, pano quảng cáo thương mại không đúng địa điểm, thời gian quy định. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 8 trường hợp với số tiền 9 triệu đồng về hành vi treo, dán QCRV không đúng quy định.

Tại TP.Thuận An, nhiều tuyến đường trước đây là “điểm nóng” về QCRV sai quy định như đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Tiết… thì đến nay đã giảm đáng kể. Để có được kết quả như trên là nhờ các phường tập trung ra quân xóa bỏ QCRV trên các tuyến đường của từng khu phố. Cùng với đó, ngành chức năng TP.Thuận An và địa phương lắp đặt hàng chục bảng QCRV miễn phí, chỉ riêng tại phường Lái Thiêu có 10 bảng ở 9 khu phố để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Người dân tham gia xóa QCRV

Cùng với ngành chức năng, phong trào xóa QCRV sai quy định đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Nói về công tác này, ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết thời gian qua địa phương đã tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn hành vi QCRV sai quy định, qua đó mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

“Tuy nhiên, do địa phương nằm ở vị trí trung tâm thành phố nên tình trạng QCRV sai quy định vẫn còn phức tạp. Hôm nay lực lượng chức năng ra quân tháo gỡ QCRV thì hôm sau lại có QCRV khác dán lên cột đèn, trụ điện. Nhằm hạn chế tình trạng trên, địa phương không chỉ vận động người dân tham gia tháo gỡ QCRV xung quanh khu vực mình sinh sống mà còn khuyến khích cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện có người dán QCRV không đúng nơi quy định. Nhờ cách làm này, kết hợp với công tác tuần tra mà từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng phường đã phát hiện 5 trường hợp treo, dán QCRV sai quy định, qua đó yêu cầu họ cam kết không tái phạm và tháo gỡ QCRV đã dán trước đó”, ông Võ Tường Văn cho biết.

Qua công tác tuyên truyền, nhiều người dân trên địa bàn TP.Thuận An cũng đã tích cực tham gia xóa bỏ QCRV tại nơi mình sinh sống. Bà Nguyễn Ngọc Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết với quyết tâm xây dựng phường văn minh đô thị, địa phương đã tăng cường nhiều giải pháp lập lại trật tự đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường, trong đó có xóa QCRV sai quy định. Để thuận lợi cho công tác này, UBND phường đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, thương mại dịch vụ và 9 tổ quản lý trật tự đô thị tại các khu phố nhằm tăng cường hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm về trật tự đô thị. Thông qua việc thực hiện mô hình “Khu phố không rác”, tình hình mỹ quan đô thị ở từng khu phố có nhiều chuyển biến, người dân tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường và tham gia xóa bỏ QCRV.

Ngoài ra, UBND phường Lái Thiêu đã phân công cho các ban ngành, đoàn thể và khu phố có trách nhiệm quản lý từng con đường cụ thể nhằm xây dựng mô hình tuyến đường văn minh đô thị. Đến nay, các khu phố bảo đảm duy trì ra quân thực hiện vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, xóa QCRV mỗi tuần 1 - 2 buổi với đông đảo người dân tham gia.

Yêu cầu khắc phục ngay tại chỗ

 UBND phường Dĩ An nhắc nhở, yêu cầu một trường hợp tháo gỡ quảng cáo sai quy định

Trong quá trình tuần tra, khi phát hiện các trường hợp vi phạm, lực luợng chức năng yêu cầu đương sự tháo gỡ những mẫu QCRV đã treo, dán trước đó.
Cụ thể mới đây, lực lượng chức năng phường Dĩ An đã phát hiện bà T.T.L (SN 1988, quê Nghệ An) có hành vi dán QCRV sai quy định trên đường Phạm Ngũ Lão và ông N.T.P (SN 2003, ngụ TP.Hồ Chí Minh) có hành vi phát tờ rơi. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hai trường hợp trên về hành vi quảng cáo sai quy định, đồng thời buộc bà L. phải đi xóa các QCRV sai quy định dưới sự giám sát của lực lượng chức năng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên